.

Thủy điện tập trung tích nước, nguy cơ thiếu nước sinh hoạt

.

Ngày 21-9, lần đầu tiên trong hơn một tháng qua, độ mặn của sông Cầu Đỏ vượt mốc 1.400mg/l, tăng nhanh lên đến 2.200mg/l và duy trì ở mức cao trong chiều cùng ngày.

Do các nhà máy thủy điện (NMTĐ) ở thượng nguồn sông Vu Gia tập trung tích nước nên từ tối 17-9, mực nước sông Vu Gia tại Trạm Thủy văn Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) luôn duy trì ở mức rất thấp từ 2,30 - 2,35m và hạ thấp kỷ lục ở mức 2,25m vào tối 19-9. Nguồn nước về sông Yên cạn kiệt, nhất là vào ngày 18-9, có 8 giờ liên tục mực nước tại cửa thu Trạm bơm phòng mặn An Trạch của Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng hạ thấp xuống mức 1,4m nên không được lệnh vận hành các máy bơm, gây bất lợi cho việc bảo đảm nguồn nước thô để sản xuất nước sinh hoạt cấp cho người dân.

Chiều tối và đêm 20-9, ở vùng núi và đồng bằng của tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có mưa vừa, mưa to, nhất là ở huyện Tiên Phước với lượng mưa 62mm. Nhưng sáng và trưa 21-9, mực nước trên sông Vu Gia tại Trạm Thủy văn Ái Nghĩa chỉ ở mức 2,33m, làm độ mặn sông Cầu Đỏ tăng lên đến 2.200mg/l. Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng phải huy động công suất bơm nước khá lớn từ 5 máy bơm để đưa nước ngọt về Nhà máy Nước Cầu Đỏ và Sân bay sản xuất, cấp nước sinh hoạt cho người dân thành phố.

Hiện mực nước trong hồ chứa NMTĐ Sông Bung 4 là 205m, ngang mực nước chết; mực nước trong hồ chứa NMTĐ A Vương ở mức 349,5m, cao hơn 3m so với ngày 5-9. Hai NMTĐ này đang tích cực tích nước khiến các NMTĐ bậc thang ở hạ nguồn như: Sông Bung 4A, Sông Bung 5 và Sông Bung 6 rơi vào tình trạng “đói nước”, không xả nước phát điện, gây suy kiệt nguồn nước sông Vu Gia. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, từ ngày 21 đến 25-9, mực nước trên các sông ở Trung Bộ và Tây Nguyên tiếp tục chuyển biến chậm. Dự báo lúc 7 giờ ngày 22-9, mực nước sông Vu Gia tại Trạm Thủy văn Ái Nghĩa hạ thấp xuống mức 2,25m. Nếu trong vài ngày tới, các NMTĐ vẫn tiếp tục tích nước, không xả nước phát điện liên tục về sông Vu Gia thì thành phố Đà Nẵng có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt như từng xảy ra vào giữa tháng 8 vừa qua.

HOÀNG HIỆP
 

;
.
.
.
.
.