.

Kiểm tra tiến độ xử lý ô nhiễm dioxin tại Sân bay Đà Nẵng

.

Ngày 2-10, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Bùi Cách Tuyến yêu cầu thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng tiếp tục phối hợp với các nhà thầu của Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) để hoàn thành giai đoạn một và triển khai thực hiện giai đoạn hai của dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại Sân bay Đà Nẵng.

Một góc ngoài của kết cấu mố.
Một góc ngoài của kết cấu mố.

Phát biểu tại buổi làm việc của Đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Văn phòng Ban Chỉ đạo khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam đi khảo sát thực tế, kiểm tra công tác triển khai xử lý ô nhiễm dioxin tại Sân bay Đà Nẵng, Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến đánh giá cao công tác giám sát, phối hợp với nhà thầu của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng.

Việt Nam đã có những nỗ lực rất lớn để loại bỏ các chất độc trong thời chiến tranh để lại, đặc biệt là dioxin. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng của Văn phòng Ban Chỉ đạo khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Thời gian tới, các đơn vị trong nước sẽ tiếp tục nỗ lực, phối hợp với các tổ chức quốc tế để từng bước hoàn tất công việc xử lý dioxin.

Tại buổi làm việc với đoàn, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng, cho biết công tác xử lý dioxin tại Sân bay Đà Nẵng đang tiến triển tốt. Sở thường xuyên phối hợp chặt chẽ với nhà thầu của USAID triển khai xử lý bùn, đất nhiễm dioxin thuộc giai đoạn một của dự án là 45.000m3, xây dựng 1.254 giếng truyền nhiệt; xây dựng trạm xử lý hơi, chất lỏng, tháo nước Hồ Sen.

Các nhà thầu đang tiếp tục kiểm tra bụi và nước thải nhằm đảm bảo các chất nhiễm bẩn không thoát ra bên ngoài khu vực dự án. Đất và bùn nhiễm dioxin sẽ được tập kết ở một khu vực được lót nền và che phủ bề mặt trong khi chờ xử lý. Đất bùn trong mố sẽ được xử lý bằng công nghệ khử hấp thu nhiệt, nghĩa là nung nóng đất và bùn đến một mức nhiệt độ cao (tối thiểu 335 độ C) để tiêu hủy dioxin. Sau xử lý, đất và bùn này sẽ được xét nghiệm để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn làm sạch của Việt Nam. Đất bùn sau xử lý sẽ được lấy ra khỏi mố và được sử dụng làm đất san lấp trên công trường Sân bay Đà Nẵng.

Với sự phối hợp chặt chẽ của Chính phủ Việt Nam và các đối tác tài trợ khác, USAID hỗ trợ xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại Sân bay Đà Nẵng. Theo đó, dự án xử lý dioxin Sân bay Đà Nẵng đặt ra mục tiêu làm sạch khoảng 80.000m3 đất và bùn nhiễm dioxin, đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn làm sạch của Việt Nam.

Công nghệ khử hấp thu nhiệt gồm ba bước chính là xây dựng kết cấu mố kín nổi trên mặt đất; đào đất, bùn nhiễm dioxin và đưa vào mố; nung nóng bùn và đất đến nhiệt độ 335 độ C để tiêu hủy dioxin.

Chính phủ Mỹ cam kết giúp nâng cao năng lực của Việt Nam để có thể xử lý môi trường tại các địa điểm khác ngoài Sân bay Đà Nẵng.

Dự kiến dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2016.

TTXVN/Vietnam+

;
.
.
.
.
.