.

Điểm sáng "Tổ dân phố không rác"

.

Sau hơn một năm thí điểm, mô hình “Tổ dân phố không rác” tại phường An Hải Đông đã đem lại kết quả khả quan, trở thành điểm sáng đầu tiên của quận Sơn Trà trong công tác bảo vệ môi trường.

Đường Phạm Cự Lượng, một điểm sáng về tuyến đường xanh - sạch - đẹp, trong mô hình Tổ dân phố không rác.
Đường Phạm Cự Lượng, một điểm sáng về tuyến đường xanh - sạch - đẹp, trong mô hình Tổ dân phố không rác.

Chị Lê Ngọc Thái Nguyên, cán bộ phụ trách môi trường phường An Hải Đông cho biết, năm 2014, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường về xây dựng “Tổ dân phố không rác”, tổ dân phố 90 được chọn làm thí điểm. Sau khi triển khai thực hiện, người dân trong tổ hết sức phấn khởi, hăng hái tham gia ký cam kết thực hiện từ tổ cho đến hộ gia đình. “Từ chỗ thường xuyên để rác, phơi áo quần ra ngoài đường, qua công tác tuyên truyền, ý thức người dân trong tổ đã được nâng lên rõ rệt, tình trạng như trên không còn, cảnh quan môi trường trong tổ được cải thiện rõ rệt”, chị Thái Nguyên cho biết.

Từ những kết quả ban đầu, đến nay, tất cả các tổ dân phố trên địa bàn phường An Hải Đông đã đồng loạt thực hiện và làm tốt mô hình “Tổ dân phố không rác”. Theo chị Thái Nguyên, được sự quan tâm đầu tư của cấp trên đối với việc thực hiện mô hình “Tổ dân phố không rác”, UBND phường cũng đã có nhiều hình thức tuyên truyền tại khu dân cư như treo băng-rôn, pa-nô, áp-phích, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của phường cũng như thông qua các buổi họp tổ dân phố. Nhờ vậy, việc triển khai mô hình nhận được sự hưởng ứng và đồng thuận cao của đông đảo cán bộ, nhân dân trên địa bàn phường.

Ông Nguyễn Minh Quế, Chủ tịch UBND phường An Hải Đông cho biết: “Đa số các hộ gia đình chấp hành tốt việc đổ rác đúng địa điểm và thời gian quy định, không để phát sinh các điểm tồn lưu rác thải trên địa bàn tổ. 100% hộ gia đình có thùng rác hợp vệ sinh và nộp phí vệ sinh môi trường đầy đủ, đúng thời gian.

Đối với các hộ gia đình có vật nuôi, qua công tác tuyên truyền, vận động, đa số các hộ chấp hành tốt việc quản lý vật nuôi của mình, không để diễn ra tình trạng thả rông vật nuôi, phóng uế bừa bãi trên đường phố, nơi công cộng; không có tình trạng vứt xác gia súc chết ra vỉa hè, lòng đường, cống rãnh; không phơi áo quần, đồ dùng sinh hoạt trước mặt tiền nhà ở.

Riêng đối với các hộ kinh doanh thực phẩm ăn uống đều có giỏ rác phục vụ khách hàng và thùng gom rác thải riêng góp phần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh lịch sự. Việc thực hiện ra quân dọn dẹp vệ sinh “Ngày chủ nhật xanh – sạch – đẹp”, xóa quảng cáo, rao vặt xung quanh khu vực mình sinh sống được quần chúng nhân dân thực hiện tốt”.

Điển hình trong việc thực hiện mô hình “Tổ dân phố không rác” là tổ 56 thuộc khu dân cư số 5D. Ông Vũ Thành Vinh, tổ trưởng tổ 56 cho biết, ngay sau khi có chủ trương, tổ đã triển khai đến bà con trong tổ với phương châm “sạch nhà; sạch ngõ; sạch lề, lòng đường”. Nhận thức được điều đó là việc làm hằng ngày, thiết thực nên mỗi gia đình đều tham gia tổng dọn vệ sinh, thùng rác có nắp đậy, không để rác trước nhà vào ban ngày, đồng thời tích cực hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh – sạch – đẹp”.

Bên cạnh làm tốt công tác môi trường, tổ 56 đã lồng ghép việc thực hiện xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Hằng tháng, trong các buổi sinh hoạt tổ dân phố đều nhắc nhở bà con không lấn chiếm lề, lòng đường làm nơi buôn bán, cản trở giao thông, đồng thời thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm, nhờ đó tổ thường xuyên được cấp trên ghi nhận, khen thưởng.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.