.

Cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển và lũ ở miền Trung

.

Ngày 2-11, Đài Khí tượng thủy văn Trung ương phát thông cáo cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao nên ở khu vực các tỉnh từ Hà Tĩnh - Khánh Hòa đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8, biển động mạnh. Hiện nay, không khí lạnh tiếp tục tăng cường xuống phía nam; nhiễu động gió Đông trên cao tiếp tục duy trì.

Vì vậy, trong đêm 2-11, ở các tỉnh từ Quảng Bình - Khánh Hòa tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và giông. Trong cơn giông cần đề phòng có tố lốc và gió giật mạnh. Ở khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) ngày có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, cấp 9, đêm gió yếu dần; sóng biển cao 2 - 3m, biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Cũng trong ngày 2-11, Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ phát thông báo cảnh báo lũ ở miền Trung. Cụ thể, trong hai ngày qua, khu vực Quảng Bình - Quảng Trị đã có mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa từ 7 giờ ngày 1-11 đến 7 giờ ngày 2-11 ở khu vực miền núi phổ biến từ 100-200mm, đồng bằng phổ biến từ 50-100mm, một số nơi mưa rất to như: Kiến Giang: 279mm; Trường Sơn: 225mm; Lệ Thủy: 276mm.

Hiện nay, lũ trên sông Kiến Giang và các sông thuộc Quảng Trị đang lên. Mực nước lúc 7 giờ ngày 2-11 đo được như sau: Sông Gianh tại Mai Hóa 1,42m (dưới báo động 1: 1,58m); sông Kiến Giang tại Lệ Thủy 2,34m (trên báo động 2: 0,14m); sông Hiếu tại Đông Hà 1,88m (trên báo động 1: 0,38m); sông Thạch Hãn tại Thạch Hãn 1,62m (dưới báo động 1: 0,88m).

Hiện nay, không khí lạnh tiếp tục tăng cường xuống phía nam; nhiễu động gió Đông trên cao tiếp tục duy trì. Trong ngày và đêm 2-11, ở các tỉnh từ Quảng Bình - Khánh Hòa tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và giông.

Lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Khánh Hòa tiếp tục lên, trong đợt lũ này trên các sông từ Quảng Bình đến Thừa Thiên-Huế, Quảng Ngãi có khả năng lên mức báo động 1 đến báo động 2, có nơi trên báo động 2... Cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng vùng trũng tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.