.

Nguy cơ thiếu nước sinh hoạt

.

Ngày 17-2, Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) thông báo đến các cơ quan chức năng của thành phố về tình hình nước sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn nặng để có giải pháp ứng phó, bảo đảm cấp nước sinh hoạt và sản xuất ổn định trong bối cảnh lượng mưa thiếu hụt, dòng chảy trên các sông, suối về hạ du suy giảm mạnh.

Theo Dawaco, hiện chỉ có hồ thủy điện Đăk Mi 4 và Sông Bung 4 bảo đảm tích nước đến cao trình mực nước dâng bình thường; hồ thủy điện A Vương chỉ tích được 242,6 triệu m3, đạt 65% dung tích, thiếu hụt khoảng 100 triệu m3 nước so với dung tích hữu ích.

Với tình hình lưu lượng về các hồ chứa thủy điện như hiện nay, nếu không có mưa trên lưu vực thì nguy cơ cao xảy ra thiếu nguồn nước cấp cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp ở vùng hạ du sông Vu Gia - Thu Bồn trong thời gian đến.

Trong thời gian qua, do thủy điện ít xả nước và lượng mưa thiếu hụt so với mức trung bình nhiều năm khiến dòng chảy trên các sông suối bị suy giảm mạnh. Trong những ngày đầu tháng 2 này, mực nước sông Vu Gia xuống thấp, có thời điểm quan trắc tại trạm thủy văn Ái Nghĩa chỉ ở mức 2,09m (ngày 13-2), gây tình trạng nguồn nước liên tục bị nhiễm mặn tại vị trí lấy nước của 2 nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân bay trên sông Cầu Đỏ.

Qua thống kê, từ đầu năm 2016 đến nay, tại cửa thu nước thô cho Nhà máy nước Cầu Đỏ có 14 ngày bị nhiễm mặn nặng; đặc biệt, trong những ngày trước và sau Tết Nguyên đán Bính Thân (từ ngày 6-2 đến 16-2), thường xuyên bị nhiễm mặn cao, dao động từ 276 - 3.211 mg/l. Dawaco phải vận hành trạm bơm phòng mặn An Trạch từ ngày 6-2 đến nay để lấy nước ngọt từ thượng lưu đập dâng An Trạch về cấp nước thô cho 2 nhà máy nước nhằm bảo đảm công tác sản xuất nước đạt tiêu chuẩn cho phép.

Hiện 2 nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân Bay vẫn hoạt động bình thường (ngoài ra, 2 trạm cấp nước Sơn Trà và Hải Vân hoạt động ổn định), bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho toàn thành phố với công suất từ 190.000 - 210.000 m3/ngày.

Cũng theo Dawaco, đỉnh mặn cao lại xuất hiện vào thời gian cuối mùa mưa thể hiện sự biến đổi bất thường về nguồn nước. Đây là tín hiệu dự báo một năm gặp nhiều khó khăn về nguồn nước.

Để đối phó với tình trạng này, công ty đã có các phương án xử lý khi nước sông Cầu Đỏ nhiễm mặn vượt ngưỡng cho phép; công tác bảo dưỡng, duy tu máy móc, thiết bị tại các nhà máy, trạm bơm phòng mặn An Trạch đã được tích cực triển khai. Ngoài ra, công ty cũng thường xuyên liên hệ với các cơ quan chức năng liên quan để xử lý kịp thời nhằm bảo đảm ổn định nguồn nước cấp cho thành phố.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.