.

Kiểm soát chặt chẽ ô nhiễm tại Âu thuyền Thọ Quang

.

ĐNĐT - Ngày 6-7, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp với các sở, ngành bàn giải pháp kiểm soát ô nhiễm tại khu vực Âu thuyền Thọ Quang. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn.

Nhiều nhà máy đóng tàu gây ô nhiễm môi trường ở Âu thuyền Thọ Quang. Ảnh: NGỌC PHÚ
Nhiều nhà máy đóng tàu gây ô nhiễm môi trường ở Âu thuyền Thọ Quang. Ảnh: NGỌC PHÚ

Theo Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, khu vực Thọ Quang hiện có hơn 20 doanh nghiệp chế biến thủy sản hoạt động, cùng với chợ đầu mối Thọ Quang. Những năm qua, nhiều doanh nghiệp chế biến thủy sản có hành vi xả thải ra môi trường.

Tính từ đầu năm 2012 đến nay, ngành chức năng đã phát hiện, xử lý khoảng 20 trường hợp có hành vi xả thải nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Bên cạnh đó, lượng tàu thuyền vào nhiều, ngư dân xả rác xuống Âu thuyền… khiến nguồn nước Âu thuyền bị ô nhiễm nghiêm trọng. Ngoài ra, các nhà máy chế biến đá, cơ sở đóng tàu cũng góp phần gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là xả rác thải xuống Âu thuyền.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm soát chặt chẽ việc xả thải của các tàu thuyền. Đối với những tàu cá có hành vi gây ô nhiễm thì phải xử lý nghiêm, hoặc cấm vào neo đậu, bán cá tại Âu thuyền. Đồng thời, phải có giải pháp thu phí đối với các tàu cá vào neo đậu tại Âu thuyền, không bao cấp như trước.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc xả thải của các doanh nghiệp. Yêu cầu các doanh nghiệp phải đầu tư hệ thống xử lý nước thải nội bộ trước khi đưa vào hệ thống đấu nối chung khu vực xử lý tập trung. Chi cục Bảo vệ môi trường thường xuyên quan trắc nguồn nước thải để xử lý nghiêm các hành vi xả thải ra môi trường.

Đối với chợ đầu mối Thọ Quang, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ yêu cầu ngành thủy sản tăng cường các biện pháp xử lý ô nhiễm, hạn chế thấp nhất mùi hôi. Đối với các cơ sở đóng tàu gây ô nhiễm, giao quận Sơn Trà có trách nhiệm để xử lý…

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.