Kỳ họp Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 6 (GEF 6) tại Đà Nẵng

Dành 4,1 tỷ USD cho các dự án mới về môi trường

.

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa ra thông báo về kỳ họp Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 6 (GEF 6) và các sự kiện liên quan diễn ra từ ngày 23 đến 29-6 tại thành phố Đà Nẵng.

Quỹ Môi trường toàn cầu đã tài trợ bảo tồn tại chỗ các giống bản địa, giống hoang dã và đa dạng sinh học tại Việt Nam.
Quỹ Môi trường toàn cầu đã tài trợ bảo tồn tại chỗ các giống bản địa, giống hoang dã và đa dạng sinh học tại Việt Nam.

GEF 6 có sự tham dự của khoảng 1.500 đại biểu, trong đó có các bộ trưởng lĩnh vực môi trường và quan chức cấp cao từ 183 quốc gia thành viên, cùng lãnh đạo các cơ quan Liên Hợp Quốc, ngân hàng quốc tế, các tổ chức chính trị-xã hội và lãnh đạo doanh nghiệp. GEF 6 được tổ chức với nhiều sự kiện như: phiên họp Đại hội đồng GEF 6, phiên họp của Hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu, 14 phiên họp bàn tròn cấp cao, diễn đàn và các cuộc họp của các tổ chức chính trị-xã hội, 17 cuộc họp kỹ thuật của các cơ quan thuộc Quỹ Môi trường toàn cầu và khoảng 70 sự kiện bên lề… Ngoài ra, còn có các hoạt động triển lãm và tham quan thực địa các dự án do Quỹ Môi trường toàn cầu tài trợ. 

GEF 6 sẽ xem xét, phê chuẩn các định hướng giải pháp cho các vấn đề môi trường toàn cầu hiện nay, xây dựng và tăng cường các mối quan hệ hợp tác chiến lược đầu tư, đồng thời phê duyệt và phân bổ nguồn lực cho các dự án môi trường trong giai đoạn 2018-2022. Đến nay, đã có gần 30 quốc gia cam kết dành 4,1 tỷ USD cho các dự án mới về môi trường trong giai đoạn 2018-2022 nhằm bảo vệ tốt hơn tương lai của hành tinh và sức khỏe con người.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc Việt Nam được lựa chọn làm quốc gia đăng cai tổ chức Kỳ họp Đại hội đồng GEF 6 khẳng định vai trò chủ động, tích cực và vị thế của Việt Nam trong Quỹ Môi trường toàn cầu, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng tham gia vào các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong công cuộc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường, trong đó có việc thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và các mục tiêu phát triển bền vững.

GEF 6 là cơ hội để Việt Nam tăng cường, thúc đẩy hợp tác với các đối tác song phương và đa phương; đồng thời, tìm kiếm các cơ hội tiếp nhận hỗ trợ tài chính, công nghệ, tăng cường năng lực trong các lĩnh vực: ứng phó với biến đổi khí hậu, đa dạng sinh học, hóa chất, suy thoái đất, vùng nước quốc tế, quản lý rừng bền vững; giới thiệu, quảng bá du lịch, văn hóa, danh lam, thắng cảnh và con người Việt Nam.

Việt Nam đã vận động tài trợ được 457,18 triệu USD để thực hiện 107 dự án về môi trường trong nhiều ngành, lĩnh vực và tại nhiều địa phương, đóng góp tích cực vào việc giải quyết các vấn đề môi trường ở Việt Nam nói riêng và giải quyết các vấn đề môi trường toàn cầu nói chung. Trong đó, có 56 dự án quốc gia với tổng kinh phí là 153,8 triệu USD và 47 dự án khu vực và toàn cầu với tổng tài trợ là 294 triệu USD. Ngoài ra, còn có 4 dự án từ Quỹ Biến đổi khí hậu đặc biệt (SCCF) cho 2 dự án quốc gia với tổng tài trợ khoảng 8 triệu USD và 2 dự án khu vực/toàn cầu với tổng tài trợ khoảng 1 triệu USD.

Trong giai đoạn 2014-2018, Việt Nam được bố trí 26 triệu USD cho 3 lĩnh vực: biến đổi khí hậu (hơn 11 triệu USD), suy thoái đất (hơn 1,5 triệu USD) và đa dạng sinh học (hơn 13 triệu USD). Riêng giai đoạn 2014-2018, Quỹ Môi trường toàn cầu còn tài trợ cho Việt Nam gần 15 triệu USD trong các lĩnh vực: hóa chất và chất thải, các vùng nước quốc tế, quản lý rừng bền vững, các cách tiếp cận tổng hợp…

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.