Ô NHIỄM TẠI ÂU THUYỀN, CẢNG CÁ THỌ QUANG VÀ KHU CÔNG NGHIỆP DỊCH VỤ THỦY SẢN ĐÀ NẴNG

Rà soát trách nhiệm của các bên liên quan

.

Ngày 13-8, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đồng chủ trì cuộc họp khẩn với đại diện các đơn vị, địa phương về tình hình xử lý ô nhiễm môi trường ở khu vực Âu thuyền, Cảng cá Thọ Quang và Khu công nghiệp Dịch vụ thủy sản (KCN DVTS) Đà Nẵng.

 Khu vực âu thuyền, cảng cá Thọ Quang (ảnh) ô nhiễm kéo dài trong nhiều năm qua.
Khu vực âu thuyền, cảng cá Thọ Quang (ảnh) ô nhiễm kéo dài trong nhiều năm qua.

Để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường trong thời gian đến, các đơn vị chức năng đề xuất UBND thành phố đề nghị HĐND thành phố chuyển nguồn vốn địa phương để thực hiện nạo vét bùn, rác trong âu thuyền.

Các cơ sở khẩn trương lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động theo đúng quy định và truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường để giám sát; triển khai phương án xử lý tình trạng nước thải tràn tại các giếng tách dòng (CSO) của Trạm xử lý nước thải Sơn Trà…

Đồng thời, cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra thường xuyên và đột xuất, xử lý nghiêm các vi phạm về bảo vệ môi trường; nhanh chóng thực hiện các biện pháp để kiểm soát mùi hôi tại khu vực âu thuyền, cảng cá và các cơ sở sản xuất, chế biến thủy sản ở KCN DVTS Đà Nẵng.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cần tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân trên các tàu, thuyền và tiểu thương kinh doanh, mua bán tại chợ cá không vứt rác thải bừa bãi và các chất thải xuống âu thuyền; nạo vét, tu sửa các tuyến cống thoát nước xung quanh âu thuyền; kiểm tra và chấn chỉnh các tồn tại về bảo vệ môi trường của các cơ sở kinh doanh ở phía tây âu thuyền; thường xuyên huy động cộng đồng và các hộ kinh doanh, cơ sở ra quân thu gom rác thải xung quanh âu thuyền…

Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị chức năng cũng cho rằng, tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực này còn kéo dài là do chưa thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị đã quy định rõ tại phương án quản lý vệ sinh môi trường tại khu vực, ban hành theo Quyết định số 5629/QĐ-UBND ngày 18-8-2016 của UBND thành phố. Ví dụ, nếu đóng toàn bộ 8 cửa xả nước thải vào âu thuyền Thọ Quang như chủ trương của UBND thành phố từ cách đây 10 năm thì tình trạng ô nhiễm môi trường trong âu thuyền mới chấm dứt.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng khu vực âu thuyền, cảng cá Thọ Quang và KCN DVTS Đà Nẵng là 1 trong 2 điểm nóng về ô nhiễm môi trường hiện nay. “Về trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường, chúng tôi thừa nhận là thực hiện chưa nghiêm túc. Việc phát tán mùi hôi đã kéo dài mà việc xử phạt và xử lý vẫn chưa dứt điểm.

Sở sẽ chấn chỉnh công tác chuyên môn, nghiệp vụ của các đơn vị trực thuộc. Tuy nhiên, cũng thấy rằng, vai trò và trách nhiệm của chính quyền các địa phương cũng chưa được thực hiện như quy định tại Quyết định số 5629/QĐ-UBND, vì thế các địa phương cần nỗ lực thực hiện.

Rất nhiều rác thải từ các tàu cá xả xuống âu thuyền Thọ Quang khiến lực lượng chức năng rất vất vả thu gom, xử lý.
Rất nhiều rác thải từ các tàu cá xả xuống âu thuyền Thọ Quang khiến lực lượng chức năng rất vất vả thu gom, xử lý.

Đề nghị Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng tăng cường các biện pháp quản lý về vệ sinh môi trường, xử lý các chất thải, bảo đảm cảnh quan của các doanh nghiệp. Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang và lực lượng Bộ đội Biên phòng nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã quy định rõ tại Quyết định số 5629/QĐ-UBND.

Sở cũng sẽ làm việc với Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng và Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang để thống nhất phương án và tăng cường thu gom rác thải để bảo đảm vệ sinh môi trường trong khu vực”, ông Tô Văn Hùng đề nghị.

Ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất UBND thành phố tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 5629/QĐ-UBND, trong đó kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm và kết quả thực hiện của các cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

“Sự thiếu trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ đã quy định làm cho tình hình ô nhiễm môi trường của khu vực âu thuyền, cảng cá Thọ Quang và KCN DVTS Đà Nẵng kéo dài nhiều năm qua. Trước mắt, đề nghị các cơ quan, đơn vị rà soát chức năng, nhiệm vụ của mình để thực hiện ngay, góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường”, ông Nguyễn Phú Ban nói.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.