.

Liên kết chặt chẽ để phát triển bền vững vùng duyên hải miền Trung

.

(ĐNĐT) - "Đà Nẵng được đăng cai tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng duyên hải miền Trung là sự kiện hết sức quan trọng, bởi thông qua Hội nghị này, các tỉnh, thành trong vùng sẽ có cơ hội giới thiệu trực tiếp đến các nhà đầu tư về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, các tiềm năng, thế mạnh cũng như các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư của mỗi địa phương".

Đây là lời khẳng định của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Văn Hữu Chiến khi trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng về tầm quan trọng của Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng duyên hải miền Trung do UBND T.P Đà Nẵng phối hợp với Ban điều phối vùng tổ chức vào ngày 21 và 22-3 tại Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến

Chủ tịch Văn Hữu Chiến: Vấn đề liên kết vùng đã được 9 tỉnh, thành duyên hải miền Trung thống nhất và thành lập ra Ban điều phối vùng nhằm hỗ trợ lẫn nhau trong phát triển kinh tế, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Cụ thể, trong 2 năm qua, hoạt động của Ban điều phối đã mang lại những hiệu quả nhất định, gắn kết được những ý tưởng về chiến lược liên kết giữa các tỉnh, thành trong vùng duyên hải miền Trung. Đặc biệt, qua nhiều hội thảo, chương trình xúc tiến đầu tư, các tỉnh, thành trong vùng đã có những động thái rất tốt cho việc liên kết vùng để làm lợi cho mỗi địa phương. 

PV: Vậy theo Chủ tịch, các tỉnh, thành trong vùng cần phải làm gì để việc liên kết đạt hiệu quả?

Chủ tịch Văn Hữu Chiến: Nếu các tỉnh, thành trong vùng có sự liên kết chặt chẽ, chắc chắn toàn vùng sẽ phát triển bền vững. Tại Hội nghị này, đại diện các tỉnh, thành sẽ thảo luận và bàn tính những công việc để liên kết, hỗ trợ lẫn nhau. Trong đó, vấn đề xúc tiến đầu tư được đặt lên hàng đầu. Nếu địa phương nào trong vùng có lợi thế và thế mạnh ở một lĩnh vực nào đó, Ban điều phối vùng sẽ chủ động giới thiệu cho các nhà đầu tư đến các tỉnh, thành đó để tìm hiểu cơ hội đầu tư theo nhu cầu của nhà đầu tư. Ngoài ra, các tỉnh, thành trong vùng cùng phối hợp, liên kết đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng kịp thời nhu cầu của xã hội. Đối với việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, Đà Nẵng phải đóng vai trò quan trọng trong chiến lược đào tạo nguồn nhân lực để phục vụ cho thành phố và các địa phương khác trong vùng.

PV: Vậy đâu là khó khăn trong việc liên kết giữa các tỉnh, thành trong vùng để cùng nhau phát triển, thưa Chủ tịch?

Chủ tịch Văn Hữu Chiến: Lợi thế đối với các tỉnh, thành duyên hải miền Trung là rất lớn. Chẳng hạn như lĩnh vực du lịch, kinh tế biển, công nghiệp… Tuy nhiên, vị trí địa lý của cả vùng hiện chưa thuận lợi cho các nhà đầu tư khi muốn đầu tư vào đây. Chẳng hạn, vị trí địa lý của 9 tỉnh, thành trong vùng đều nằm dọc theo bờ biển, như vậy, chiến lược phát triển kinh tế của các địa phương na ná giống nhau. Cụ thể như, tỉnh nào cũng có cảng biển, sân bay, khu công nghiệp… nên việc cạnh tranh của vùng cũng tương đối phức tạp, thậm chí không lành mạnh.

Vì vậy, việc liên kết vùng để làm sao chúng ta nhìn nhận một cách thực tế rằng: tỉnh, thành nào có thế mạnh hơn thì tập trung đầu tư vào tỉnh đó nhằm tạo bàn đạp cho các tỉnh, thành khác phát triển. Ngoài ra, Nhà nước cần có chính sách quan tâm hơn đến việc phát triển vùng kinh tế trọng điểm. Hiện nay, cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống giao thông liên thông giữa các tỉnh, thành trong vùng chưa được thuận lợi nên rất khó cho các tỉnh, thành liên kết để phát triển trong nhiều lĩnh vực. Chẳng hạn, các tỉnh, thành trong vùng muốn liên kết trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là việc phát triển du lịch đường bộ hiện được các nhà đầu tư cũng như du khách rất quan tâm, nhưng hiện hệ thống giao thông đường bộ trong vùng còn quá hẹp, chưa được đầu tư đồng bộ…, du lịch từ tỉnh này qua tỉnh kia cũng gặp không ít trở ngại.

Một vấn đề bất cập nữa trong liên kết vùng hiện nay là chưa có cơ chế, chính sách riêng cho từng tỉnh, thành, vì vậy, thông qua Hội nghị lần này, Ban điều phối sẽ đề nghị Trung ương cần có chính sách đặc thù đối với những tỉnh, thành có lợi thế riêng, hoặc những địa phương thu hút những nhà đầu tư đặc biệt lớn.

Do hệ thống giao thông chưa được đầu tư đồng bộ…nên việc liên kết đầu tư trong lĩnh vực du lịch giữa các tỉnh trong vùng còn gặp không ít trở ngại. trong ảnh: Khách du lịch tham quan thành phố Đà Nẵng
Do hệ thống giao thông chưa được đầu tư đồng bộ… nên việc liên kết đầu tư trong lĩnh vực du lịch giữa các tỉnh, thành trong vùng còn gặp không ít trở ngại. Trong ảnh: Khách du lịch tham quan thành phố Đà Nẵng

PV: Thưa Chủ tịch, thông qua Hội nghị lần này, Đà Nẵng sẽ tập trung kêu gọi các nhà đầu tư vào lĩnh vực nào?

Chủ tịch Văn Hữu Chiến: Đà Nẵng xác định rõ định hướng phát triển và thu hút đầu tư đối với những dự án công nghệ cao, dự án sạch, đảm bảo tiêu chí phát triển Đà Nẵng bền vững, thân thiện với môi trường. Khu công nghiệp công nghệ cao và lĩnh vực du lịch đang là thế mạnh, đồng thời phù hợp với định hướng phát triển của Đà Nẵng, nên Đà Nẵng sẽ tập trung kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực này. Hiện khu công nghệ cao Đà Nẵng có diện tích trên 1.000 ha, tại xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang), nằm trên đường cao tốc Đà Nẵng - Dung Quất, cách trung tâm thành phố khoảng 22 km. Thời gian qua, Đà Nẵng đã đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, lập quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết và đầu tư xây dựng hạ tầng. Khu công nghệ cao đã được khởi công hạng mục san nền. Từ nay đến năm 2015, Đà Nẵng sẽ tập trung xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng về giao thông, điện, nước, xử lý nước thải, hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin phục vụ thu hút đầu tư vào khu công nghệ này.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến: "Hội nghị lần này là cơ hội để toàn vùng và từng địa phương quảng bá tiềm năng, kêu gọi, lựa chọn, thu hút các dự án đầu tư; đồng thời là diễn đàn để trao đổi, tiếp xúc trực tiếp giữa các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế với lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố duyên hải miền Trung, nhằm tăng cường mối liên kết, hợp tác đầu tư phát triển. Bên cạnh đó, các tỉnh, thành sẽ xây dựng một kế hoạch xúc tiến đầu tư mang tính thống nhất, đồng bộ giữa các địa phương trong vùng".

Xin cảm ơn Chủ tịch!

Trọng hùng (thực hiện)

;
.
.
.
.
.