.
Quy hoạch đô thị bền vững

Thích ứng với biến đổi khí hậu

.

Với mục tiêu phát triển đô thị bền vững, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã xác lập cơ sở dữ liệu phục vụ cho công tác quy hoạch trước sự tác động của biến đổi khí hậu.

Đà Nẵng đã lập cơ sở dữ liệu mô hình thủy văn thực hiện quy hoạch và thiết kế đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu.
Đà Nẵng đã lập cơ sở dữ liệu mô hình thủy văn thực hiện quy hoạch và thiết kế đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu.

Dự án Mô hình thủy văn và mô phỏng sự phát triển đô thị tại Đà Nẵng là dự án đầu tiên được triển khai ở Việt Nam, với sự tài trợ của Quỹ Rockefeller trong khuôn khổ chương trình Mạng lưới các thành phố châu Á chống chịu với biến đổi khí hậu (BĐKH), được thực hiện tại 10 thành phố trong 4 nước châu Á. Dự án đã kiến nghị nhiều nội dung cần quan tâm trong việc quy hoạch và phát triển đô thị Đà Nẵng trong thời gian tới.

Ông Lê Tùng Lâm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết: “Cơ sở dữ liệu từ kết quả nghiên cứu Mô hình thủy văn-thủy lực tại thành phố dẫu đã hoàn thành nhưng khi sử dụng cần tiếp tục cập nhật và phát triển liên tục trong thời gian tới thì mới đạt được độ tin cậy cao nhất và phát huy được hiệu quả thiết thực của nó. Sở Xây dựng Đà Nẵng cam kết, sẵn sàng chia sẻ kết quả, thông tin của dự án với các tổ chức, cá nhân có liên quan; đồng thời  tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan cập nhật, phát triển mô hình để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng, góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng phát triển bền vững trong tương lai.”

Mô hình thủy văn và mô hình mô phỏng sự phát triển đô thị Đà Nẵng là một cơ sở dữ liệu quan trọng đối với công tác quy hoạch xây dựng đô thị trước sự tác động của BĐKH, nước biển dâng. Trên cơ sở mô hình này, thiết lập các bản đồ ngập lụt đô thị ứng với các kịch bản khác nhau về phát triển đô thị, BĐKH và nước biển dâng. Từ đó, định hướng việc nghiên cứu đề ra các quy định, hướng dẫn cụ thể liên quan đến công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng, nhằm bảo đảm phát triển đô thị bền vững trong điều kiện BĐKH và nước biển dâng trong tương lai.

Mô hình này còn giúp  xác định được một số khu vực tại Đà Nẵng và phụ cận không chịu ảnh hưởng lũ lụt và những khu vực có nguy cơ ngập lụt cao không chỉ hiện nay mà cả trong tương lai. Kết quả nghiên cứu đã đưa ra nhận định: Đối với một số khu vực như Hòa Ninh, Hòa Sơn, Hòa Phú nằm phía Tây huyện Hòa Vang không bị ảnh hưởng của lũ lụt, nên ưu tiên cho việc phát triển các khu đô thị mới, các ngành công nghiệp dịch vụ quan trọng. Đối với các khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng bởi ngập lụt như hạ lưu sông Vu Gia, Thu Bồn, sông Cu Đê cần tập trung ưu tiên công tác quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đồng bộ hạ tầng kỹ thuật trong đó xác định cao độ nền xây dựng và giải pháp thoát lũ. Sở Xây dựng cho biết thêm, mô hình được chọn sử dụng là mô hình thủy văn MIKE NAM và MIKE FLOOD cho hai lưu vực sông Vu Gia - sông Hàn và sông Cu Đê. Dự án bước đầu đã xây dựng bộ cơ sở dữ liệu về các tác động của BĐKH đến sự phát triển kinh tế, xã hội và quy hoạch đô thị.

Ông Nguyễn Hồng Tiến, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng cho biết: Hiện nay, Đà Nẵng đã và đang lập điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, kết quả của dự án đóng góp rất lớn vào công tác quy hoạch này, sẽ giúp cho việc đánh giá đất xây dựng thuận lợi trên cơ sở khoa học, qua đó lựa chọn hướng phát triển đô thị hợp lý, chọn cao độ xây dựng nền phù hợp; đồng thời là cơ sở đề ra những giải pháp mang tính công trình, phi công trình, góp phần bảo vệ thành phố trước tác động của BĐKH.

Dự án Mô hình thủy văn và mô phỏng sự phát triển đô thị Đà Nẵng do Quỹ Rockefeller tài trợ chính thức khởi động từ tháng 3-2011, đến nay dự án đã hoàn thành và chuẩn bị đưa vào sử dụng. Dự án có tổng vốn đầu tư 223.281 USD. Cũng nằm trong tổng thể các dự án môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu từ nguồn tài trợ của Quỹ Rockefeller, thành phố Đà Nẵng đã khởi động dự án “Đánh giá toàn diện nhằm hướng đến khả năng chống chịu biến đổi khí hậu đối với nguồn tài nguyên nước của thành phố Đà Nẵng”. Dự án sẽ được thực hiện trong thời gian 2 năm và hoàn thành vào tháng 4-2015.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG
 

;
.
.
.
.
.