.

Rau sạch Hòa Phong tìm đầu ra

.

Vùng rau đầu tư theo tiêu chuẩn VietGap được kỳ vọng giúp người nông dân có thu nhập cao trên ruộng đồng, tuy nhiên thời gian qua sản phẩm rau sạch ở Hòa Phong vẫn loay hoay tìm nơi tiêu thụ ổn đinh. Mới đây, với sự trợ giúp của các sở, ngành trong công tác xúc tiến, quảng bá, vùng rau sạch đã có cơ hội tiếp cận thị trường rộng hơn.

Rau sạch Túy Loan từng bước tìm thị trường.
Rau sạch Túy Loan từng bước tìm thị trường.

Từ năm 2010 đến nay, vùng rau Hồ Bún, xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) được trồng theo tiêu chuẩn VietGap, tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình trồng rau sạch. Không chỉ được tập huấn về kỹ thuật có chuyên viên hướng dẫn trực tiếp, vùng rau còn được đầu tư hạ tầng giao thông, hệ thống nhà lưới, tưới tiêu và các thiết bị chuyên dùng…

Nhờ đó, chất lượng rau, quả bảo đảm các yếu tố an toàn; đồng thời đem lại thu nhập cao hơn cho người nông dân so với các loại cây trồng trước đây. Song, nỗi lo lớn nhất của người trồng rau là thiên tai, rau quả làm ra chưa có chỗ đứng vững vàng trên thị trường. Trong lúc đó, theo bà Lê Thị Hiền, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opMart: “Chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận sản phẩm địa phương vào siêu thị, nhưng theo quy định hàng hóa phải bảo đảm chất lượng, tính ổn định cũng như thủ tục liên quan. Trong khi đó rất ít nhà sản xuất quy mô nhỏ đáp ứng được yêu cầu khắt khe của siêu thị”.

Không vào được nơi tiêu thụ ổn định, người nông dân đem ra chợ bán. Hiện nay, giá các loại rau quả dù sạch cũng chỉ ngang với các loại rau bình thường khác. Bà Nguyễn Thị Tùng, hộ trồng rau thôn 2, xã Hòa Phong than thở: “Công sức, vốn liếng bỏ ra nhiều mà thu hoạch không được bao nhiêu. Có khi 10 bó rau cải ngọt chăm bẵm hơn tháng trời mới bán được 25.000-30.000 đồng thì quá rẻ.

Chưa kể vào mùa phải bán đổ bán tháo, vì quá lứa thì chỉ để cho heo, bò ăn”. Những hộ trồng rau cho biết, mặc dù bước vào vụ, họ được địa phương hỗ trợ cây giống và kỹ thuật, nhưng khi làm được thì giá rẻ, lúc có được đầu mối tiêu thụ thì sản lượng lại không ổn định. Bà Nguyễn Thị Liên, hộ trồng rau theo tiêu chuẩn VietGap nói: “Trước đây cũng có một vài công ty, người buôn ở thành phố về hỏi mua nhưng số lượng ít quá, mỗi thứ rau chỉ vài ba ký thôi. Thu mua kiểu đó không bõ công tụi tui cắt hái. Có chỗ lấy được mấy bữa là rút lui”.

Để tìm đầu ra cho rau sạch, vừa qua, HTX Dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan (HTX Túy Loan) ký hợp đồng với Công ty Việt Thiên Ngân (Đà Nẵng) nhằm bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Theo đó, công ty này đã ứng trước 500.000 đồng/hộ cho khoảng 10 hộ trồng rau để đặt cọc với thỏa thuận sẽ thu mua 2 ngày/lần với số lượng lớn. Như vậy, trong tháng tới, sản phẩm rau sạch ở Hòa Phong sẽ được phân phối xa hơn, giá cả không còn bấp bênh như trước. Ông Huỳnh Thế, hộ trồng 2,5 sào rau tỏ ra vui mừng: “Làm ra sản phẩm có người thu mua thì vẫn tốt hơn phải mang ra chợ bán. Chúng tôi chỉ mong được ký hợp đồng ổn định để yên tâm sản xuất. Khó mấy cũng làm!”.

Ngoài ra, theo thông tin mới nhất, Sở Công thương thành phố đã chỉ đạo các chợ lớn trên địa bàn lập mặt bằng xây dựng quầy hàng để quảng bá cho rau sạch Hòa Vang. Trước mắt, sở đã bố trí 2 quầy hàng cho một số HTX tại chợ đầu mối Hòa Cường để tổ chức tiêu thụ nông sản trên địa bàn thành phố. Đây cũng là cách tạo điều kiện cho thương hiệu rau sạch Hòa Vang được nhiều người biết đến, tạo sự tin cậy cho người tiêu dùng trong thời gian tới. Cách đây một tháng, HTX Túy Loan cũng đã xây dựng cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm rau tại Khu phố chợ Hòa Phong.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.