.

Tích cực bình ổn thị trường

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thành ủy Đà Nẵng, sáng 16-10, 100% lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã ra quân cắm chốt tại các chợ lớn và địa điểm kinh doanh các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân sau bão.

Có mặt tại cửa hàng tôn trên đường Điện Biên Phủ, chúng tôi thấy lượng người đến mua tôn, thép khá đông. Giá tôn mạ màu, tôn mạ kẽm tại thị trường Đà Nẵng hiện dao động từ 60.000 - 235.000 đồng/tấm (theo diện tích). Mỗi cửa hàng đều có một cán bộ QLTT đứng giám sát, trực tiếp so sánh giá hóa đơn bán hàng với giá niêm yết trên tay khách hàng. Anh Mai Văn Đông (trú đường Trường Chinh, quận Cẩm Lệ) nói: “Nhà tôi bay mất 6 tấm tôn nên tranh thủ lúc trời hửng nắng đi mua để lợp lại. Với mức giá niêm yết như vậy so với ngày thường không tăng”. Cửa hàng tôn thép Thiên Lộc (cửa hàng số 223 Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê) cung ứng hàng dồi dào, giảm giá từ 2.000 - 5.000 đồng/mét để hỗ trợ người dân.

Theo Chi cục QLTT thành phố, từ 15 giờ ngày 15-10, dù chưa có điện nhưng một số cửa hàng xăng dầu đã sử dụng máy nổ để hoạt động, kịp phục vụ nhu cầu khách hàng. Đến nay, phần lớn các cửa hàng đã mở cửa hoạt động trở lại, bán đúng giá niêm yết. Các mặt hàng thuốc tây, máy nổ, gas, gạo hiện có lực lượng QLTT cắm chốt, chưa phát hiện tình trạng tăng giá bất hợp lý.

Bắt đầu từ sáng sớm 16-10, hàng hóa về các chợ trên địa bàn tương đối dồi dào, mặc dù giá cả vẫn còn tăng. Khảo sát tại một số chợ cho thấy, thịt heo mông 80.000 đồng/kg, heo vai 75.000 đồng/kg, ba chỉ 80.000 đồng/kg, thịt bò từ 240.000 - 250.000 đồng/kg. Chị Nguyễn Thị Hiền (trú tổ 14, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) nói: “Ngày hôm nay đi chợ thấy giá cũng khá ổn định, chỉ có rau xanh không được tươi và cao hơn ngày thường thôi. Nhìn cả chợ tràn ngập hàng hóa chứ không như mấy ngày mưa trước. Nói chung, đời sống người dân còn khó khăn nên các tiểu thương cũng không dám tăng giá nhiều”.

Theo Sở Công thương thành phố, thị trường Đà Nẵng đã trở lại ổn định, không có tình trạng khan hàng cục bộ, tăng giá bất hợp lý đối với các mặt hàng thiết yếu. Riêng mặt hàng rau xanh, Sở đã liên hệ trực tiếp với Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh phía bắc, chậm nhất trong ngày mai nguồn rau xanh của các địa phương sẽ về Đà Nẵng.

Ông Lữ Bằng, Phó Giám đốc Sở Công thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục QLTT Đà Nẵng cho biết, sáng 16-10 đã yêu cầu toàn bộ lực lượng QLTT tập trung giám sát và kiểm tra việc kinh doanh các mặt hàng đang “nóng” trên thị trường như thực phẩm thiết yếu (gạo, rau xanh), vật liệu xây dựng (tôn, đinh, thép), chất đốt (xăng, dầu, gas), dược phẩm (thuốc đau mắt). Theo đó, kế hoạch kiểm tra cao điểm diễn ra từ ngày 16 đến ngày 20-10 tại các chợ, siêu thị, điểm sản xuất kinh doanh các mặt hàng với nội dung chủ yếu là niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết... Trường hợp người dân có phản ánh về tình trạng nâng giá bất hợp lý hãy báo ngay cho QLTT theo số điện thoại 0511.3624190 hoặc số 0511.3822525 (Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương) để được giải quyết.

DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.