.
BƯU ĐIỆN THÀNH PHỐ

Tất bật những ngày cuối năm

.

Chúng tôi đến Trung tâm Khai thác vận chuyển (TTKTVC) thuộc Bưu điện thành phố Đà Nẵng vào một ngày cuối năm. Không khí trung tâm rộn ràng hẳn lên, những chiếc xe chở bưu kiện, bưu phẩm nối đuôi nhau vào sân trung tâm bốc xếp hàng để kịp chở đi các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên.

Các nhân viên Trung tâm KTVC Đà Nẵng đưa hàng hóa đi các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.
Các nhân viên Trung tâm KTVC Đà Nẵng đưa hàng hóa đi các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Ông Nguyễn Thành Long, Giám đốc TTKTVC Đà Nẵng cho biết: “Những ngày này, anh em chúng tôi dường như không có ngày nghỉ. Cán bộ, nhân viên đều tập trung khai thác cho bằng hết lượng bưu kiện, bưu phẩm chuyển về, cứ xe này đi xe khác lại vào khai thác để đi kịp hành trình”. Tại sân trung tâm lúc này ngổn ngang những bao tải đựng hàng hóa, bưu kiện, bưu phẩm… từ khắp nơi đổ về. Trong các căn phòng, người dán nhãn, người cân, người ghi chép… công việc trở nên khẩn trương hơn. “Hàng hóa chuyển về tăng đột biến. Trung tâm phải tăng cả nhân lực, giờ khai thác và xe vận chuyển mới kịp lưu thoát. Chỉ tính riêng trong tháng 12 và những ngày đầu tháng 1 này, so với cùng kỳ năm trước, sản lượng khai thác tại trung tâm đã tăng 67%, tổng khối lượng vận chuyển tăng 40%. Trung tâm đã tăng cường 33 chuyến xe từ 5,5 - 8 tấn đi các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Huế, Bình Định, Gia Lai, Đắc Lắc,… để bảo đảm tuyến đường thư và hàng hóa được thông suốt”, ông Long nói thêm.

Trong năm qua, hoạt động của Bưu điện Đà Nẵng vẫn bảo đảm các chỉ tiêu, kế hoạch. Đặc biệt, trong những đợt bão lũ, cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên chịu ảnh hưởng nặng nề nhưng đường thư không bị tắc nghẽn. Các mặt hàng bưu phẩm, bưu kiện của các chuyến bay đổ về Đà Nẵng, cán bộ, nhân viên của Bưu điện đều khai thác và vận chuyển kịp thời đi các tỉnh. Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phòng Tổ chức hành chính kiêm công tác tổng hợp Bưu điện Đà Nẵng, cho biết: “Trong những ngày giáp Tết này, hàng hóa Tết và các công văn, giấy tờ nhiều nên công tác phát và vận chuyển càng phải được chú trọng. Đặc biệt là các công văn hỏa tốc phục vụ các cơ quan Đảng và chính quyền trong đêm 30 Tết hay sáng mùng 1 Tết đều phải bảo đảm chuyển kịp thời”.

Trung tâm KTVC Đà Nẵng bố trí các xe thư chạy đến hết ngày 29 Tết, qua mùng 2 Tết chạy lại bình thường với mục tiêu không để một sản phẩm nào tồn đọng. Trung tâm cũng sẽ tăng ca, tăng chuyến để vận chuyển và phát hết hàng hóa.

Công tác vận chuyển, chuyển phát bưu kiện, bưu phẩm đến tận tay khách hàng đòi hỏi phải nhanh và tuyệt đối an toàn, bảo mật. Nhất là lượng hàng hóa tăng mạnh vào những dịp Tết như thế này thì càng phải được các bưu điện tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng để cùng bảo đảm tiến trình cho đường thư. Từ năm 2013, đường thư liên tỉnh cũng được kéo dài đến Khánh Hòa, giảm công đoạn bốc xếp, vận chuyển tại Quy Nhơn nên sản lượng lưu thoát nhanh hơn và rút ngắn thời gian toàn trình 1-2 ngày. Tại thành phố Đà Nẵng, Bưu điện Đà Nẵng cũng đã có những điều chỉnh đường thư phù hợp, giảm được chi phí và thời gian phát cho khách hàng.

Trong năm 2013, Trung tâm KTVC Đà Nẵng đã làm thủ tục thông quan cho 18.359 bưu gửi quốc tế đến; làm thủ tục hải quan xuất khẩu đi nước ngoài 34.668 bưu gửi. Qua quá trình làm việc, trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Quân đội, Công an, Hải quan trong việc phòng, chống buôn lậu qua đường bưu điện. Qua đó, trung tâm đã phát hiện 23 vụ băng đĩa phản động; 11 ảnh lồng ghép chú thích tuyên truyền phản động; 31 vụ tân dược có chứa chất gây nghiện... Trung tâm cũng đã thu giữ 105 bưu gửi liên quan đến vấn đề chính trị, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.