.

Giải pháp xử lý lâu dài cho mặt cầu Thuận Phước

.

Ngày 2-1, Công ty CP Tư vấn và đầu tư xây dựng ECC và các đối tác có cuộc tiếp xúc báo chí trao đổi về xử lý tình trạng hư hỏng trên mặt cầu Thuận Phước. Theo đó, các đơn vị thi công đã xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp kỹ thuật để nâng cao hiệu quả quản lý và xử lý hư hỏng.

Cầu Thuận Phước vốn được thi công với nhiều giải pháp kỹ thuật mới về công nghệ và sử dụng vật liệu mới. Sau khi đưa vào sử dụng, lớp phủ mặt cầu có hiện tượng bong, nứt, đùn đẩy vật liệu thảm. Ông Mai Triệu Quang, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn và đầu tư xây dựng ECC (ECC), xác nhận hiện tượng hư hỏng mặt thảm nhựa trên cầu Thuận Phước đã diễn ra và đang trong vòng kiểm soát, có giải pháp kỹ thuật để khắc phục.

Ông Quang cho biết, ECC là nhà thầu thi công hạng mục lớp phủ mặt cầu Thuận Phước. Trong quá trình thi công, đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, Ban quản lý dự án đều kiểm tra và nghiệm thu theo đúng quy định. Ngày 14-7-2009, cầu Thuận Phước đã được thông xe. Điểm đáng chú ý, tải trọng của cầu dành cho lưu thông các loại xe thô sơ, xe tải nhỏ. Tuy nhiên, những năm đầu khi đưa vào sử dụng việc kiểm soát lượng xe có tải trọng lớn lưu thông qua cầu chưa chặt chẽ. Một năm sau, thời tiết nắng nóng đã tác động lên lớp nhựa đường làm cho các vệt làn bánh ô-tô lưu thông xuất hiện các vết nứt cục bộ. Tiếp các năm sau, ở những thời điểm thời tiết nắng nóng tình trạng hư hỏng lớp nhựa lan rộng, xô dồn mất bằng phẳng ở hai làn ô-tô giữa cầu.

Suốt 4 năm qua, ECC vừa khắc phục hư hỏng lớp phủ mặt cầu vừa nghiên cứu tìm hiểu nguyên nhân và xây dựng giải pháp kỹ thuật để khắc phục. Theo đó, tình trạng ô-tô vượt tải trọng lưu thông qua cầu là một nguyên nhân gây ra hư hỏng mặt cầu. Ông Mai Triệu Quang xác định nguyên nhân chính gây hư hỏng lớp nhựa mặt là do bức xạ nhiệt quá lớn bởi tình trạng hư hỏng mặt nhựa thường xuất hiện nhiều và lan rộng trong thời điểm mùa hè. Mặt khác khâu thiết kế ban đầu do có những hạn chế khi ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới khi thảm nhựa trên bản mặt kết cấu thép của cầu dây võng nên ẩn chứa nhiều rủi ro. Dầm bảng mặt thép cầu dây võng Thuận Phước là những ống thép dài 655m kém thoát nhiệt khi thời tiết nắng nóng kéo dài. Việc thi công lớp phủ nhựa đường trên mặt cầu thép hiện rất mới ở Việt Nam và cũng là khó khăn chung về công nghệ của ngành Giao thông vận tải.

Từ những vị trí hư hỏng ban đầu, ECC đã gọt các chỗ lồi mặt nhựa để sửa chữa, duy trì độ bằng phẳng, bảo đảm cho giao thông qua cầu an toàn. Năm 2012, ECC tiến hành thi công ứng dụng theo giải pháp kỹ thuật qua nghiên cứu tại vệt 200 mét phía đông cầu Thuận Phước để kiểm chứng tính năng vật liệu, làm cơ sở cho việc sửa chữa đại trà. Tháng 7-2013, sau khi có đánh giá kết quả về giải pháp kỹ thuật thi công, Sở Giao thông vận tải đã cho phép đóng cầu để tiếp tục sửa chữa các vị trí hư hỏng còn lại với phương pháp xử lý tăng dính bám lớp nhựa phủ bằng râu thép, tăng độ phủ lớp nhựa có gia cường sợi thủy tinh.

Từ lớp nhựa phủ dày 4cm ban đầu thi công theo thiết kế, nay các vị trí hư hỏng được sửa chữa nâng độ dày lên 8cm với 3 lớp phủ tăng bám dính mặt thép, tăng liên kết bằng sợi thủy tinh. Với phần diện tích mặt cầu Thuận Phước đã thảm nhựa ban đầu, ngoài các vị trí do ECC đã sửa chữa vẫn đang tiềm ẩn các nguy cơ gây hư hỏng. Th.S Lê Nguyễn Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tư vấn và xây dựng QES cho biết, để tăng tuổi thọ cho lớp phủ nhựa dày 4cm, giảm chi phí sửa chữa tại cầu Thuận Phước cần thiết phải đầu tư hệ thống giải nhiệt vào mùa nắng nóng. Lớp phủ chịu nhiều yếu tố bất lợi về nhiệt độ do hiệu ứng tích nhiệt trong dầm hộp kín với chiều dài 655m mà không có hệ thống thông gió. Ông Lê Nguyễn Quốc Việt đề xuất lắp đặt thêm hệ thống quạt thông khí vào bên trong hộp nhằm tăng hiệu quả giải nhiệt hộp dầm cầu, tránh tác động lên bề mặt lớp phủ.

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.