.

Bến xe Đức Long Đà Nẵng: Hy vọng cuối năm có khách

.

Sau 2 năm khánh thành, đến nay Bến xe Đức Long Đà Nẵng (còn gọi Bến xe phía Nam) chỉ có 1 tuyến  Đà Nẵng-Bình Định, với 1 xe loại 16 chỗ ngồi hoạt động. Tuy nhiên, ông Phan Xuân Viên, Giám đốc Bến xe Đức Long Đà Nẵng cho biết, đây không phải là thời điểm kêu ca về khó khăn mà phải nỗ lực thu hút khách đến với mình. Hy vọng đến cuối năm nay bến xe sẽ thoát cảnh “đắp chiếu nằm ngủ”.

Hy vọng cảnh đìu hiu này tại Bến xe Đức Long Đà Nẵng sẽ kết thúc vào cuối năm nay.
Hy vọng cảnh đìu hiu này tại Bến xe Đức Long Đà Nẵng sẽ kết thúc vào cuối năm nay.

Cơ sở của niềm hy vọng này, theo ông Viên là xuất phát từ dự án Quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đường bộ toàn quốc do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang triển khai. Dự kiến, khoảng giữa tháng 7-2014 này sẽ hoàn thành phần đề cương, sau đó đưa về các địa phương lấy ý kiến góp ý để hoàn chỉnh. Nếu không có gì trở ngại, cuối năm nay dự án phân bổ mạng lưới xe khách liên tỉnh này sẽ đi vào hoạt động. Đến lúc đó, tùy theo tuyến, các phương tiện được bố trí vào các bến xe phù hợp, và như vậy Bến xe Đức Long Đà Nẵng sẽ là nơi các xe chạy phía Nam đến hoạt động.

Thời gian qua, Bến xe Đức Long Đà Nẵng nỗ lực chuẩn bị để sẵn sàng đón xe khách đến hoạt động. Các hạng mục như ga nhà chờ, trạm xăng, nhà nghỉ... đều được tu sửa bảo đảm sẵn sàng phục vụ khách. Ngoài ra, bến xe cũng đã chủ động triển khai công tác tiếp thị, đến nay ngoài 3 doanh nghiệp với 6 đầu xe được Sở GTVT cấp giấy phép hoạt động tại Bến xe phía Nam, bến cũng đã làm việc và đạt được thỏa thuận với 2 doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe giường nằm 2 tầng, với 10 đầu xe.

Về phía ngành giao thông vận tải địa phương, ông Nguyễn Xuân Ba, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, thời gian qua sở tổ chức gặp mặt giữa các doanh nghiệp vận tải hành khách và đại diện Bến xe Đức Long Đà Nẵng nhằm cung cấp thông tin và động viên nhà xe phân bổ đầu xe về Bến xe Đức Long hoạt động. Riêng với đề xuất của Bến xe Đức Long Đà Nẵng là mở tuyến xe buýt từ bến xe về trung tâm thành phố, trước mắt chưa cần thiết vì hiện nay đã có 2 tuyến xe buýt là Đà Nẵng-Tam Kỳ và Đà Nẵng-Mỹ Sơn chạy ngang qua bến xe. Sở đang khảo sát tìm vị trí thuận lợi để mở trạm chờ xe buýt tại vị trí gần bến xe là được.

Tuy nhiên, hiện nay còn tồn tại khó khăn khách quan mà bản thân bến xe cũng như Sở GTVT thành phố không thể giải quyết được, đó là việc giải tỏa 34 hộ dân nằm ngay phía trước cổng bến xe vẫn chưa tiến hành. Hiện nay mới chỉ dừng lại ở khâu kiểm định nhà, đất, trong khi đất để bố trí cho người dân tái định cư ở phía bên kia đường hiện vẫn là đất ruộng, chưa được san lấp mặt bằng. Để sớm đưa Bến xe Đức Long đi vào hoạt động, rất cần sự hỗ trợ của thành phố, huyện Hòa Vang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, giao mặt bằng cho doanh nghiệp.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.