.

Liên kết trong xúc tiến thương mại - đầu tư

.

Trong thời kỳ hội nhập, các doanh nghiệp (DN) đều có nhu cầu tìm kiếm đối tác, mở rộng đầu tư, phát triển thị trường. Để tạo cơ hội cho DN đáp ứng nhu cầu trên, cần hình thành diễn đàn liên kết các tổ chức xúc tiến thương mại - đầu tư, hiệp hội, DN trong thu hút đầu tư phát triển kinh tế.

Thông qua hoạt động giao thương, các DN trong và ngoài nước có cơ hội mở rộng thị trường
Thông qua hoạt động giao thương, các DN trong và ngoài nước có cơ hội mở rộng thị trường

Xúc tiến nhiều kênh

Gần đây, nhiều diễn đàn kinh tế, hội thảo được tổ chức với vai trò là cầu nối cho các DN hợp tác với nhau như: Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Bulgaria, Việt Nam - EU, giới thiệu các thị trường tiềm năng Tây Á, Nam Phi… do Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Đà Nẵng tổ chức. Hiện thành phố có hơn 10 hiệp hội, bao gồm Hiệp hội DN nhỏ và vừa, Hội Doanh nhân trẻ, Hiệp hội Nữ doanh nhân… và một số hội, hiệp hội thuộc các lĩnh vực chuyên ngành như du lịch, phát triển tiêu dùng, nhà thầu, vận tải hàng hóa, quảng cáo, đầu tư, gỗ và lâm nghiệp… Đây là cơ sở tạo mối liên kết hiệu quả trong hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư cho DN.

Bên cạnh đó, với chức năng là đơn vị quản lý Nhà nước có nhiệm vụ hỗ trợ DN xúc tiến thương mại, Trung tâm Thông tin xúc tiến thương mại Đà Nẵng (TTTTXTTM) hằng năm tổ chức nhiều hoạt động giao thương như hội chợ, triển lãm. Cùng với các hoạt động XTTM tại Đà Nẵng, các chương trình còn được mở rộng liên kết với TTXTTM các tỉnh, thành trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên và tranh thủ nguồn hỗ trợ từ Trung ương và các tổ chức XTTM trong và ngoài nước. Thông qua các hoạt động trên, TTTTXTTM Đà Nẵng trở thành đơn vị đầu mối, đồng hành với các DN, hiệp hội trong những hoạt động sắp đến; đặc biệt là các chương trình hoạt động cho “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”.

Ở góc độ DN, ông Hà Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cơ khí Hà Giang - Phước Tường nhìn nhận: “Khuynh hướng lâu nay các nước phát triển luôn tìm đến thị trường mới, có nhiều lợi thế hơn để đầu tư sản xuất, kinh doanh. Chẳng hạn như Mỹ, Nhật và nhiều nước khác đã có nhiều tập đoàn kinh tế tìm đến Việt Nam đầu tư. Do đó, tôi cho rằng thành phố cần có những biện pháp, chính sách tốt để giữ chân các nhà đầu tư này ở Đà Nẵng. Được như vậy, chúng ta sẽ có nhiều chuyển biến lớn và tốt hơn cho nền công nghiệp và tăng trưởng kinh tế”.  

Sớm có một diễn đàn

Trong một đề xuất tìm giải pháp phát triển thành phố, ông Nguyễn Tiến Quang, Trưởng phòng Thông tin - Đào tạo VCCI Đà Nẵng cho rằng: “Đà Nẵng cần đăng cai tổ chức diễn đàn liên kết các tổ chức XTTM - đầu tư, hiệp hội DN, DN trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế”. Với hơn 10 tổ chức, hiệp hội DN đang hoạt động trên địa bàn đại diện cho từng lĩnh vực ngành nghề, độ tuổi doanh nhân, quy mô DN, nhưng sự liên kết hợp tác giữa các tổ chức này trong công tác XTTM còn hạn chế.

Cần có những hoạt động nhằm nâng cao năng lực, tăng cường mối liên kết giữa các tổ chức hiệp hội DN này với nhau cũng như với các hiệp hội DN khác trong và ngoài nước. Hơn nữa, từ trước đến nay, tại thành phố chưa có diễn đàn chính thức nào nhằm phát huy vai trò, tăng cường liên kết giữa các tổ chức hiệp hội DN với các hiệp hội DN lớn khác trong và ngoài nước trong thu hút đầu tư, phát triển. Hệ thống các cơ quan XTTM-đầu tư cấp tỉnh, thành ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã hình thành, nhưng sự liên kết, hợp tác trong thực hiện chức năng còn chưa sâu.

Nếu thành phố sớm cho phép triển khai diễn đàn qua việc tổ chức từng năm hoặc vài năm một lần với sự chuẩn bị chu đáo về quy mô, chắc chắn tiềm năng của Đà Nẵng sẽ được giới thiệu rộng hơn. Từ đó giúp đẩy mạnh liên kết hợp tác giữa các hiệp hội DN, các DN, các tổ chức XTTM, chính quyền các tỉnh, thành, góp phần nâng cao hiệu quả các dự án đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.