.

Khuyến khích dùng hóa đơn điện tử

.

Với hóa đơn điện tử (HĐĐT), chỉ cần một cú nhấp chuột, người sử dụng có thể tiết kiệm gần 80% chi phí cho việc in ấn, gửi, lưu trữ hóa đơn… như cách làm thủ công thông thường. Ngoài những tiện ích trên, HĐĐT còn thể hiện những tính năng vượt trội trong việc góp phần giúp doanh nghiệp và cơ quan thuế đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, góp phần ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào công tác quản lý Nhà nước.

Đây là những nội dung được đề cập tại Hội thảo HĐĐT do Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC) phối hợp Cục Thuế thành phố tổ chức sáng 16-9.

Cán bộ Công ty Điện toán và Truyền số liệu hướng dẫn cách kê khai bằng hóa đơn điện tử.
Cán bộ Công ty Điện toán và Truyền số liệu hướng dẫn cách kê khai bằng hóa đơn điện tử.

Giảm chi phí, bảo đảm bí mật thông tin

Một trong những vấn đề được các đơn vị, DN quan tâm tại hội thảo là chi phí lắp đặt, sử dụng HĐĐT và khả năng bảo mật thông tin khi hóa đơn được đưa trực tiếp lên mạng.

Giải đáp về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Giám đốc VDC, cho biết so với việc thực hiện hóa đơn thủ công như lâu nay, HĐĐT thể hiện được tính năng và ưu điểm vượt trội khi giảm đến gần 80% chi phí in ấn, bảo quản, lưu trữ, đồng thời hạn chế được các rủi ro như mất mát, rách, hỏng hay cháy trong quá trình sử dụng; đặc biệt là thuận lợi trong các trường hợp đơn vị, DN có khách hàng ở xa trong và ngoài nước.

Ông Hải nhấn mạnh: “Việc bảo mật thông tin là điều không đáng lo ngại vì chúng tôi đã  nâng tầm bảo mật dữ liệu với mã hóa 2048bit. Đây là chương trình mã hóa tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay, nên việc theo dõi, đánh cắp thông tin người dùng là rất khó khăn”. Bên cạnh đó, việc sử dụng chữ ký số như hiện nay cũng được xem là chìa khóa một chiều nhằm bảo đảm hơn nữa tính bảo mật thông tin cho người sử dụng.

Là đơn vị có lợi ích gắn liền với việc triển khai công nghệ thông tin trong thực hiện các thủ tục hành chính, theo ông Kiều Thế Phong, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Đà Nẵng, cùng với hoạt động kê khai thuế qua mạng, HĐĐT là bước tiến hiện đại, văn minh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; bảo đảm cho việc cải cách thủ tục hành chính được diễn ra hiệu quả. Với việc sử dụng HĐĐT trong hệ thống thuế sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí, văn minh và thực sự hiện đại.

Với những tính năng và ưu điểm vượt trội như vậy, các nhà quản lý khuyến khích các đơn vị, DN nếu đáp ứng đủ một số điều kiện sau nên đăng ký sử dụng HĐĐT: Đang thực hiện kê khai thuế qua mạng, có đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, có chữ ký điện tử theo quy định, có phần mềm bán hàng hóa…

Hướng đến sử dụng hóa đơn điện tử

Sử dụng HĐĐT đang là xu thế chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, qua 10 tháng dịch vụ này ra mắt, hiện tại đã có 70 doanh nghiệp tham gia. Trong đó, có nhiều doanh nghiệp lớn sử dụng như: Vinaphone, VNPT Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng. Dự kiến năm 2015 sẽ triển khai toàn bộ 63 VNPT tỉnh, thành phố trên toàn quốc với chương trình triển khai thí điểm cho khoảng 200 doanh nghiệp Việt Nam tham gia.

Tại Đà Nẵng, hiện đã có 3 - 4 đơn vị sử dụng giải pháp HĐĐT như Điện lực Đà Nẵng, VNPT Đà Nẵng… Năm 2015 là thời điểm ngành Thuế thành phố đẩy mạnh hoạt động kê khai thuế qua mạng và Đà Nẵng cũng là một trong những thành phố được Bộ Tài chính chọn làm thí điểm ứng dụng HĐĐT.

HĐĐT với những tính năng và ưu điểm vượt trội là điều không thể bàn cãi, tuy nhiên theo đại diện của các đơn vị, DN tham gia tại hội thảo, trước mắt, công nghệ này mới chỉ thực sự phát huy được hiệu quả và cần thiết đối với các tập đoàn, tổng công ty lớn với số lượng hóa đơn xuất ra trong ngày, tháng hay quý lớn, có thể lên tới hàng trăm thậm chí hàng ngàn chiếc.

Riêng với thành phố Đà Nẵng, nơi cộng đồng DN nhỏ và siêu nhỏ chiếm số lượng lớn thì việc đưa vào sử dụng HĐĐT là vấn đề chưa thật sự bức thiết, mới chỉ dừng lại ở bước khuyến khích sử dụng. Điều này cũng lý giải cho câu hỏi mà đại diện Sun Group đã đặt ra là quy mô của đơn vị, DN như thế nào thì nên sử dụng HĐĐT.

Chính vì thế, ông Kiều Thế Phong khuyến khích các đơn vị, DN hướng đến sử dụng HĐĐT, đồng thời đề nghị VDC cần đưa ra cụ thể những tiện ích thiết thực, cơ bản nhất của việc sử dụng HĐĐT đến người dùng. Đặc biệt, bảo đảm việc bảo mật thông tin cho khách hàng và có những chính sách hỗ trợ các đơn vị, DN tiên phong.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.