.

Đảm bảo lượng tiền phục vụ người dân

.

Dịp Tết, lượng khách hàng giao dịch tại các máy ATM tăng đột biến, dễ dẫn đến tình trạng nghẽn mạng hoặc hết tiền. Do đó, ngành ngân hàng triển khai nhiều biện pháp để khắc phục tình trạng này.

Khách giao dịch tại ATM Techcombank ở khu công nghiệp Hòa Khánh.
Khách giao dịch tại ATM Techcombank ở khu công nghiệp Hòa Khánh.

Chưa xảy ra tình trạng “cháy tiền” trong ATM

Những ngày cuối năm, lượng khách giao dịch tại các máy ATM tăng đột biến so với ngày thường; đồng thời, lượng tiền rút ra tương đối lớn. Có mặt tại trụ ATM của Techcombank nằm cạnh Công ty Phong Phú (khu công nghiệp Hòa Khánh) trong giờ tan ca của công nhân, theo ghi nhận của chúng tôi, lượng người giao dịch khá đông.

Chị Nguyễn Thị Huyền (trú Lệ Thủy, Quảng Bình) làm việc ở Công ty Phong Phú cho biết: “Đọc trên báo thấy ở các thành phố lớn, các trụ ATM hết tiền thấy cũng lo nên tranh thủ rút sớm để gửi về quê cho gia đình mua sắm Tết”.

Theo quan sát của chúng tôi, khu công nghiệp Hòa Khánh rộng lớn nhưng các ngân hàng đặt rất ít máy ATM. Lý giải nguyên nhân, một lãnh đạo ngân hàng thương mại cho biết là để bảo đảm an toàn, an ninh bởi khu công nghiệp nằm quá xa khu dân cư. Do đó, để rút tiền nhanh, không phải chờ đợi, nhiều công nhân đến các trụ ATM ở trung tâm quận Liên Chiểu để rút tiền.

Tại khu công nghiệp Hòa Cầm, chúng tôi ghi nhận tình hình khách giao dịch tại các trụ ATM khá nhiều nhưng chưa xảy ra tình trạng quá tải. Hệ thống ATM vẫn đảm bảo thời gian cho khách hàng giao dịch nhanh chóng, không để khách hàng phải đợi lâu. Tại các điểm giao dịch ở trung tâm thành phố thì lượng giao dịch ít hơn, lượng khách hàng giao dịch khá thuận lợi.

Theo quan sát của chúng tôi, quanh khu vực Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) có gần 10 trụ ATM của các ngân hàng thương mại. Vừa rút tiền từ trụ ATM Ngân hàng Đông Á, sinh viên Phan Thị Mơ (Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế) cho biết: “Giao dịch diễn ra như những ngày trước, em chưa thấy có gì bất thường”.

Đảm bảo đủ lượng tiền cho khách hàng

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh thành phố Đà Nẵng cho biết, hiện toàn địa bàn thành phố có trên 450 máy ATM của gần 60 chi nhánh ngân hàng, đặt ở hầu hết các chi nhánh ngân hàng, trước các cổng trường đại học, cao đẳng, cơ quan Nhà nước và các khu công nghiệp, phục vụ nhu cầu rút tiền của khách hàng.

Để đảm bảo đủ lượng tiền phục vụ nhu cầu Tết cho khách hàng, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo đủ lượng tiền phục vụ nhân dân trong Tết, không để xảy ra tình trạng kẹt máy, hết tiền.

Ông Trần Trọng Vinh, Giám đốc Ngân hàng Đông Á, Chi nhánh Đà Nẵng cho biết: Ngân hàng có trên 50 trụ ATM đặt trên địa bàn thành phố; triển khai nhiều biện pháp, trong đó dự phòng một lượng tiền lớn phục vụ cho các cột ATM, sẵn sàng lực lượng kỹ thuật để xử lý các sự cố nhanh nhất, không để nhân dân phàn nàn trong khi rút tiền.

Theo ông Nguyễn Cao Phong, Phó Giám đốc Vietcombank, Chi nhánh Đà Nẵng, ngoài việc chuẩn bị dự phòng một số lượng tiền lớn, ngân hàng còn cử một bộ phận nhân viên ngân quỹ, kỹ thuật phục vụ các cây ATM đến hết ngày 29 tháng Chạp. Nếu sự cố xảy ra trong khi giao dịch, sẽ phấn đấu khắc phục nhanh, không để máy treo, đặc biệt là không để hết tiền trong máy ATM.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.