.

Ngành điện ứng dụng công nghệ sửa chữa nóng

.

Sau nhiều năm chuẩn bị, đào tạo và xây dựng quy trình, đến nay, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (ĐLĐN) đã ứng dụng rộng rãi công nghệ sửa chữa nóng, bao gồm việc sửa chữa, vệ sinh đường dây và các thiết bị truyền tải điện, trong điều kiện đường dây đang mang điện.

Công nhân đang làm vệ sinh sứ cách điện tại trụ số 28 trên đường dây 22kV  476.E14.
Công nhân đang làm vệ sinh sứ cách điện tại trụ số 28 trên đường dây 22kV 476.E14.

Mục đích của việc triển khai công nghệ này nhằm giảm thiểu việc cắt điện để vệ sinh cách điện và thiết bị theo phương pháp truyền thống; từ đó, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng. Đây là một trong những giải pháp lâu dài nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của ĐLĐN đối với khách hàng trong những năm tới.

Việc sửa chữa nóng đòi hỏi một quy trình kỹ thuật công nghệ khắt khe, phức tạp và chặt chẽ; đồng thời yêu cầu phải có những thiết bị, vật tư chuyên dùng đặc biệt như đồ bảo hộ, thiết bị sản xuất nước không có I-on (nước không dẫn điện) và người lao động phải có trình độ, những thao tác chuẩn mực. Theo kế hoạch, trong năm 2015, ĐLĐN sẽ hoàn thiện việc đầu tư, đào tạo và mua sắm một phần thiết bị đưa vào thực hiện đại trà vệ sinh sứ cách điện bằng nước áp lực cao.

Vừa qua, ĐLĐN đã tiến hành thử nghiệm thành công công nghệ này trên đường dây 476 Sơn Trà. Sau khi hiệu chỉnh, hoàn thiện quy trình kỹ thuật, công nghệ này đang được tiến hành rộng rãi tại các khu công nghiệp, góp phần quan trọng vào việc cấp điện cho các doanh nghiệp ổn định, nhưng vẫn bảo đảm việc duy tu, bảo dưỡng đường dây bình thường.

Theo kế hoạch, từ tháng 10-2015, ĐLĐN vệ sinh cách điện mạch 2 các cột 7 và 10 đường dây 110kV nhánh rẽ E11 và thiết bị ngoài trời thuộc mạch 2 trạm biến áp 110kV Liên Chiểu.

Tiếp theo thành công của việc áp dụng công nghệ trên, ĐLĐN sẽ tiến hành làm thử, tiến tới làm đại trà việc thay cột điện trong điều kiện đường dây đang mang điện. Phòng Kỹ thuật và các phòng chuyên môn của công ty đang tích cực hoàn thiện quy trình công nghệ.

Mục tiêu lâu dài của ĐLĐN sẽ tiến hành các thao tác trên lưới trong điều kiện đường dây đang mang điện, bảo đảm việc cấp điện cho các thuê bao ổn định, nâng cao độ tin cậy của khách hàng. Đây cũng là một trong những công tác cơ bản chuẩn bị cho việc xây dựng thị trường điện từ năm 2016 trở đi của ngành điện cả nước.

Bài và ảnh: Đức Thịnh

;
.
.
.
.
.