.

Ngành giao thông vận tải: Ứng dụng công nghệ để phục vụ tốt hơn

.

Sau khi Bộ Thông tin-Truyền thông trao giải nhất về Giải thưởng Công nghệ thông tin (CNTT) - truyền thông khối các sở, ban, ngành ứng dụng CNTT hiệu quả nhất (năm 2010), năm 2011, Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác ứng dụng CNTT trong cải cách thủ tục hành chính bằng việc thí điểm “một cửa điện tử”, trở thành đơn vị cấp sở đầu tiên của thành phố thí điểm mô hình này.

Chính điều này giúp Sở GTVT nhiều năm liền đứng vào nhóm cải cách thủ tục hành chính hiệu quả nhất của thành phố, được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.

Ngành giao thông vận tải thành phố được đánh giá ứng dụng tốt công nghệ thông tin.
Ngành giao thông vận tải thành phố được đánh giá ứng dụng tốt công nghệ thông tin.

Là một ngành có nhiều dịch vụ công gắn liền với doanh nghiệp và người dân, vì vậy đội ngũ cán bộ, công nhân viên của Sở GTVT Đà Nẵng thường quá tải công việc, nhưng lại chịu không ít sự phàn nàn vì xử lý công việc còn chậm trễ và chưa thật tốt.

Ở thời điểm vừa chia tách tỉnh năm 1997, mọi thủ tục đều được thực hiện bằng phương pháp thủ công, do đó, với việc quản lý khoảng 10.000 hồ sơ đã khiến sở nhiều lúc lúng túng và gặp không ít khó khăn. Thế nhưng, nhờ hàng loạt thay đổi, nhất là trong công tác đào tạo nguồn nhân lực thành thạo CNTT, “số hóa” các thủ tục hành chính, cải tiến các quy trình nhận-xử lý-trả hồ sơ ở “tổ một cửa điện tử” đã giúp hiệu quả công việc nâng lên rõ rệt.

Đến nay, số hồ sơ công của Sở GTVT quản lý đã tăng trên 25.000 hồ sơ, số lượng giao dịch công cũng đã tăng lên trên 50.000, gấp gần 3 lần so với thời điểm 1997, nhưng mọi công việc vẫn diễn ra suôn sẻ.

Có thể nói, khởi điểm cho những thành công này từ sự mạnh dạn áp dụng CNTT vào quản lý, cấp đổi giấy phép lái xe. Với phần mềm chuyên dụng, các tổ chức, cá nhân chỉ cần ngồi tại nhà nhập đầy đủ các số liệu, nếu chuẩn xác thì máy tính sẽ cung cấp cho khách hàng một mã số và hẹn ngày đến cơ quan nhận kết quả. Với cách làm này, lần đầu tiên, Sở GTVT đã “kéo” thời gian chờ cấp giấy phép lái xe từ 15 ngày xuống còn 7 ngày.

Theo lãnh đạo Sở GTVT thành phố, thành công này có ý nghĩa như đòn bẩy giúp ngành mạnh dạn ứng dụng CNTT vào thủ tục hành chính cho hầu hết các lĩnh vực do ngành quản lý. Theo đánh giá của đại diện các doanh nghiệp, việc mạnh dạn ứng dụng CNTT tại “tổ một cửa điện tử” của Sở GTVT thành phố Đà Nẵng không những rút ngắn thời gian chờ đợi, mà còn giảm được phiền hà trong các giao dịch trực tiếp.

Đặc biệt, với các phần mềm “mở” được ứng dụng tại sở cho phép các tổ chức, cá nhân biết được hồ sơ của mình đang được xử lý ở công đoạn nào, ngồi tại nhà cũng biết được hồ sơ của mình sai sót ở đâu để kịp thời bổ sung, rất thuận lợi cho cả cơ quan quản lý lẫn các tổ chức, cá nhân đăng ký làm hồ sơ.

Không chỉ dừng lại các cải tiến thủ tục giao dịch công, Sở GTVT mạnh dạn đầu tư công sức để hoàn thiện các quy trình chuẩn có sự tham khảo ý kiến của ngành chủ quản và UBND thành phố để xây dựng các quy trình thủ tục về công tác đấu thầu, giám sát chất lượng công trình, quản lý hồ sơ các công trình xây dựng...

Nhờ hàng loạt thay đổi này, thời gian qua, Sở GTVT thành phố Đà Nẵng luôn được Bộ GTVT đánh giá cao về công tác ứng dụng CNTT trong việc cải tiến thủ tục hành chính, là một trong những sở dẫn đầu về rút ngắn quy trình xử lý hồ sơ trung bình từ 15 ngày xuống còn 7 ngày. Sở GTVT thành phố Đà Nẵng là đơn vị ít nhận sự phàn nàn của các tổ chức và cá nhân về sự chậm trễ và thiếu chính xác trong công tác xử lý hồ sơ trong hệ thống ngành GTVT cả nước.

 Sở còn tận dụng tối đa các tiện ích có được từ trang thông tin điện tử của ngành (tại  địa chỉ www.sgtvt.danang.gov.vn) trở thành một kênh trao đổi thông tin hai chiều với các tổ chức, cá nhân một cách hiệu quả. Tại trang thông tin này, các tổ chức, cá nhân có thể giao dịch trực tuyến như đăng ký cấp phù hiệu xe khách, taxi, đăng ký giấy phép sửa chữa đường bộ, đăng ký giấy phép lưu hành đặc biệt, cũng như gửi thư điện tử thông tin đến các phòng chức năng của sở.

Cũng tại trang thông tin này, người dân còn có thể cập nhật mọi thông tin liên quan đến hoạt động GTVT như giờ bay, giờ tàu chạy, lịch trình các tuyến xe buýt, thông báo đóng-mở đường (phục vụ sửa chữa)... Đặc biệt, việc ứng dụng phần mềm “Hệ thống quản lý văn bản điều hành” không những hỗ trợ cho công tác xử lý và quản lý hồ sơ một cách khoa học, chính xác mà còn giúp cho lãnh đạo sở quản lý được công việc của cán bộ, công chức, viên chức của ngành. Với phần mềm này, trách nhiệm từng cá nhân, từng bộ phận, cũng như các quy trình đều thể hiện rất rõ. Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ, công chức của ngành GTVT thành phố luôn duy trì tốt hiệu quả công việc trong nhiều năm qua.

Bài và ảnh: Thanh Vân

;
.
.
.
.
.