.

Thị trường đầu thu truyền hình số: Chờ ngày ngắt sóng

.

ĐNĐT - Đến ngày 1-11, Đà Nẵng sẽ triển khai ngắt sóng truyền hình analog theo quyết định của Ban Chỉ đạo Đề án Số hóa truyền hình quốc gia tại phiên họp cuối tháng 9. Hiện tại, thị trường đầu thu truyền hình số mặt đất trên địa bàn thành phố đã bắt đầu “rục rịch” trở lại nhưng theo đánh giá của các đại lý là không sôi động như những ngày đầu tháng 7.

Thị trường đầu thu truyền hình số mặt đất tại Đà Nẵng hiện vẫn chưa sôi động trở lại.
Thị trường đầu thu truyền hình số mặt đất tại Đà Nẵng hiện vẫn chưa sôi động trở lại.

Giá thành giảm

Khảo sát một vài đại lý bán đầu thu truyền hình số mặt đất ở đường Hùng Vương, Lê Lợi, Trưng Nữ Vương… cho thấy, thị trường đầu thu số trong những ngày đầu tháng 10 vẫn chưa có gì nhộn nhịp.

Dù chỉ còn khoảng 20 ngày nữa là Đà Nẵng sẽ ngắt sóng truyền hình tương tự để chuyển sang truyền hình số mặt đất DVB-T2 nhưng các đại lý không dám trữ nhiều hàng vì sợ Đà Nẵng lại lùi thời hạn ngắt sóng analog như những lần trước đây.

“Bây giờ thị trường đầu thu số ở Đà Nẵng đã phong phú, gọi đâu có hàng đó chứ không khan hàng như hồi đầu tháng 7 nên chúng tôi phải chờ sau ngày Đà Nẵng chính thức ngắt sóng truyền hình tương tự mới dám lấy thêm hàng”, ông Nguyễn Duy Khánh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Duy Khánh, đơn vị chuyên cung cấp các loại đầu thu truyền hình số trên đường Hùng Vương cho hay.

Theo ông Khánh, thị trường đầu thu số từ tháng 8 đến đầu tháng 10 đã chững lại, không sôi động như thời điểm Đà Nẵng thí điểm tắt sóng 3 kênh truyền hình analog là VTV6, VTV Đà Nẵng và DRT1 vào đầu tháng 7. Hiện tại, giá thành của các loại đầu thu số đã giảm đi rất nhiều, với mức giảm trung bình từ 100.000-150.000/bộ tùy theo loại.

Hiện đầu thu truyền hình số của Công ty TNHH Hùng Việt với 2 sản phẩm là HDVTV và HDVJV có giá khoảng 400.000-450.000 đồng, của Công ty TNHH Dịch vụ truyền hình viễn thông Việt Nam (VTV Broadcom) với sản phẩm VTV HD/T2 có giá khoảng 590.000-600.000 đồng, của Công ty VTC Dịch vụ truyền hình số (VTC Digital) với sản phẩm VTC - T201 có giá 500.000-550.000 đồng…

Dù mức giá của các loại đầu thu có khác nhau nhưng hầu hết chất lượng đều như nhau, thu được 39-41 kênh truyền hình Trung ương và địa phương với chất lượng đảm bảo, hình ảnh rõ nét.

Theo nhận định của các công ty chuyên cung cấp đầu thu truyền hình số như Hùng Việt, VTV Broadcom…, dù ngày 1-11 tới đây, Đà Nẵng sẽ ngắt sóng analog nhưng thị trường đầu thu số DVB-T2 sẽ không còn hiện tượng “cháy” hàng nữa vì nhu cầu mua sắm của người dân không còn.

Công ty TNHH Hùng Việt hồi đầu tháng 7 bán ra 30.000 bộ đầu thu số cho thị trường Đà Nẵng nhưng qua tháng 8 và 9 chỉ bán được khoảng 5.000 bộ/tháng. Hiện tại, Hùng Việt cũng đã chuẩn bị lượng lớn hàng để cung cấp ra thị trường Đà Nẵng sau ngày tắt sóng analog. “Đầu thu số của Hùng Việt hiện đủ cung cấp cho thị trường cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng nhưng phải chờ đến đầu tháng 11 mới biết được nhu cầu mua sắm của người dân như thế nào”, ông Lê Việt Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Hùng Việt cho hay.

Mới thâm nhập thị trường Đà Nẵng hồi cuối tháng 8, VTV Broadcom cũng đang thăm dò thị trường, ngóng chờ ngày Đà Nẵng chính thức ngắt sóng analog mới nhập thêm hàng. “Hiện VTV Broadcom đang tập trung hàng cho thị trường ở miền Nam. Còn thị trường Đà Nẵng cũng chỉ bán cầm chừng”, ông Trần Nam Trung, Giám đốc VTV Broadcom chia sẻ.

Không lo hàng lậu

Nếu như hồi đầu tháng 7, các công ty, đại lý tỏ ra lo lắng vì đầu thu lậu “tung hoành” trên địa bàn thành phố do khan hàng thì đến thời điểm hiện tại, hầu hết đều khẳng định không còn tình trạng hàng nhập lậu nữa.

Qua khảo sát, nhiều đại lý trên địa bàn thành phố cho biết, đã dừng bán các loại đầu thu lậu (chưa công bố hợp quy) ngay từ cuối tháng 7.

“Người dân bây giờ tìm hiểu thông tin về đầu thu số rất kỹ nên hầu hết đều chọn mua ở những đại lý uy tín, vì vậy thị trường Đà Nẵng hiện nay ít có hàng lậu, hàng giả”, ông Hùng nói.

Tính đến thời điểm này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thực hiện thủ tục công bố hợp quy cho 43 sản phẩm đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 trên trang website mic.gov.vn.

Theo một vài đại lý, nhiều mặt hàng đầu thu số trên thị trường hiện nay có giá cả rất mềm, chất lượng đảm bảo đủ sức cạnh tranh với hàng Trung Quốc nhập lậu. Hầu hết các sản phẩm trên thị trường được bán đúng giá niêm yết của doanh nghiệp, thậm chí có nơi còn rẻ hơn giá niêm yết để cạnh tranh với nhau.

Bên cạnh kênh bán hàng trực tiếp trên thị trường bán lẻ, các doanh nghiệp còn triển khai kênh bán hàng online trên trang web của doanh nghiệp, trên kênh facebook, trên trang lazada.vn...

“Người dân nên chọn những sản phẩm có tem bảo hành, thương hiệu nhà sản xuất và biểu tượng con mắt (biểu tượng của số hóa truyền hình) dán trên bộ đầu thu mới được cho là hợp chuẩn”, ông Trung khuyến cáo.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.