.
CLB DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN KIỀU BÀO THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Cầu nối để tìm cơ hội hợp tác đầu tư

.

Ông Trần Văn Dư, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng, phụ trách các vấn đề kiều bào của thành phố, khẳng định mục đích chính của CLB doanh nghiệp - doanh nhân kiều bào thành phố là làm chiếc cầu nối để hội viên - các doanh nghiệp, doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài - giao lưu, trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, sản xuất kinh doanh, góp phần vào sự phát triển của thành phố.

Đại diện doanh nghiệp phát biểu tại hội thảo thành lập CLB doanh nghiệp kiều bào thành phố Đà Nẵng.             			                             Ảnh: P.V
Đại diện doanh nghiệp phát biểu tại hội thảo thành lập CLB doanh nghiệp kiều bào thành phố Đà Nẵng. Ảnh: P.V

Hội thảo thành lập CLB doanh nghiệp kiều bào thành phố Đà Nẵng nhằm xúc tiến các công tác chuẩn bị cho việc ra mắt CLB doanh nghiệp - doanh nhân kiều bào thành phố. Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Trần Văn Dư cho biết:

- Ngày 19-5-2015, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 45-CT/TW về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Theo kinh nghiệm của các thành phố khác và nguyện vọng của các doanh nghiệp kiều bào, chúng tôi thấy nên có hình thức tổ chức như CLB để các doanh nghiệp kiều bào thành phố có điều kiện sinh hoạt.

CLB doanh nghiệp- doanh nhân kiều bào thành phố là tổ chức tự nguyện thuộc Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài thành phố Đà Nẵng. Mục đích chính của CLB là làm chiếc cầu nối để hội viên - các doanh nghiệp, doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài - giao lưu, trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, sản xuất kinh doanh, góp phần vào sự phát triển của thành phố. CLB cũng là nơi để hội viên có điều kiện trao đổi các sở thích cá nhân như: văn hóa-văn nghệ, thể thao và đóng góp vào công việc từ thiện nhân đạo…  

* Ông đánh giá thế nào về tình hình phát triển của các doanh nghiệp kiều bào trên địa bàn Đà Nẵng hiện nay?

- Chúng tôi được biết, thành phố có hơn 70 doanh nghiệp có vốn góp của kiều bào, hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực kinh doanh, du lịch…, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố. Bên cạnh đó, còn có lượng kiều hối chuyển về giúp cho gia đình, người thân để sản xuất, kinh doanh, du lịch, học hành...

Tuy chưa có nhiều doanh nghiệp mạnh nhưng sự đóng góp của các doanh nghiệp kiều bào của thành phố là đáng trân trọng. Chúng ta đang tham gia thực hiện các hiệp định thương mại cấp khu vực và quốc tế, đồng thời với chủ trương, chính sách thông thoáng của Đảng và Nhà nước ta, các doanh nghiệp kiều bào thành phố nói riêng và cả nước sẽ có nhiều cơ hội hơn tham gia góp phần xây dựng quê hương đất nước. Đặc biệt, qua đó, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng củng cố, bền vững.      

* Theo ông, trong xu thế hội nhập hiện nay, doanh nhân kiều bào còn phải khắc phục điểm yếu nào và chúng ta cần phải làm gì để hỗ trợ các doanh nghiệp kiều bào hoạt động tốt hơn nữa?

- Một doanh nhân Việt kiều Pháp phát biểu tại hội thảo thành lập CLB doanh nghiệp kiều bào thành phố Đà Nẵng đại ý rằng, chúng tôi đi lạc trên thành phố của mình, vì Đà Nẵng phát triển nhanh quá (!); không phải kiều bào nào của thành phố cũng là doanh nhân, là người quản lý; không phải doanh nghiệp kiều bào nào cũng là doanh nghiệp mạnh.

Thật thế, hầu hết bà con mình còn nhiều khó khăn ở nước sở tại, hoạt động của chúng tôi là phối hợp với các ngành như Ngoại vụ, Công an hoặc qua trang web của Mặt trận để tuyên truyền, hướng dẫn các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cụ thể là những quy định về xúc tiến đầu tư, về thủ tục nhà đất... của thành phố để bà con có thông tin kịp thời đầy đủ và mạnh dạn bỏ vốn đầu tư, sản xuất kinh doanh...

* Xin cảm ơn ông!

Thành lập Câu lạc bộ Doanh nghiệp kiều bào

Ngày 18-12, Ban Thường vụ Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài thành phố tổ chức hội thảo thành lập Câu lạc bộ Doanh nghiệp kiều bào thành phố Đà Nẵng. Với mục đích là nơi kết nối, giao lưu mở rộng mối quan hệ sản xuất kinh doanh, tìm kiếm cơ hội đầu tư; là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch..., Câu lạc bộ có nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ các hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Việt kiều trên địa bàn thành phố. Qua đó, tổ chức trao đổi thông tin với các doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp của thành phố thông qua các đầu mối Câu lạc bộ.

Câu lạc bộ sẽ hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản của các doanh nhân người Việt Nam đang sinh sống, làm ăn, học tập, công tác trên địa bàn; Ban chủ nhiệm gồm 1 chủ nhiệm và 4 phó chủ nhiệm, văn phòng đặt tại số 70 Bạch Đằng, TP. Đà Nẵng.

T.LÂN

THÀNH LÂN thực hiện

;
.
.
.
.
.