.
Ngày đầu tiên thực hiện quy định tăng vận tốc cho xe cơ giới

Doanh nghiệp ủng hộ, lái xe giảm ức chế

.

Ghi nhận của chúng tôi trong ngày đầu tiên thực hiện Thông tư 91 của Bộ Giao thông vận tải về việc cho phép tăng vận tốc của phương tiện cơ giới thêm 10km/giờ, hầu hết các doanh nghiệp tỏ ra phấn khởi, cánh tài xế thì cho rằng như vậy sẽ giảm ức chế vì nỗi lo thường trực bị “bắn” tốc độ như trước đây.

Lái xe cho rằng việc tăng vận tốc xe cơ giới sẽ giảm được ức chế vì nỗi lo bị “bắn” tốc độ.
Lái xe cho rằng việc tăng vận tốc xe cơ giới sẽ giảm được ức chế vì nỗi lo bị “bắn” tốc độ.

Trong lúc trên các trục đường ở khu vực trung tâm thành phố mọi việc vẫn diễn ra bình thường, ô-tô cá nhân, xe buýt... vẫn chạy với vận tốc khá chậm, thậm chí nhiều người còn không biết từ ngày 1-3 tốc độ phương tiện xe cơ giới được điều chỉnh theo hướng tăng thêm, thì ở khu vực ngoại thành, trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn thành phố đã có sự thay đổi khá rõ.

Trước cổng Bến xe Trung tâm thành phố, những chiếc xe khách sau khi chạy theo kiểu “rùa bò” thường thấy, đến đoạn không có khách lập tức tăng vận tốc lên khoảng 60km/giờ. Các chủ xe cho rằng, với vận tốc cho phép tăng thêm 10km/giờ như hiện nay, việc về bến đúng quy định không còn áp lực lớn. Trong khi đó, trên trục đường 14B, không hiểu do thời tiết thuận lợi hay việc cho phép tốc độ xe được tăng lên mà mật độ phương tiện tăng khá nhiều. Những chiếc xe ben chở đất sau khi rời mỏ đất ở Trường bắn 327 chạy với vận tốc khá nhanh, nhưng lại rất trật tự và đi đúng làn đường. 

Anh Trần Văn Chung, tài xế của doanh nghiệp vận tải Tiến Thanh tỏ ra khá vui vẻ, nói: “Chạy xe ben đã rất nặng nhọc, nhưng chạy quá chậm thì xe rất ì, khó điều khiển, còn chạy nhanh thì bị ức chế với nỗi lo Cảnh sát giao thông “bắn” tốc độ. Quy định mới cho phép xe ben chạy trên tuyến quốc lộ 14B như hiện nay lên 60km/giờ là rất phù hợp. Theo tôi, với quy định như hiện nay thì tai nạn giao thông sẽ giảm chứ không tăng như nhiều người nghĩ, vì chấm dứt được cảnh “chạy bù” như trước đây vốn tiềm ẩn nhiều nguy cơ  tai nạn”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tô Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa thành phố, tỏ ra phấn khởi: “Cùng với giá nhiên liệu liên tục giảm, việc cho phép xe cơ giới tăng thêm tốc độ 10km/giờ quả là một tin vui đầu năm không riêng gì với những doanh nghiệp vận tải mà chung cho cả nền kinh tế. Trước đây, với quy định cũ thì tính trung bình xe container lưu thông trên quốc lộ chỉ đạt vận tốc 40km/giờ, đây là vận tốc thấp nhất trong khối ASEAN. Điều này cũng có nghĩa đẩy giá thành vận tải lên cao, làm cho giá thành các sản phẩm phải cao lên theo, như vậy không có lợi cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, với quy định mới, nếu so sánh trong khối ASEAN, vận tốc trung bình của chúng ta vẫn còn khá thấp, vì vậy trong thời gian đến khi hạ tầng giao thông được cải thiện, Nhà nước nên tiếp tục điều chỉnh tăng tốc độ cho xe cơ giới. Về phía Hiệp hội, chúng tôi cũng đã có khuyến cáo đến từng thành viên là khi vận tốc được phép tăng lên thì đi cùng đó phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, hạn chế tối đa xảy ra tai nạn giao thông, như vậy việc tăng tốc độ mới thực sự có ý nghĩa tốt”.

Bên cạnh niềm vui vận tốc được cải thiện, trao đổi với chúng tôi, một số tài xế chạy tuyến đường dài đi qua nhiều địa phương đều chung băn khoăn là hiện nay còn quá thiếu hệ thống biển chỉ dẫn. Sau khi xóa biển hạn chế tốc độ trên cả nước, đến nay hầu hết các địa phương vẫn chưa cắm đầy đủ biển quy định tốc độ mới. Cá biệt một số địa phương còn chưa cắm biển thông báo vào khu vực đông dân cư, thị xã, thành phố... Đặc biệt, trên các tuyến đường có dải phân cách cứng đi qua khu vực đông người như trường học, chợ, khu công nghiệp... rất cần gắn thêm biển cảnh báo nhắc nhở tài xế giảm tốc độ, đảm bảo an toàn.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.