.

Hiệu quả từ phạt "nguội"

.

Tháng 12-2014, lần đầu tiên các lực lượng chức năng bao gồm Công an quận Hải Châu, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới thành phố Đà Nẵng ra quân kiểm tra, xử  phạt người điều khiển ô-tô đậu, đỗ không đúng nơi quy định. Từ đó đến nay, các lực lượng chức năng đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm các quy định về đậu, đỗ ô-tô trên đường phố.

Thanh tra giao thông thành phố dán thông báo nộp phạt một ô-tô vi phạm lỗi đỗ xe không đúng nơi quy định trên đường Quang Trung.
Thanh tra giao thông thành phố dán thông báo nộp phạt một ô-tô vi phạm lỗi đỗ xe không đúng nơi quy định trên đường Quang Trung.

Anh L.T.T.T (ở Tam Kỳ, Quảng Nam), chủ ô-tô có BKS 92A- 101... cho biết: “Gần 3 tháng trước đi ra Đà Nẵng có công chuyện, ghé quán cà-phê trên đường Lê Lợi, do lúc đó nhiều ô-tô đỗ thành hàng dài nên tôi đánh liều đỗ tiếp theo với hơn nửa thân xe đè lên vạch dành cho người đi bộ. Lúc ra mới thấy trên kính ô-tô có thông báo của Thanh tra giao thông thành phố về lỗi đỗ ô-tô không đúng nơi quy định và yêu cầu đến số 493 Trần Cao Vân, Đà Nẵng để nộp phạt. Tôi nghĩ họ chỉ cảnh cáo thôi chứ làm chi phạt, nên đi xe về. Đến đầu tháng 4-2016, đưa ô-tô đi kiểm định, tôi được Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Quảng Nam thông báo ra Đà Nẵng nộp phạt lỗi đỗ ô-tô không đúng nơi quy định, mới đăng kiểm được”.

Chị L.T. N, chủ ô-tô BKS 43A-156... cho biết: “Gần một năm trước, tôi đỗ xe trên đường Trần Phú ghé vào chợ Hàn mua ít đồ khi quay ra thấy có một tờ giấy thông báo lỗi vi phạm của Cảnh sát giao thông quận Hải Châu và yêu cầu nộp phạt. Nhìn trước nhìn sau chẳng thấy ai, tôi chạy thẳng về nhà và cũng quên luôn chuyện này. Mãi đến sau Tết Nguyên đán, đưa xe đi kiểm định định kỳ thì tôi được thông báo là “chưa nộp phạt lỗi đỗ sai quy định”. Đến lúc này tôi mới nhớ ra chuyện năm trước và nộp phạt 700.000 đồng về lỗi này. Bây giờ mình cũng giống nước ngoài thôi, có lỗi thì phải nộp, không thể “né” được nữa rồi”.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra giao thông thành phố cho biết: “Thời gian đầu, các đơn vị cũng lo vì sợ người dân không chấp hành nộp phạt. Nhưng qua một thời gian thực hiện, có đến 70% trường hợp chấp hành nộp phạt tại chỗ; các trường hợp còn lại gửi thông báo đến các Trung tâm Đăng kiểm yêu cầu chủ phương tiện nộp phạt khi kiểm định xe định kỳ. Thực tế cũng có một số trường hợp khi đến nộp phạt đã có phản ứng là không vi phạm lỗi, tại sao các cơ quan chức năng lại dán lên xe yêu cầu nộp phạt. Thế nhưng khi chúng tôi đưa hình ảnh  tại hiện trường có đầy đủ ngày giờ, vị trí cụ thể thì họ đều chấp hành nộp phạt”.

Việc nộp phạt vì đậu, đỗ xe sai quy định của một địa phương là cần thiết nhằm lập lại trật tự giao thông ở địa phương đó. Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện cũng đã nảy sinh những bất cập. Cụ thể như người bị phạt ở các địa phương khác xa Đà Nẵng, khi quay lại nộp phạt rất bất tiện vì tốn kém và mất thời gian.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Trung Nghĩa cho biết: “Đây cũng là cái khó cho chủ phương tiện ở những nơi khác, nhưng đó là quy định chung của pháp luật “vi phạm ở đâu, phải nộp phạt ở đó”. Tuy nhiên, đối với những chủ phương tiện ở những nơi khác đến, chúng tôi chủ yếu nhắc nhở để họ biết, chỉ với trường hợp vi phạm “nặng” như đỗ ô-tô gây cản trở giao thông trong thời gian dài chúng tôi mới dán giấy thông báo”.

Bài và ảnh: Thanh Vân

;
.
.
.
.
.