.

Nhà đầu tư ngoại sắp phân phối xăng dầu ở Việt Nam

.

Theo thông tin từ Bộ Công thương, nhiều doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tham gia phân phối xăng dầu tại VN theo hiệp định Chính phủ khi họ tham gia đầu tư vào nhà máy lọc dầu tại VN.

Cụ thể, tập đoàn Idemitsu Kosan (doanh nghiệp xăng dầu Nhật Bản) tham gia làm nhà máy lọc dầu Nghi Sơn - Thanh Hóa, dự kiến sẽ có quyền tham gia phân phối xăng dầu khi nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động (dự kiến vào 2017).

Idemitsu Kosan và Kuwait Petroleum International đã chính thức thành lập doanh nghiệp tại VN để thực hiện phân phối xăng dầu. Như vậy, về cơ bản, từ 2017 VN thị trường xăng dầu VN ngoài các doanh nghiệp xăng dầu đấu mối trong nước sẽ có sự tham gia của cả  doanh nghiệp nước ngoài.

Đây không phải trường hợp duy nhất mà theo Tập đoàn Xăng dầu VN, tập đoàn này cũng đã ký kết văn bản ghi nhớ về việc hợp tác chiến lược với tập đoàn JX Nippon Oil and Energy (Nhật Bản).

Theo đó, hai bên khẳng định đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đệ trình cơ quan quản lý nhà nước để JX Nippon Oil and Energy trở thành đối tác chiến lược của Petrolimex thông qua việc phát hành tăng vốn.

Đặc biệt, JX Nippon Oil and Energy cũng thể hiện sẽ cùng Petrolimex liên doanh để triển khai dự án Tổ hợp Lọc hóa dầu Nam Vân Phong.

Như vậy, đây cũng là một đối tác tiềm tàng tham gia vào thị trường bán lẻ xăng dầu ở VN. Tuy nhiên, theo đại diện Bộ Công thương, việc các doanh nghiệp được tham gia phân phối khi làm nhà máy lọc dầu là theo hiệp định. Còn về quy hoạch cụ thể, cấp phép cho những địa điểm phân phối xăng dầu thì chưa doanh nghiệp nước ngoài nào được cấp.

Theo Tuổi trẻ
 

;
.
.
.
.
.