.

Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế

.

Cục Thuế thành phố cho biết, từ đầu năm đến nay công tác thanh tra, kiểm tra được ngành thuế thành phố triển khai quyết liệt nhằm chống thất thu thuế, qua đó nhằm tăng thu ngân sách cho thành phố.

Công tác thanh tra, kiểm tra, thu hồi nợ thuế vừa bảo đảm công bằng giữa các doanh nghiệp, vừa góp phần chống thất thu cho ngân sách địa phương.
Công tác thanh tra, kiểm tra, thu hồi nợ thuế vừa bảo đảm công bằng giữa các doanh nghiệp, vừa góp phần chống thất thu cho ngân sách địa phương.

Tiến hành truy thu thuế 606 đơn vị

Theo đó, công tác thanh tra, kiểm tra được đẩy mạnh, nhất là với một số ngành, trường hợp có rủi ro cao về thuế như xây dựng, thương mại, nhà hàng, khách sạn... Hồ sơ khai thuế của doanh nghiệp được phân tích sâu, đặc biệt là việc xác minh số nợ phải thu, phải trả, xác minh sao kê ngân hàng. Nhờ tiến hành chặt chẽ, đồng bộ từ thành phố đến từng quận, huyện nên hoạt động thanh tra, kiểm tra đã đem lại những kết quả khả quan. Toàn ngành đã hoàn thành và có kết luận thanh tra, kiểm tra 606 đơn vị; trong đó, kiểm tra 554 đơn vị; truy thu, thu hồi hoàn và phạt qua thanh tra, kiểm tra là 33,76 tỷ đồng, giảm lỗ 74,29 tỷ đồng, giảm khấu trừ 5,02 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, cơ quan thuế cũng chú trọng công tác kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế. Qua kiểm tra 4.477 hồ sơ khai thuế dạng này, số thuế điều chỉnh tăng 3,73 tỷ đồng, giảm lỗ 20,9 tỷ đồng, giảm khấu trừ 156 tỷ đồng. Cùng với hoạt động thanh tra, kiểm tra, công tác thu nợ, cưỡng chế nợ thuế được làm quyết liệt, tính đến ngày 10-5, ngành thuế thành phố đã thu được 530 tỷ đồng nợ thuế từ năm 2015 chuyển qua, đạt 32% so với số nợ đến ngày 31-12-2015, bằng 40% chỉ tiêu thu nợ, trong đó bằng biện pháp quản lý nợ 513 tỷ đồng, thu được qua biện pháp cưỡng chế nợ 17 tỷ đồng.

Kết quả trên cho thấy, tình trạng thất thu, trốn thuế diễn ra ở hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề. Công tác thanh tra, kiểm tra, thu nợ đọng, pháp luật thuế vẫn còn hạn chế, tạo điều kiện cho không ít doanh nghiệp lợi dụng sơ hở để trốn thuế, lách thuế, gây thất thoát không nhỏ đối với ngân sách địa phương.

Đẩy mạnh tuyên truyền việc mua, bán phải xuất hóa đơn

Ông Nguyễn Đình Ân, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố cho biết, thực tế nợ thuế, trốn thuế là bài toán muôn thuở. Chính vì vậy, công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu luôn được ngành thuế triển khai thường xuyên. Một trong những giải pháp quan trọng được ngành thuế thành phố triển khai nhằm chống thất thu là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp cũng như các hộ kinh doanh.

Đồng thời, tuyên truyền thường xuyên người dân khi mua hàng cần lấy hóa đơn. Từ đầu năm đến nay, Cục Thuế thành phố đã chuyển hàng ngàn bộ áp-phích cùng tờ rơi về các Chi cục Thuế, từ đó tổ chức dán tại các điểm kinh doanh, nhất là các nhà hàng, khách sạn, đồng thời phát tờ rơi đến tận tay người dân, công khai đường dây nóng ở số 0511.1022 để nhận mọi phản ánh của người dân. Riêng với lĩnh vực có dấu hiệu thất thu nhiều như nhà hàng, khách sạn, Cục Thuế huy động lực lượng lớn cán bộ trong toàn ngành triển khai kiểm tra chéo giữa các quận, huyện; đi thực tế, bám sát tại tất cả các điểm kinh doanh; phối hợp cùng lực lượng Công an trong việc cung cấp thông tin kê khai hoạt động lưu trú…

Ngoài những giải pháp chung do Cục Thuế thành phố triển khai, các Chi cục Thuế địa phương còn chủ động thực hiện nhiều biện pháp phù hợp với tình hình đặc thù ở địa bàn quản lý. Bà Lê Thị Kim Liên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Sơn Trà cho biết, từ đầu năm đến nay đơn vị đã tiến hành dán 1.000 bộ áp-phích và 1.800 tờ rơi có nội dung tuyên truyền về việc cam kết lập và giao hóa đơn ngay cho người bán hàng và yêu cầu cấp hóa đơn khi mua hàng là trách nhiệm của công dân.

Đồng thời, chủ động tham mưu UBND quận cho thành lập hai tổ thu nợ thuế của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh theo đúng quy định pháp luật, nhất là với 35 hộ kinh doanh thuộc diện nợ khó đòi ở 7 phường. Hai tổ này hoạt động từ ngày 1-6 đến hết ngày 31-12 năm nay nhằm tăng cường lực lượng cũng như hiệu quả đối với công tác chống thất thu thuế trên địa bàn.

Bài và ảnh: Khánh Hòa

;
.
.
.
.
.