.

Kinh doanh tiền ảo, quá nhiều rủi ro

.

Với việc bỏ ra 54 triệu đồng để mua 3 đồng bitcoin (mỗi đồng tương đương 17 triệu đồng tính đến thời điểm này), hằng tháng người mua sẽ thu về món tiền lãi 15,3 triệu đồng. Không dừng ở đó, số tiền lãi này sẽ tiếp tục tăng theo giá trị của đồng bitcoin (viết tắt là BTC) qua từng tháng. Tuy nhiên, đằng sau đó chứa đựng nhiều rủi ro lớn mà người tham gia cần cẩn trọng…

Đầu tư kinh doanh vào bitcoin chứa đựng nhiều rủi ro, mạo hiểm nhưng nhiều bạn trẻ vẫn tham gia vì hấp dẫn từ lợi khủng. (Ảnh minh họa) Ảnh: H.L
Đầu tư kinh doanh vào bitcoin chứa đựng nhiều rủi ro, mạo hiểm nhưng nhiều bạn trẻ vẫn tham gia vì hấp dẫn từ lợi khủng. (Ảnh minh họa) Ảnh: H.L

Hấp dẫn từ “lợi khủng”

Qua giới thiệu của một người bạn, chúng tôi làm quen với Đỗ Thanh H. (31 tuổi, ở quận Cẩm Lệ), người có thâm niên trong việc đầu tư kinh doanh tiền ảo trên mạng. Là dân công nghệ thông tin lại có đam mê làm giàu, H. thường xuyên nghiên cứu, tiếp cận các hình thức kinh doanh qua mạng, trong đó có đầu tư vào tiền ảo. Cách đây hai năm, H. từng bỏ ra 100 triệu đồng để đầu tư vào đồng tiền onecoin, tuy nhiên hiệu quả không như ý. Sau thất bại lần đó, H. tiếp tục chuyển sang đầu tư vào đồng bitcoin. So với lần kinh doanh trước thì đầu tư tiền bitcoin cho lãi nhiều hơn và an toàn hơn khi người chơi được quyền rút hết vốn bỏ ra ban đầu nếu cảm thấy không muốn chơi nữa. “Sau khi đăng ký thành công, bạn chỉ cần theo dõi giá bitcoin hằng ngày và sau một tháng sẽ nhận phần lãi đầu tiên. Lãi nhiều hay ít phụ thuộc vào giá trị đồng bitcoin tại thời điểm bạn quyết định rút lãi.”, H. cho biết. 

Là người có máu kinh doanh, không chỉ dừng lại với việc mua 3 BTC ban đầu, hiện nay H. đầu tư lên 10 BTC (với số vốn bỏ ra khoảng hơn 100 triệu đồng) và trở thành một đầu mối nhỏ trong hệ thống kinh doanh tiền ảo ở Đà Nẵng. Theo đó, nếu giới thiệu được một người tham gia vào mạng lưới H. sẽ được hưởng thêm khoản tiền hoa hồng. Khi được hỏi, ai là đơn vị chủ quản của việc kinh doanh này và phần lợi nhuận này lấy ở đâu ra, nhất là có chắc chắn rằng người chơi sẽ luôn nhận được phần lãi như vậy ở từng tháng hay không, H. quả quyết: “Bạn chỉ cần bỏ vốn, mua bitcoin và đợi đến tháng để rút lãi. Khi đến tháng, mình sẽ là người đứng ra mua lại bitcoin của bạn, rồi bán cho người khác và trả lãi cho bạn”.

Như vậy, việc lời hay lỗ của người chơi phụ thuộc hoàn toàn vào việc những đầu mối như H. có bán được đồng bitcoin cho những người khác hay không. Theo H., hiện nay, ở Đà Nẵng số người chơi tiền ảo bitcoin lên đến hàng trăm, có người đã bỏ số vốn lên tới gần 500 triệu đồng và chủ yếu là giới trẻ. Họ cũng lập hẳn một hội riêng để cùng trao đổi kinh nghiệm cũng như giao dịch mua bán qua lại.  

Có một điều đặt ra ở đây là, mặc dù biết hình thức đầu tư kinh doanh tiền ảo trên mạng nhiều rủi ro, mạo hiểm nhưng không ít bạn trẻ vẫn quyết định bỏ vốn với mong muốn thu được món lợi khủng. Qua lời mời của một người bạn, cách đây khoảng 2 tháng, Nguyễn Thị B.H. (29 tuổi, ở quận Hải Châu) đã đầu tư số tiền 30 triệu đồng để mua 3 BTC (giá mỗi BTC thời điểm đó là 10 triệu đồng); chỉ sau một tháng, B.H. nhận được khoản lãi 9 triệu đồng. Ngoài đi làm, công việc hằng ngày của B.H là lên mạng và theo dõi sự biến động của đồng bitcoin. “Ban đầu em định hùn vốn với mấy người bạn để kinh doanh trực tuyến nhưng thấy đầu tư tiền bitcoin này lãi nhiều mà chẳng phải làm gì nên cứ chơi. Hiện tại em đã rút được 2 tháng lãi rồi”, B.H. vui vẻ cho biết.

Hình thức kinh doanh mạo hiểm

Từng được mời chào đầu tư vào tiền ảo bitcoin nhưng anh Trần Nguyễn H.A. (30 tuổi, ở quận Hải Châu) đã từ chối, vì theo anh: “Bản thân mình cũng là một người làm kinh doanh, đang quản lý một khách sạn của gia đình, mình hiểu rất rõ rằng khi góp vốn đầu tư vào bất cứ lĩnh vực nào cũng phải tìm hiểu kỹ xem nhà đầu tư tạo ra lợi nhuận từ những hoạt động kinh doanh gì, hoạt động đó có sinh lãi nhiều như cách họ trả lợi tức cho mình không. Nếu trả lời được câu hỏi đó thì mình sẵn sàng đầu tư. Tất nhiên, làm ăn phải có rủi ro nhưng thà là rủi ro mình không biết trước, chứ kinh doanh kiểu này mình nhìn thấy rủi ro rành rành ra đó, việc gì tham gia”.

Ở một khía cạnh khác, ông Đầu Xuân Đức, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn tài chính - kế toán nhận định, kinh doanh tiền ảo (bitcoin, onecoin…) đang là xu thế chung khi mạng Internet ngày càng phát triển, người chơi chủ yếu là giới trẻ vì họ là đối tượng thường xuyên tiếp cận và sử dụng mạng cũng như các trang cá nhân. “Tuy nhiên, đây là hình thức kinh doanh chứa đựng nhiều rủi ro và mạo hiểm bởi hiện nay Chính phủ chưa cấp phép cho hoạt động này, nó phụ thuộc hoàn toàn vào nước ngoài nên không kiểm soát được. Các bạn trẻ thường có tâm lý chạy theo đám đông, thấy bạn bè chơi được cứ nghĩ mình chơi được, cộng với việc bị hấp dẫn bởi lợi nhuận khủng nên dễ dàng bị lôi kéo, tham gia vào”, ông Đức khuyến cáo.

Bên cạnh đó, dù phải bỏ một khoản tiền vài chục triệu đồng để mua BTC, nhưng giữa người mua và người bán không có sự ràng buộc pháp lý nào. Đơn cử như trường hợp của Đỗ Thanh H., mặc dù đã giới thiệu được 5 người chơi nhưng ràng buộc duy nhất giữa họ chỉ dựa trên… niềm tin. Nếu xảy ra thua lỗ, người chơi mất trắng và chỉ biết “ngậm bồ hòn làm ngọt”.

Theo kinh nghiệm của những người làm kinh doanh lâu năm, thời điểm này, hình thức kinh doanh tiền ảo bitcoin vừa du nhập vào Việt Nam nên sẽ phát triển mạnh, nhưng một thời gian nữa sẽ bão hòa, rất dễ dẫn đến phá sản. Xét ở khía cạnh nào đó, đây cũng là hình thức kinh doanh đa cấp.

Hoàng Linh

;
.
.
.
.
.