.

Làm giàu từ nghề trồng hoa

.

Anh Thái Văn Công (37 tuổi ) ở tổ 219, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, thu nhập trên 200 triệu đồng mỗi năm từ nghề trồng hoa. Đây là một tấm gương điển hình của Hội Nông dân phường Hòa Minh trong việc phát triển mô hình trồng hoa tại địa phương.

Ông Thái Văn Công tại vườn hoa của mình. 		Ảnh: NGUYỄN CẦU
Ông Thái Văn Công tại vườn hoa của mình. Ảnh: NGUYỄN CẦU

Nói về cơ duyên nghề trồng hoa, anh Thái Văn Công cho biết: “Khi còn học phổ thông, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn tôi phải đi làm thêm tại các vườn hoa để phụ giúp gia đình. Năm 2003, tôi vừa đi làm cho một công ty vừa trồng hoa ở nhà để bán kiếm thêm thu nhập. Nhưng vì niềm đam mê, năm 2012, tôi quyết định nghỉ việc tại công ty để trồng hoa”.

Trên khu đất bằng phẳng, với diện tích khoảng 300m­­2, anh đã đầu tư hệ thống mái che, tưới phun và điện chiếu sáng với kinh phí hơn 50 triệu đồng để thường xuyên trồng hơn 1.000 chậu hoa các loại. Trong đó có nhiều loại hoa có giá trị được người tiêu dùng ưa chuộng như hoa ly, dạ yến thảo, tình yêu, sắc pháo, dừa cạn...

Cùng với kinh nghiệm, anh áp dụng khoa học kỹ thuật vào gieo trồng và chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật, từ khâu chọn giống hoa đến cách làm đất, bón phân để bảo đảm lượng dinh dưỡng cho cây hoa nhanh phát triển, không bị sâu bệnh, cho bông to, có màu sắc tươi, mùi thơm dịu, năng suất cao. Cũng nhờ lâu năm làm nghề trồng hoa nên anh có nhiều mối tiêu thụ hoa thuận lợi.

Các thương lái đến tận vườn để mua hoa cung ứng cho người tiêu dùng tại thành phố Đà Nẵng và một số tỉnh như Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị, Quảng Bình... Trung bình mỗi ngày anh xuất ra thị trường từ 15 đến 20 chậu hoa các loại với thu nhập trên 400.000 đồng. Anh cho biết thêm: Nghề trồng hoa thu nhập cao là vào dịp Tết; hằng năm để chuẩn bị cho hoa bán Tết, anh tập trung đầu tư trồng 1.000 chậu hoa ly và năm nào cũng tiêu thụ hết, đem lại nguồn thu lớn cho gia đình. Hiện nay, trung bình mỗi năm gia đình anh thu nhập ổn định trên 200 triệu đồng.

Với 17 năm kinh nghiệm trong nghề trồng hoa, anh Thái Văn Công đã có nhiều đóng góp trong việc phát triển mô hình trồng hoa, đặc biệt là hoa ly tại địa phương. Ghi nhận thành tích phát triển kinh tế bằng nghề trồng hoa, anh đã được các cấp Hội Nông dân và chính quyền khen thưởng “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”.

Nói về mô hình trồng hoa ly của anh Thái Văn Công, ông Hồ Biết, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Minh cho biết: “Trên địa bàn phường hiện có 2 hộ tiêu biểu về mô hình trồng hoa, trong đó tiêu biểu nhất là mô hình trồng hoa ly của anh Công. Anh Công là hộ làm theo mô hình công nghiệp, làm hoa số lượng lớn cung cấp cho thị trường Đà Nẵng. Đây là gương điển hình nhất trong mô hình trồng hoa tại địa phương”.

 Được biết, phường Hòa Minh đang thực hiện phương châm “còn đất còn sản xuất”, tận dụng đất thực hiện mô hình sản xuất nhỏ nhưng đem lại nguồn thu nhập cao phù hợp với địa phương như trồng hoa, trồng nấm...

Thế Huynh

;
.
.
.
.
.