.

Số hóa truyền hình ở xã Hòa Sơn - Người dân bức xúc

.

Mấy tháng nay, người dân xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang gặp khó khăn trong việc thu sóng truyền hình số chuẩn DVB-T2. Nhiều hộ nghèo nằm trong diện hỗ trợ đầu thu kỹ thuật số cũng không muốn xem ti-vi hoặc phải chuyển sang dùng dịch vụ truyền hình trả tiền vì các đầu thu đều hư hỏng nặng. Trong khi đó, chất lượng vùng phủ sóng chưa đảm bảo khiến sóng truyền hình số ở nơi đây vẫn hết sức chập chờn.

Dù nhà cách trạm phát lại Hòa Sơn chưa đầy 1km, nhưng ti-vi nhà ông Võ Văn Kỳ vẫn không bắt được sóng truyền hình số.
Dù nhà cách trạm phát lại Hòa Sơn chưa đầy 1km, nhưng ti-vi nhà ông Võ Văn Kỳ vẫn không bắt được sóng truyền hình số.

Đem đầu thu… đi cất

Tại nhà chị Hồ Thị Luyến (thôn Xuân Phú), chiếc đầu thu kỹ thuật số được thành phố hỗ trợ cho diện hộ nghèo phủ đầy bụi, nằm trong góc nhà vì bị hư hỏng. Chị Luyến cũng không biết tìm đến địa chỉ nào để nhờ bảo hành hoặc giải đáp thắc mắc vì khi lắp đầu thu cho gia đình bà, nhân viên kỹ thuật cũng không hướng dẫn về các thủ tục này.

Theo ông Võ Văn Kỳ, Trưởng thôn Xuân Phú, cả thôn có 35 hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ đầu thu kỹ thuật số thì đến nay hầu như các đầu thu này đều không sử dụng được. “Hộ nào có tiền thì mua cái mới hoặc dùng truyền hình trả tiền, còn không có tiền thì cũng không thiết tha chi tới việc xem ti-vi nữa”, ông Kỳ cho biết.

Theo khảo sát của chúng tôi, có nhiều nhà ở thôn Xuân Phú nằm cách trạm phát lại Hòa Sơn chưa đầy 1km nhưng vẫn không bắt được tín hiệu sóng số. Không chỉ riêng thôn Xuân Phú mà nhiều người dân nghèo ở thôn Phú Thượng cũng phản ánh tình trạng đầu thu bị hư mấy tháng nay mà không biết kêu ai.

Tại các thôn như Phước Hưng, Đại La… theo người dân cho biết, đầu thu được thành phố hỗ trợ không bị hư nhưng phải mua ăng-ten khác để thay thế mới bắt được sóng. Ông Phạm Mịch (thôn Phước Hưng) cho hay: “Lúc đầu nhà tôi dùng ăng-ten được hỗ trợ nhưng bắt sóng không được. Tôi thử chuyển sang dùng ăng-ten quay thì lúc đó ti-vi mới thu được sóng. Khi thời tiết thay đổi thì chất lượng sóng số ở đây cũng hết sức chập chờn, lúc có lúc không”.

Theo ông Bùi Thịnh, Trưởng thôn Đại La, cả thôn có 8 hộ nằm trong diện nghèo và cận nghèo được hỗ trợ đầu thu, thế nhưng có nhà dùng được có nhà lại không dùng được. “Nhà tôi trước đây mua đầu thu kỹ thuật số về dùng nhưng tín hiệu rất chập chờn nên phải chuyển qua xem truyền hình trả tiền. Mấy hộ nghèo ở đây không có tiền để mua đầu thu mới hoặc lắp dịch vụ truyền hình trả tiền thì đành xem đầu thu cũ theo kiểu may rủi thôi”, ông Thịnh phân trần.

Chờ đến bao giờ?

Nằm trong vùng bị lõm sóng nên Hòa Sơn là một trong hai xã của huyện Hòa Vang được Ban Chỉ đạo Số hóa truyền hình quốc gia cho lắp đặt trạm phát lại sóng truyền hình số ở trạm BTS của VinaPhone tại thôn Xuân Phú. Trạm phát lại này hiện do Trung tâm kỹ thuật truyền dẫn phát sóng Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) lắp đặt và quản lý.

Theo UBND xã Hòa Sơn, toàn xã hiện có 5 thôn gồm Xuân Phú, Phú Thượng, Phú Hạ, Đại La và Hòa Khê nằm trong vùng khuất nên việc thu xem truyền hình của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Ông Trần Kim Đính, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết: “Cách đây 3 tháng, xã đã tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân và phản hồi lên huyện Hòa Vang.

Sau đó xã đã có buổi làm việc với huyện và Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đề nghị nâng công suất của trạm bù Hòa Sơn để người dân vùng lõm sóng có thể xem truyền hình tốt hơn. Sở TT&TT cũng đã cho người kiểm tra thực tế và cân đo sóng tại một số vùng lõm.

Theo hướng khắc phục của Sở TT&TT là nâng công suất trạm phát lại Hòa Sơn, còn thời gian khi nào triển khai thì xã không nắm rõ”. Theo ông Bùi Nam Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, hiện đã nắm tình hình về việc một số thôn ở xã Hòa Sơn không bắt được sóng truyền hình số và đã cho người kiểm tra. “Huyện đã gửi văn bản đến Sở TT&TT báo cáo tình hình một số vùng lõm ở xã Hòa Sơn và Hòa Bắc không bắt được sóng truyền hình số cách đây mấy tháng và vẫn đang chờ phản hồi từ sở”, ông Dũng nói.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại về việc người dân xã Hòa Sơn phản ánh sóng truyền hình số bị chập chờn mấy tháng nay, ông Phạm Phú Phong, Trưởng phòng Quản lý phát sóng miền Trung của Trung tâm kỹ thuật truyền dẫn phát sóng Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) cho biết đã cho người đi kiểm tra và tiến hành cân đo sóng tại khu vực này.

“Trung tâm thường xuyên kiểm tra trạm phát lại Hòa Sơn, tình hình phủ sóng tại khu vực này. Hiện một số vùng lõm sóng vẫn chưa thu được sóng số thì phương án tối ưu vẫn là nâng cấp trạm phát lại Hòa Sơn trong thời gian tới”. Khi được hỏi về thời gian nâng cấp trạm phát lại Hòa Sơn thì ông Phong cho hay cần phải kiểm tra lại tình hình phủ sóng ở một số vùng nữa.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.