.

Sôi động thị trường bất động sản

.

Cơn sốt bất động sản (BĐS) đang tăng nhiệt ở phía đông thành phố Đà Nẵng, chủ yếu tập trung ở các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, nhất là dọc các tuyến đường Võ Nguyên Giáp - Trường Sa.

Dự án Khu đô thị FPT thu hút sự quan tâm và đặt mua từ khách hàng ở thị trường Hà Nội.
Dự án Khu đô thị FPT thu hút sự quan tâm và đặt mua từ khách hàng ở thị trường Hà Nội.

Từ đầu năm đến nay nhiều dự án BĐS ven đường Võ Nguyên Giáp và Trường Sa được các nhà đầu tư triển khai xây dựng. Sự phát triển nguồn cung khách sạn, chung cư cao cấp ven biển làm cho thị trường BĐS phía đông thành phố tăng trưởng mạnh.

Tại khu dân cư phía bắc đường Phan Tứ, đoạn từ đường An Thượng 9 về phía biển trở thành điểm nóng của thị trường BĐS. Nhiều nền đất tái định cư (TĐC) ở đây từ mức giá chuyển nhượng 1 tỷ đồng/nền đất đường 7,5m tăng lên 3 tỷ đồng.

Khu TĐC xưởng 387, phường Mỹ An được chuyển nhượng ở các mức giá cao nhất so với giá trị thực của đất ở TĐC. Dự án chung cư - khách sạn Mường Thanh Sơn Trà tại ven đường Võ Nguyên Giáp thuộc phường Mỹ An cũng trở nên sốt với căn hộ chung cư do một lượng lớn khách hàng đến từ Hà Nội đặt mua. Do nhu cầu cao nên giá giao dịch tăng lên.  

Giá đất ven biển khu vực quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn được chào bán  tăng cao đến chóng mặt. Tại vị trí nền đất 2 mặt tiền đường Võ Nguyên Giáp - Hà Chương được chào bán 120 triệu đồng/m2. Ở vị trí khác trên tuyến đường Trường Sa chào bán ở mức xấp xỉ 100 triệu đồng/m2.

Các nền đất phù hợp cho việc đầu tư xây dựng khách sạn đang được đẩy giá từng ngày. Cá biệt, có nền đất tăng giá giao dịch lên gấp 2-3 lần trong những tháng gần đây. Một lô đất có diện tích 140m2 ven đường Võ Nguyên Giáp chào bán 10 tỷ đồng. Hiện nhiều lô đất ven biển được giao dịch vượt qua mức 100 triệu đồng/m2. Một mặt bằng giá đất mới đang hình thành ở khu vực ven biển phía Sơn Trà- Ngũ Hành Sơn cho thấy sức đầu tư BĐS nghỉ dưỡng đã làm cho giá đất đang bị thả nổi và tăng cao hơn khu vực nội thành.

Theo đánh giá của các sàn giao dịch BĐS ở thành phố, tình trạng tăng giá chuyển nhượng đất nền ở các khu dân cư ven biển phía đông Đà Nẵng là hiện tượng cá biệt xuất phát từ một nhóm nhỏ nhà đầu tư đang chen chân vào phát triển thị trường BĐS du lịch. Điều này cho thấy một số nhà đầu tư tập trung phát triển khách sạn có quy mô nhỏ, chất lượng từ 2-3 sao để đón khách du lịch gia đình đến Đà Nẵng nghỉ dưỡng.

Ngoài ra, các chủ đầu tư nhỏ lẻ này cũng đầu tư xây dựng nhà ở cho thuê nhắm vào các đối tượng lao động là người nước ngoài đang làm việc ở Đà Nẵng. Giải thích về hiện tượng tăng giá đất nền khu vực dân cư ven biển phía đông thành phố, ông Nguyễn Quang Tâm, Hiệp hội BĐS Đà Nẵng và miền Trung cho rằng: “Do quỹ đất có hạn, tỷ suất lợi nhuận lớn và khả năng tăng giá trong dài hạn khiến các lô đất xây khách sạn khu vực ven biển phía đông được ví như “gà đẻ trứng vàng” cho các nhà đầu tư”.

BĐS phía đông thành phố tăng giá trị nhờ thị trường du lịch Đà Nẵng tăng trưởng mạnh cùng các lợi thế đặc trưng về địa lý, là điểm đến du lịch hấp dẫn nên được các chuyên gia BĐS cũng như nhà đầu tư đánh giá đặc biệt lợi thế trong phân khúc khách sạn, bất động sản nghỉ dưỡng.

Xu hướng thị trường BĐS tại Đà Nẵng tồn tại song song nhiều phân khúc để đáp ứng thị trường. Theo đó, thị trường BĐS tăng nhiệt và đang đứng trước thách thức bị đẩy giá tăng vọt so với giá trị thực để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư phát triển BĐS nghỉ dưỡng.

Ở hướng khác thị trường vẫn đảm bảo mức giá đất nền có tính ổn định, cạnh tranh giữa các dự án để đáp ứng mua đất nền để ở. Giá đất nền tại các dự án khu dân cư mới vẫn giữ mức ổn định, việc nóng lên là nhu cầu mua đất ở của người dân tăng lên. Ở một hướng khác, việc đầu tư vào các dự án khu dân cư sinh thái, nhà phố có thiết kế thông minh cũng tăng lên. Bất động sản nhà ở sinh thái đang mang lại một bước tiến mới, tạo nên một xu thế mới ngày một tăng nhiệt trên thị trường.

Hiện một số dự án khu đô thị mới ở quận Sơn Trà vốn chậm triển khai nay được nhà đầu tư khởi động trở lại và đưa vào khai thác. Trong số này có dự án Khu đô thị bến du thuyền của nhà đầu tư Quốc Cường Gia Lai. Đây là dự án có triển vọng trong những năm đến bởi có sự đón đầu quy hoạch phát triển hạ tầng của thành phố.

Trái ngược với sự phát triển của phía đông, thị trường BĐS phía bắc, tây bắc tiếp tục chững lại. Nguyên nhân là do các dự án triển khai dang dở nhưng chủ đầu tư chưa gượng lại sau khủng hoảng kinh kế và bế tắc trong quản lý dự án. Riêng đối với các dự án BĐS của Trung Nam Group như Gonden Hills chủ đầu tư cho biết hiện dự án vẫn được tiếp tục đầu tư. Tuy nhiên, chủ đầu tư đang cơ cấu lại sản phẩm, tạo thành một quỹ đất ở tiềm năng để chờ và đón làn sóng đầu tư phát triển mới trong những năm đến.

Bài và ảnh: Triệu Tùng

;
.
.
.
.
.