.

Chọn mũ bảo hiểm chất lượng

.

Mũ bảo hiểm (MBH) không chỉ có chức năng bảo vệ tính mạng con người mà còn là mặt hàng thời trang cho người tham gia giao thông bằng xe gắn máy. Thị trường MBH hiện nay vẫn rất sôi động; các nhà sản xuất liên tục cho ra nhiều mẫu mã, kiểu dáng, đáp ứng nhu cầu thay đổi liên tục của người tiêu dùng. Song, thực tế, không phải ai cũng biết chọn mũ vừa bảo đảm tính thẩm mỹ, vừa hợp quy chuẩn chất lượng…

Người tiêu dùng cần để ý những chi tiết giúp phân biệt mũ bảo hiểm thật - giả.  Trong ảnh: Quản lý thị trường Đà Nẵng trong một đợt thanh kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm. Ảnh: DUYÊN ANH
Người tiêu dùng cần để ý những chi tiết giúp phân biệt mũ bảo hiểm thật - giả. Trong ảnh: Quản lý thị trường Đà Nẵng trong một đợt thanh kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm. Ảnh: DUYÊN ANH

Các kiểm soát viên Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng cho biết, với hàng trăm loại MBH đang bày bán hiện nay, rất khó để phân biệt hàng thật - giả nếu không cập nhật kiến thức. Nhiều người lúng túng, do dự khi đứng trước một “rừng” MBH đủ màu sắc. Bên cạnh đó, không ít khách hàng than phiền MBH mới mua về chỉ dùng được thời gian ngắn thì bị nứt vỡ lớp vỏ hoặc lớp xốp bên trong bị bong tróc. Hiệp hội Chống hàng giả khuyến cáo, đó là những sản phẩm hàng nhái, hàng kém chất lượng, nếu đội loại mũ như vậy rất nguy hiểm tính mạng nếu chẳng may có sự cố va đập.

Anh Nguyễn Thành Trung, phụ trách kinh doanh Công ty TNHH Sản xuất - thương mại Nhựa Chí Thành cho biết, để mua đúng hàng chính hãng của các nhà sản xuất có uy tín, khách hàng cần biết những thông tin cơ bản như: Trước tiên, phải quan sát bên ngoài sản phẩm, MBH giả thường không có tem chuẩn CR, không có nhãn hàng hóa hoặc không sắc nét, in bị nhòe, bề mặt ngoài của mũ không trơn tru, dễ trầy xước, lớp sơn dễ bong tróc. Mũ thật sẽ đem lại cảm giác chắc chắn, các chi tiết sắc nét, khi đội ôm toàn bộ đầu và cho thoải mái. Sản phẩm có dán tem hợp quy CR (QCVN 2) và ghi nhãn hàng hóa theo quy định gồm: tên sản phẩm; tên và địa chỉ cơ sở sản xuất hoặc nhập khẩu; cỡ mũ; tháng, năm sản xuất.

Thứ hai, lưu ý vỏ mũ, mũ dỏm làm bằng nhựa mỏng, giòn, dễ vỡ khi va chạm mạnh, thường được thiết kế theo kiểu thời trang (mũ lưỡi trai, mũ rộng vành, mũ phớt...). Trong khi với mũ thật, vỏ mũ làm bằng nhựa tốt, dày, cứng, nhựa ABS, nhựa PVC, bề mặt nhẵn mịn, khó vỡ khi va đập, thường được thiết kế theo những kiểu truyền thống.

Thứ ba, lõi xốp của mũ giả ở phía trong mũ mỏng và mềm, ấn tay vào bị lún, dễ dàng tháo rời khỏi mũ. Một số loại không có lõi xốp mà chỉ có lớp vải mỏng bên trong. Còn mũ thật có lõi xốp dày và chắc chắn, không bị lún khi ấn ngón tay vào, thường được dán chắc chắn với vỏ mũ.

Thứ tư, cần để ý dây mũ giả thường mỏng, dễ bị giãn khi kéo căng, dễ đứt, khóa mũ làm bằng nhựa kém chất lượng nên dễ gãy sau vài lần sử dụng, khi kéo căng quai có thể bị bung ra khỏi mũ. Khi so sánh MBH thật thấy dây quai có nhiều lớp, chắc chắn, chịu lực kéo rất tốt. Khóa mũ và các đai nhựa giữ dây mũ được sản xuất từ nhựa tốt, khi cài và điều chỉnh thì mũ ôm vào đầu, một số mũ có thêm miếng cao su ở dưới cằm.

Thứ năm, kính chắn gió của mũ giả mờ, chất liệu làm kính khá giòn và dễ gãy, khớp nối kính với mũ không chắc chắn. MBH thật loại có kính chắn gió thì kính sẽ trong, dẻo, có thể chịu uốn cong hoặc chịu được lực dẫm đạp. Khớp nối với mũ chắc chắn, gió mạnh cũng khó làm bật kính. Về kiểu dáng, mũ giả thường làm theo dạng lưỡi trai hoặc nửa đầu, ít khi có mũ cả đầu hoặc mũ loại 3/4 đầu.

Trên thị trường Đà Nẵng hiện nay xuất hiện nhiều loại MBH nhập từ Trung Quốc hoặc của cơ sở làm giả, làm nhái ở trong nước giá rất rẻ, chỉ dưới 100.000 đồng/chiếc, trong khi MBH của các thương hiệu uy tín trong nước giá từ 120.000 đồng/chiếc trở lên.

Thời điểm này, lực lượng chức năng không ra quân xử phạt người tham gia giao thông đội MBH dỏm. Tuy nhiên, vì tính mạng, sức khỏe của mình, người dân cần chọn mua loại mũ tốt, không mua hàng rong hay vỉa hè, cần mua ở những đại lý, nhà phân phối có tên tuổi, có thể yêu cầu lấy hóa đơn làm cơ sở cho việc bảo hành, đổi, trả… Trường hợp nghi ngờ mua phải hàng dỏm, người dân cần hợp tác thông tin và báo ngay với lực lượng Quản lý thị trường thành phố để xử lý.

Một số nhãn hiệu mũ bảo hiểm người tiêu dùng có thể tham khảo khi mua như: Amoro (Công ty TNHH Amoro Việt Nam), Protec (Công ty Thiết bị và sản xuất sản phẩm an toàn Việt Nam), Hitech (Công ty CP kỹ thuật HI), Xanaha, Suzuki, SZM, Andes, Heros, Zeus, Baohiem AAA (Công ty TNHH Long Huei), Honda (Công ty TNHH SriThai), Azura (Công ty sản xuất và dịch vụ Rạng Đông), Sankyo (Cơ sở sản xuất Hành Sanh), Amono (Công ty TNHH Nhựa Chí Thành), Moto (Công ty TNHH Sĩ Tâm)…

DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.