.

Doanh nghiệp cần vốn để đổi mới công nghệ

.

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ trên địa bàn Đà Nẵng đang gặp nhiều khó khăn vì thiếu vốn để đổi mới công nghệ nhằm giúp DN đứng vững trên thị trường. Trong những năm qua, thành phố Đà Nẵng đã bố trí các nguồn vốn hỗ trợ và vốn cho vay giúp DN có thêm cơ hội đầu tư phát triển. Một số DN đã nhận được sự hỗ trợ của thành phố, nhưng còn nhiều DN gặp nhiều vướng mắc khi tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ, vốn vay của Nhà nước.

Nghiên cứu chế tạo máy rửa thùng rác tự động của Công ty CP Chế tạo máy và thiết bị công nghiệp miền Trung. Ảnh: THANH THẢO
Nghiên cứu chế tạo máy rửa thùng rác tự động của Công ty CP Chế tạo máy và thiết bị công nghiệp miền Trung. Ảnh: THANH THẢO

Nhiều chính sách hỗ trợ vốn

Nhằm thúc đẩy hoạt động khoa học - công nghệ (KH&CN) trong DN và hỗ trợ DN đổi mới công nghệ, UBND thành phố Đà Nẵng đã phê duyệt dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa”; ban hành các chính sách giúp DN làm chủ công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tạo ra nhiều sản phẩm mới cho thị trường và tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất, thương mại và dịch vụ Quốc Thành cho biết, vừa qua, Công ty được Sở KH&CN hỗ trợ đăng ký một nhãn hiệu tại nước ngoài và nguồn kinh phí đó rất có ích cho DN.

Bên cạnh đó, Quỹ Phát triển KH&CN Đà Nẵng được hình thành với vốn điều lệ 20 tỷ đồng nhằm cho vay, tài trợ, hỗ trợ nâng cao năng lực KH&CN cho các DN trên địa bàn thông qua việc triển khai ứng dụng, chuyển giao, thương mại hóa kết quả nghiên cứu, các dự án ứng dụng công nghệ cao, sản xuất thử nghiệm, đổi mới công nghệ, ươm tạo DN KH&CN... Tuy nhiên, cơ cấu vận hành quỹ mới được hoàn thiện trong năm 2015 nên số lượng DN tiếp cận được nguồn vốn này còn hạn chế. Ngoài ra, Quỹ Phát triển KH&CN quốc gia cũng có quy định về chính sách cho vay nhưng đa phần DN chưa tiếp cận được nguồn vốn này.

Đại diện một số DN tiếp cận được nguồn vốn từ Quỹ Phát triển KH&CN cho biết, nhờ tham gia Hiệp hội các DN vừa và nhỏ tại địa phương và thông qua các cuộc họp do Sở KH&CN tổ chức nên DN mới biết chính sách hỗ trợ vốn của thành phố, được Sở hỗ trợ thực hiện các thủ tục vay vốn, lập dự án... DN mong muốn được thành phố hỗ trợ cho thuê đất và hỗ trợ thực hiện những dự án lớn hơn để có thể cải tiến công nghệ, mở rộng sản xuất, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Tiếp cận nhiều nguồn tài chính

Trên địa bàn Đà Nẵng, DN nhỏ và vừa chiếm đến 98%, trong đó DN quy mô siêu nhỏ chiếm hơn 76%. Đa số DN có vốn lớn đều nằm ở khu vực có vốn đầu tư nước ngoài. Theo số liệu điều tra của Sở KH&CN, chỉ 10% DN có trình độ thiết bị hiện đại, hơn 38% DN trung bình, 52% ở mức lạc hậu và rất lạc hậu. Hầu hết các DN rất hạn chế về năng lực công nghệ dẫn đến năng suất, chất lượng sản phẩm khó được cải thiện. Qua điều tra cũng cho thấy, nhu cầu về đổi mới công nghệ của DN rất lớn nhưng DN chưa mặn mà vì chính sách hỗ trợ vốn chưa phù hợp, không có thông tin về công nghệ, chưa được tư vấn đánh giá và lựa chọn công nghệ nên gặp nhiều khó khăn trong tiếp nhận công nghệ.

Để giải quyết khó khăn cho DN, lãnh đạo thành phố và Sở KH&CN đang tiếp tục sửa đổi một số quy định theo hướng mở rộng đối tượng tiếp cận nguồn vốn, mở rộng lĩnh vực và một số điều kiện để DN được hỗ trợ linh hoạt hơn. Trong thời gian qua, nhiều hội thảo, hội nghị được tổ chức nhằm tuyên truyền, quảng bá về các chính sách hỗ trợ của thành phố đến cộng đồng DN. Tuy nhiên, DN cũng phải quyết tâm thực hiện đổi mới công nghệ, nhất là phải đầu tư xây dựng Quỹ Nghiên cứu và phát triển của DN, đồng thời cam kết thực hiện đầy đủ các quy định khi được hỗ trợ. Ngoài ra, DN cần chủ động tiếp cận các nguồn vốn khác của quỹ đầu tư, quỹ phát triển KH&CN, các dự án hợp tác trong và ngoài nước…

THANH THẢO

;
.
.
.
.
.