.
NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI

Quyết liệt xử lý nợ xấu

.

ĐNĐT - Đó là nhấn mạnh của Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên tại cuộc họp với Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), vào sáng 23-7 về công tác hoạt động quý 2 và phương hướng quý 3-2016.

Báo cáo cho thấy, đến cuối tháng 6-2016, nợ xấu tại NHCSXH là 9,9 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 0,71% tổng dư nợ. Trong đó, nợ quá hạn 0,49% tổng dư nợ, nợ khoanh 0,2% tổng dư nợ (cao hơn so với chỉ tiêu đề ra). Phát biểu tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, đơn vị, cho rằng, công tác kiểm soát nợ xấu cần làm dứt điểm, đặc biệt là nợ quá hạn cần quyết liệt xử lý. Đại diện các ngành cũng nhìn nhận, việc xử lý nợ xấu là phức tạp và lâu dài nên NHCSXH cần phối hợp đồng bộ, chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan chức năng trong việc xử lý nợ xấu.

Nếu cần, NHCSXH giao chỉ tiêu cho từng quận, huyện, từng bộ phận để góp phần lành mạnh chất lượng tín dụng; song song đó, cần có giải pháp tích cực, bám riết địa bàn để thu hồi nợ, trừ trường hợp những hộ vay quá khó khăn… Đại diện NHCSXH cũng cho biết, ngân hàng cũng đang rất quyết liệt, huy động toàn bộ lực lượng cùng vào cuộc để xử lý vấn đề nợ xấu. Trong quý 1 và quý 2, ngân hàng đã tập trung kiểm tra danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo; giải ngân cho những đối tượng chưa được vay; tập trung công tác đối chiếu, phân tích, kiểm kê nợ. Trong quý 3, NHCSXH sẽ tập trung xử lý nợ.

Kết luận tại cuộc họp, ông Trần Văn Miên-Phó Chủ tịch UBND thành phố, đồng thời là Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH thành phố Đà Nẵng đánh giá cao hoạt động của NHCSXH thời gian qua trong việc góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, trong hoạt động quý 2, còn một số việc chưa làm được, vì vậy, quý 3, NHCSXH phải tiếp tục thực hiện được các chỉ tiêu cơ bản.

Cụ thể, phải phấn đấu tỷ lệ nợ quá hạn thấp hơn hoặc bằng 0,34%; nợ xấu thấp hơn hoặc bằng 0,57%; giải ngân 100% chỉ tiêu kế hoạch tín dụng năm 2016. Ngoài ra, về kiện toàn nhân sự, Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị, chậm nhất đến 31-7 các ngân hàng địa phương, quận, huyện phải gửi báo cáo cụ thể về NHCSXH để tổng hợp trình UBND. Bên cạnh đó, ban đại diện, hội đoàn thể, các cấp cũng cần thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đúng kế hoạch. Từ đây đến cuối tháng 7-2016, NHCSXH phải phối hợp với các đơn vị liên quan xác định danh sách cụ thể hộ thoát nghèo giai đoạn 2013-2015 theo từng năm để làm cơ sở cho vay các chương trình tín dụng đối với hộ thoát nghèo.

Tiếp tục ủy thác các nguồn vốn còn lại theo kế hoạch năm 2016 để cho vay các đối tượng địa phương. Đối với quỹ hoàn lương, cuối tháng 8-2016, NHCSXH phải phối hợp với các bên liên quan bàn giao dứt điểm để triển khai cho vay; phối hợp với các cơ quan liên quan như Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và môi trường, Công an… xác minh các trường hợp khách hàng đi khỏi địa phương để thu hồi nguồn vốn Nhà nước.

Thanh Tình
 

;
.
.
.
.
.