.

Sẽ triển khai nhiều dự án của Nhật Bản tại Đà Nẵng

.

Chiều 25-7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tiếp Chỉ huy tàu huấn luyện Kojima của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, do Đại tá Hiroyuki Nanaura - Thuyền trưởng, làm trưởng đoàn, đến chào xã giao nhân chuyến thăm  Đà Nẵng kéo dài 5 ngày.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh giới thiệu khái quát tình hình kinh tế - xã hội của Đà Nẵng, trong đó nhấn mạnh sự hợp tác tốt đẹp giữa Đà Nẵng với nhiều thành phố của Nhật Bản. Hiện nay, có 128 doanh nghiệp Nhật đang đầu tư và tạo việc làm cho hơn 40.000 lao động ở Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cho biết, sắp đến sẽ có nhiều dự án về công nghiệp, văn hóa - du lịch của Nhật Bản được triển khai tại Đà Nẵng như:

dự án xây dựng Công viên văn hóa hữu nghị Việt-Nhật rộng 1,2ha tại quận Ngũ Hành Sơn; khu công nghiệp dành riêng cho các doanh nghiệp Nhật Bản; khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn Nhật Bản dành cho người cao tuổi tại Đà Nẵng... Khẳng định chuyến thăm lần này góp phần củng cố mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung đối với Nhật Bản, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh bày tỏ mong muốn hai bên tăng cường hợp tác hơn nữa trên các lĩnh vực như: tìm kiếm cứu nạn, bảo đảm an ninh, an toàn trên biển; đồng thời mong ngài Đại tá cùng thủy thủ đoàn sẽ giới thiệu hình ảnh và con người Đà Nẵng đến người dân cũng như doanh nghiệp Nhật Bản nhiều hơn để họ đến tìm hiểu, mở rộng cơ hội hợp tác, đầu tư.

Đại tá Hiroyuki Nanaura bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đối với sự đón tiếp nồng hậu của chính quyền và các lực lượng vũ trang thành phố khi tạo điều kiện thuận lợi cho sĩ quan và thủy thủ đoàn triển khai các hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong thời gian ở Đà Nẵng. Ông cũng mong rằng, trong tương lai, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản tiếp tục được tăng cường, kể cả trên lĩnh vực kinh tế và quốc phòng-an ninh; trong đó có sự hợp tác đi vào chiều sâu giữa lực lượng Hải quân hai nước, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải trên biển.

Trước đó, cùng ngày, tàu huấn luyện Kojima của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản với 94 thủy thủ và thực tập sinh, do Thuyền trưởng Hiroyuki Nanaura làm trưởng đoàn cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) và thực hiện chuyến thăm hữu nghị Việt Nam trong 5 ngày.

Trong thời gian ở thăm, các thành viên của tàu đến chào xã giao lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và thăm Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực 2 (Danang MRCC), thi đấu giao hữu bóng chuyền với Cảnh sát biển Việt Nam…

Chuyến thăm lần này tiếp tục khẳng định mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản nhằm nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển, bảo đảm an ninh, an toàn trên các vùng biển.

Được biết, đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ hai của tàu Kojima và lần thứ tư của đội tàu thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản. Tàu Kojima có chiều dài 115m, chiều rộng 14m, lượng giãn nước trên 3.000 tấn.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.