.

ADB tìm hiểu triển khai dự án tại Đà Nẵng

.

Chiều 30-8, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tiếp và làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) do ông Dominic Patrick Mellor, chuyên gia kinh tế quốc gia của ADB làm trưởng đoàn.

Tại buổi làm việc, các chuyên gia của ADB trình bày tính khả thi của chương trình thu hút doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cung cấp dịch vụ công bằng những dự án theo hình thức hợp tác đối tác công-tư (PPP). Theo ông Dominic Patrick Mellor, việc mở rộng lĩnh vực đầu tư theo hình thức PPP sẽ có rất nhiều dự án quy mô nhỏ, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, có khả năng thu hút nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia đầu tư theo hình thức này.

Đối với các dự án này, mô hình PPP đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nông nghiệp nhờ tranh thủ sự hỗ trợ về vốn, công nghệ kỹ thuật, kinh nghiệm quản lý của các nhà đầu tư tư nhân trong điều kiện ngân sách đầu tư cho nông nghiệp còn khiêm tốn, trong khi các nguồn hỗ trợ và thu hút đầu tư từ nước ngoài còn khó khăn.

Ông Dominic Patrick Mellor cho biết, hiện tại, ADB đã triển khai hiệu quả nhiều dự án PPP dịch vụ công tại thành phố Hồ Chí Minh, đây là cơ sở để ADB đề xuất việc nghiên cứu chính sách, tính khả thi của các dự án khi thực hiện tại Đà Nẵng. Ông Dominic Patrick Mellor đồng thời bày tỏ mong muốn thành phố tạo điều kiện hỗ trợ, tư vấn về pháp lý để dự án thu hút doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia dịch vụ công sớm được triển khai tại Đà Nẵng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đánh giá cao những dự án mà các chuyên gia của ADB trình bày; đồng thời cho biết chính quyền thành phố đặc biệt quan tâm việc triển khai mô hình hợp tác công-tư vì đây là hướng đi mới, giảm gánh nặng ngân sách địa phương trong đầu tư công, giảm nợ công và nâng cao hiệu quả đầu tư, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước.

Hiện tại, thành phố đã công bố 19 danh mục dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP, với tổng vốn đầu tư dự kiến 16.470,3 tỷ đồng. Với các dự án mà ADB đề xuất nghiên cứu, khảo sát tại Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh đề nghị ADB phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội thành phố để có những nghiên cứu, đánh giá ban đầu; sau khi có kết quả sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan triển khai các bước cần thiết để trình UBND thành phố phê duyệt.

QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.