.

Đa dạng máy hút bụi

.

Máy hút bụi không chỉ là thiết bị vệ sinh công nghiệp dùng trong các nhà máy, bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại... giờ đây được sử dụng phổ biến để làm sạch nhiều vật dụng thảm, nệm, màn rèm, máy tính, ô-tô...

Một số mẫu máy hút bụi dạng nhỏ gọn dùng cho hộ gia đình. Ảnh: DUYÊN ANH
Một số mẫu máy hút bụi dạng nhỏ gọn dùng cho hộ gia đình. Ảnh: DUYÊN ANH

Hiện nay, tại các siêu thị, trung tâm điện máy ở Đà Nẵng bày bán khá nhiều sản phẩm máy hút bụi của các thương hiệu như Hitachi, Sanyo, Electrolux, Panasonic, LG, Samsung... Trước “một rừng” nhãn hiệu và xuất xứ sản phẩm, ngay cả các nhân viên tư vấn bán hàng ít kinh nghiệm cũng khó chỉ ra tính năng tường tận từng loại cho khách hàng. Do đó, việc bỏ tiền ra mua thì dễ, nhưng để chọn một sản phẩm phù hợp, bền, đẹp, giá cả hợp lý và tận dụng đúng công năng đối với nhiều người tiêu dùng lại không dễ. Bởi rất nhiều trường hợp sau khi sử dụng, khách hàng than phiền tình trạng tuổi thọ của máy ngắn ngủi, dù số tiền bỏ ra không nhỏ.

Tìm hiểu trên thị trường, bên cạnh những dòng sản phẩm cầm tay tiện lợi chỉ với giá từ 300.000 - 600.000 đồng/chiếc, có loại máy hút bụi có nhiều tính năng, giá cao hơn từ 2,5 triệu đồng đến hơn 10 triệu đồng/chiếc. Các dòng phổ biến thông thường chủ yếu có xuất xứ từ khu vực châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, Hàn Quốc... Những loại giá thành cao, chất lượng tốt thường xuất xứ từ Nhật Bản, Mỹ và các nước châu Âu. Chẳng hạn như Hitachi là một trong những sản phẩm máy hút bụi gia đình có sức mua rất mạnh trên thị trường, giá đắt hơn khoảng 500.000 đồng/chiếc so với các hãng khác. Song hãng này cũng có nhiều phân khúc giá dành cho các đối tượng thu nhập trung bình, khá và cao cấp.

Là người có nhiều năm sử dụng sản phẩm máy hút bụi gia đình, chị Lê Thị Thu Hà (phường Nam Dương, quận Hải Châu) chia sẻ: “Trên một số trang mua bán trực tuyến quảng cáo rất nhiều loại máy hút bụi giá chỉ bằng 1/2 - 1/3 sản phẩm bán trong các siêu thị điện máy. Nhưng chắc chắn sẽ nhanh hư hỏng vì đây là hàng không có bảo hành, có thể nguồn gốc trôi nổi từ các nơi, mà hầu hết giá rẻ đều rơi trúng vào nhóm thương hiệu cấp trung bình của Trung Quốc. Trước đây tôi đã dùng một số loại này, nhưng chưa được một năm đã phải thay cái khác”.

Để sử dụng hiệu quả các loại máy, anh Nguyễn Nhật Minh, chuyên viên tư vấn kỹ thuật của Siêu thị điện máy Nguyễn Kim lưu ý: Người sử dụng cần phần biệt các khu vực theo nhu cầu khác nhau. Ví dụ, với sàn gỗ thì cần chọn máy hút bụi kỹ hơn một chút. Khi chọn mua máy hút bụi bạn nên kiểm tra cổ quay của đầu ống hút xem có xoay dễ dàng không. Bình thường khi hút đứng thì ống hút nghiêng 45 độ. Hãy thử với chiều thẳng đứng 90 độ và đặt ngang 0 độ với mặt sàn mà bàn hút không bị vênh hở nhiều là được. Bạn cũng nhớ để ý đến phụ kiện đầu hút đi kèm với máy, có những loại đầu hút tích hợp luôn cả bàn chải bên dưới để thuận tiện cho việc làm sạch ngóc ngách, khe rãnh. Một số loại máy có tính năng bấm để cuộn dây rất gọn gàng, nhanh chóng so với loại phải cuộn tay.

Với hộ gia đình, nên chọn loại máy khoảng 4 - 5kg. Bên cạnh cân nặng cần chú ý độ ồn của máy, càng thấp càng tốt, nhưng thường máy có độ ồn khoảng 40dB-60dB, một số loại máy có độ ồn lớn hơn, máy quá ồn sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt của mọi người. Không nên để thùng rác của máy quá đầy sẽ khiến lực hút giảm đi. Rác quá 2/3 thùng sẽ tạo ra một lực cản trong ống hút, nó làm hao phí điện nhiều hơn do máy phải hoạt động với công suất lớn hơn. Nên thay đầu hút cho phù hợp với từng vị trí sẽ giúp hiệu quả hút cao hơn. Không sử dụng máy hút quá lâu sẽ làm cho máy dễ bị cháy, tốt nhất là khi dùng khoảng 30 đến 45 phút, cần cho máy nghỉ khoảng 15 phút. Ngoài ra, cần kiểm tra đầu hút của máy xem có bị vướng tóc hay vật lạ gì không. Những vật lạ bám vào đầu hút có thể gây hỏng máy. Đồng thời cũng nên kiểm tra những bộ phận khác của máy hút bụi để có thể sửa và thay thế kịp thời. Bất cứ sản phẩm máy hút bụi chính hãng nào cũng phải có bảo hành, bởi thế khi máy có trục trặc hãy tận dụng dịch vụ bảo hành để được kiểm tra và thay thế phụ kiện khi cần thiết.

Giá tham khảo một số loại máy hút bụi gia đình

VAC 18 Plus, giá 3.350.000 đồng. HiClean HC20/US, giá 3,3 triệu đồng/chiếc (xuất xứ Thái Lan, bảo hành 18 tháng). Clean Maid T15, giá 3,6 triệu đồng/chiếc  (xuất xứ Italy, bảo hành 12 tháng). Karcher T12/1, giá 8,5 triệu đồng/chiếc (xuất xứ Đức, bảo hành 18 tháng). Anex AG 1200, giá 3,9 triệu (xuất xứ Malaysia, bảo hành 12 tháng). Panasonic MC-CG302, giá 1,6 triệu đồng/chiếc (bảo hành 12 tháng). Toshiba VC-GC33CPV 950W, giá 4,5 triệu đồng/chiếc, bảo hành 18 tháng.  Hitachi CV-BA22V 2200W, giá 4,2 triệu đồng/chiếc, bảo hành 18 tháng.  Samsung VCC5480V32/XSV, giá 2.190.000 đồng/chiếc, bảo hành 12 tháng.

Duyên Anh

;
.
.
.
.
.