.

Khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung Hòa Ninh: Cân nhắc thận trọng

.

Ngày 5-4-2016, UBND thành phố ban hành Quyết định số 2076/QĐ-UBND phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu giết mổ tập trung tại xã Hòa Sơn và xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, diện tích 5.000m2. Dự kiến cuối năm 2016, khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung này sẽ được đưa vào sử dụng.

Nơi quy hoạch khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung ở xã Hòa Ninh.
Nơi quy hoạch khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung ở xã Hòa Ninh.

Tuy nhiên, những vấn đề đặt ra về vị trí và dự báo ô nhiễm trong quá trình hoạt động của khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung này cần được nghiên cứu kỹ hơn để tránh những hệ lụy sau này.

Khu giết mổ tập trung tại xã Hòa Sơn và xã Hòa Ninh được quy hoạch xây dựng thuộc địa phận 2 xã Hòa Sơn và Hòa Ninh. Thế nhưng, qua cắm mốc giới và công bố quy hoạch, phạm vi chọn xây dựng khu giết mổ tập trung này hoàn toàn thuộc địa phận xã Hòa Ninh (sau đây gọi là khu giết mổ Hòa Ninh). Ông Lê Văn Cừ, cán bộ địa chính xã Hòa Ninh cho rằng: Khu vực quy hoạch thuộc xã Hòa Ninh quản lý và thể hiện rất rõ trong bản đồ địa chính xã. Tại biên bản cuộc họp công bố quy hoạch do UBND xã và các cơ quan liên quan tổ chức ngày 2-6 vừa qua đã xác nhận điều này. Thực trạng này cho thấy, những người làm quy hoạch không tham khảo ý kiến địa phương và nắm không chắc địa giới từng xã.

Sau khi tiến hành cắm mốc và công bố quy hoạch, nhiều người cho rằng, khu giết mổ tập trung này không có tính khả thi, nói đúng hơn, vị trí được quy hoạch quá bất tiện. Nếu dự án vẫn triển khai như đã phê duyệt, khi đi vào hoạt động hậu quả về môi trường đối với xã Hòa Ninh sẽ hết sức nghiêm trọng.
Vị trí được quy hoạch xây dựng khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung ở đầu thôn Sơn Phước, đồng thời là đầu xã Hòa Ninh, cách đường ĐT 602 chừng vài chục mét, sát đèo Ông Gấm.

Ông Nguyễn Quang Xê, Trưởng thôn Sơn Phước, quá bất ngờ khi biết khu giết mổ tập trung được chọn xây dựng tại đầu thôn: Được xã mời tham dự buổi công bố quy hoạch, ở thôn Sơn Phước, tôi là người biết quy hoạch này đầu tiên. Tại buổi công bố quy hoạch hôm đó, tôi đã phản đối việc xây dựng khu giết mổ tập trung tại vị trí đã chọn. Quy hoạch xây dựng khu giết mổ tập trung ngay đầu xã, đầu thôn, sát khu dân cư không thể chấp nhận được.

Đã là khu giết mổ tập trung, quá trình giết mổ và nuôi nhốt hàng trăm con gia súc, gia cầm, không thể tránh khỏi mùi hôi thối. Ô nhiễm môi trường sẽ vô cùng nghiêm trọng mỗi khi gió từ biển thổi ngược lên. Vẫn biết, người ta sẽ xây dựng hệ thống xử lý thải rất cơ bản, song mùi hôi thối phát tán ra môi trường tự nhiên là điều không thể tránh khỏi. Xây dựng tại vị trí này, dứt khoát, đời sống người dân sẽ khốn khổ và địa phương sẽ tốn nhiều thời gian để giải quyết.

Cùng quan điểm, ông Trần Lanh, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Sơn Phước cho rằng, ở Hòa Vang, không thiếu gì khu vực hợp lý để xây dựng khu giết mổ tập trung, lại chọn nơi bất tiện nhất để triển khai.

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh Lê Thị Trinh không đồng tình với chủ trương xây dựng khu giết mổ tập trung tại vị trí đã quy hoạch. Bà cho biết: Ngay vị trí đầu xã, công trình là khu giết mổ tập trung e không thật hợp lý. Hơn nữa, sát đường ĐT 602, nơi lưu lượng du khách ngược xuôi Khu du lịch Bà Nà - Núi Chúa rất lớn, liệu ô nhiễm môi trường có ảnh hưởng?

Không những vậy, ngay từ khi công bố quy hoạch, việc triển khai khu giết mổ tập trung này đã gặp không ít vướng mắc. Đến nay, việc quy chủ khu đất quy hoạch vẫn chưa hoàn tất do chưa xác định chủ thực sự. Diện tích quy hoạch 5.000m2, song khu vực có thể xây dựng các hạng mục công trình chỉ khoảng 3.000m2; để đủ 5.000m2 phải san ủi mặt bằng từ khu đồi sát đó. Rồi, trước những khó khăn như vậy, liệu chủ đầu tư là các chủ hộ giết mổ gia súc, gia cầm có mạnh dạn đầu tư kinh phí để triển khai. Đó là chưa nói, toàn bộ nước thải của khu giết mổ tập trung này sẽ chảy xuống địa bàn xã Hòa Sơn, phức tạp về ô nhiễm môi trường sẽ nảy sinh khó lường.

Vừa không hợp lý về khu vực quy hoạch, vừa phải đối mặt với nhiều khó khăn vướng mắc, liệu dự án khu giết mổ tập trung Hòa Ninh có khả thi? Đó là câu hỏi cơ quan chức năng cần xem xét.

Bài và ảnh: Nguyễn Cầu

;
.
.
.
.
.