.

Nâng cao năng lực lập đồ án, tuân thủ quy trình lập quy hoạch

.

ĐNĐT - Thảo luận tại hội trường trong kỳ họp thứ hai HĐND thành phố diễn ra sáng nay (10-8), về vấn đề quy hoạch đô thị, ĐB Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị đề nghị thành phố cần nâng cao năng lực lập đồ án quy hoạch và tuân thủ quy trình lập quy hoạch, thận trọng trong quy hoạch đô thị ở phía tây của thành phố. 

Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng cũng cho rằng, việc điều chỉnh đồ án quy hoạch có thể xuất phát từ các nguyên nhân: do thay đổi chủ trương, do nguyện vọng của nhà đầu tư, do hoàn cảnh cụ thể và nhu cầu của nhân dân, do điều kiện tài chính chưa cho phép…

“Bên cạnh đó, nhiều nguyên nhân khác như: triển khai quy hoạch quá nhanh, thông tin, số liệu chưa cập nhật đầy đủ, ý tưởng sáng tạo chưa chín muồi… dẫn đến sự bất cập trong triển khai một số dự án. Đây là điều cần rút kinh nghiệm”, Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng nhận định.

Trong khi đó, ĐB Lê Thị Như Hồng cho biết, hiện nay trên địa bàn quận Cẩm Lệ có 4 dự án chậm triển khai kéo dài nhiều năm, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, nhất là vào mùa mưa lũ như: dự án Khu liên hợp thể dục thể thao, dự án Khu dự trữ đất ven sông… Do đó, thành phố cần có kế hoạch, lộ trình bố trí vốn đối với các dự án này.

Bên cạnh đó, thành phố sớm xây dựng cụm công nghiệp quận Cẩm Lệ để đáp ứng nhu cầu sản xuất cho khoảng 500 cơ sở, doanh nghiệp nhỏ đang sản xuất tại khu dân cư.

Liên quan đến các dự án chậm triển khai ở Cẩm Lệ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Văn Sơn cho biết, hiện thành phố đang tập trung giải quyết cho các hộ nằm trung vùng ngập úng. Trong năm nay, thành phố đã bố trí khoảng 30 tỷ đồng để giải quyết cho các hộ dân nằm trong vùng giải tỏa. Đối với dự án khu dự trữ đất ven sông, cần kiểm tra người dân chuyển đến ở đây khi nào để có đền bù hợp lý, tránh việc dành đất để được giải tỏa đền bù.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho rằng, có 3 vấn đề quan trọng trong giải tỏa mặt bằng là: đất tái định cư, vốn và sự đồng thuận của người dân. Do đó, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư giải quyết vốn nhanh; bên cạnh đó, hệ thống chính quyền và ban giải phóng mặt bằng tích cực vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương của thành phố. 

Đoàn Lương-Trâm Anh

;
.
.
.
.
.