.
Mua sắm cuối tuần

Chọn bát, đĩa nhựa an toàn

.

Đồ gia dụng bằng nhựa vốn phổ biến trong đời sống hằng ngày, nhưng không phải ai cũng thấy yên tâm khi sử dụng, bởi hiện nay nhiều sản phẩm nhựa không đạt chất lượng vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường. Nguy cơ nhiễm độc từ vật dụng nhựa như bát, đĩa, ly, thìa vẫn rất cao, nếu người tiêu dùng không cẩn trọng.

Cần lưu ý chỉ mua bát, đĩa nhựa có công bố tiêu chuẩn chất lượng rõ ràng.
Cần lưu ý chỉ mua bát, đĩa nhựa có công bố tiêu chuẩn chất lượng rõ ràng.

Bên cạnh dòng sản phẩm bằng sứ, thủy tinh đang được ưa chuộng, bát đĩa bằng nhựa cũng đắt hàng không kém. Với những ưu điểm như trọng lượng nhẹ, giá rẻ, bền, không dễ vỡ khi dùng cho trẻ em... bát đĩa nhựa có chỗ đứng trong trường học mầm non, khu bán trú, bệnh viện, hàng quán... Tuy nhiên, theo cảnh báo của nhà chuyên môn, các vật dụng bằng nhựa khi đựng thức ăn nóng hoặc lạnh sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng. Nghiên cứu cho biết: Nếu một người ăn nhiều hơn hai lần sử dụng bát đĩa nhựa mỗi ngày, sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiễm tối thiểu là 0,0083mg melamine. Mặc dù con số này là khá nhỏ nhưng lại đáng lưu tâm đối với những người yếu thận như trẻ em và phụ nữ mang thai. Bát, đĩa, ly, chén nhựa nhiều màu sắc sặc sỡ lại càng tăng nguy cơ ung thư cao do có các thành phần nguyên liệu công nghiệp độc hại.

Một số cơ quan chức năng Trung Quốc cảnh báo, những người chuyên ăn bát, đĩa làm từ nhựa có nồng độ nhiễm melamine cao gấp 8 lần so với nhóm người dùng đồ sứ. Thực tế, Việt Nam là nước dùng sản phẩm nhựa nhập từ Trung Quốc nhiều do giá thành tương đối rẻ. Đơn cử, một bộ bát ăn bằng sứ ở trong nước giá 100.000-200.000 đồng/10 cái, thì bộ chén nhựa của Trung Quốc giá chỉ từ 35.000-40.000 đồng/10 cái. Bên cạnh đó, bát, đĩa nhựa giá rẻ đa phần do các cơ sở tư nhân sản xuất từ nhựa tái chế trên những thiết bị thô sơ, không đủ yêu cầu kỹ thuật, thường có chứa các yếu tố gây hại với cơ thể con người. Không ít đồ dùng bát đĩa trong nước không ghi rõ thành phần sản xuất và những khuyến cáo, nên người tiêu dùng nhiều khi chưa biết cách sử dụng hợp lý và an toàn.

Vì vậy, với các sản phẩm nhựa, tốt nhất là không nên sử dụng để làm nóng trong lò vi sóng, vì các hóa chất độc hại có thể ngấm từ nhựa vào thực phẩm và đồ uống. Để bảo đảm sức khỏe, người tiêu dùng lưu ý nên hạn chế sử dụng đồ nhựa khi chế biến thực phẩm. Nếu dùng đồ nhựa thì nên chọn những sản phẩm có địa chỉ uy tín, bảo đảm độ tin cậy cao và nhất là không nên sử dụng để đựng đồ quá nóng hoặc quá lạnh.    

Khi chọn mua những sản phẩm đựng thực phẩm bằng nhựa, nên chọn mặt hàng nhựa cao cấp. Đây là loại nhựa không ảnh hưởng đến sức khỏe do có độ kháng nhiệt cao, không bị ăn mòn bởi dung môi hay dầu mỡ, không trầy xước, không bám mùi vị thực phẩm. Nhiều sản phẩm mới trên thị trường mới ra mắt gần đây có nguồn gốc khá đa dạng. Trong đó, sản phẩm Việt có các thương hiệu nhựa Duy Tân, Đại Đồng Tiến, Việt Nhất,... có mã quét sản phẩm để khách hàng có thể kiểm tra nguồn gốc, chất lượng. Sản phẩm nhập ngoại chủ yếu của Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản và hàng châu Âu cũng được các gia đình có kinh tế khá giả, các nhà hàng chọn mua. Những sản phẩm này có bảo hành đầy đủ, có công bố chỉ tiêu thông số rõ ràng, tuy giá đắt hơn các loại hàng nhựa thông thường nhưng được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng khá kỹ.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.