.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển hợp tác dầu khí Việt – Nga

.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh quan điểm này khi tiếp Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Zarubezhneft (Liên bang Nga) trưa 27-10 tại Trụ sở Chính phủ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Zarubezhneft. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao hợp tác trong lĩnh vực dầu khí giữa Việt Nam và Liên bang Nga thời gian qua. Theo Phó Thủ tướng, đây chính là một trong những lĩnh vực trụ cột và hiệu quả trong quan hệ song phương, đem lại nguồn thu lớn cho ngân sách của mỗi nước.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, Chính phủ Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp dầu khí hai nước tăng cường hợp tác.
Theo Phó Thủ tướng, hiện nay đã có một số doanh nghiệp dầu khí lớn của Nga tham gia tích cực vào thị trường Việt Nam, trong đó có Zarubezhneft với nhiều dự án lớn và quan trọng, đặc biệt là Liên doanh Dầu khí Vietsovpetro tại Việt Nam và Liên doanh Rusvietpetro tại Nga. Đây đều là những dự án hoạt động hiệu quả, góp phần quan trọng củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Zarubezhneft phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam để tìm các giải pháp cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động cho Liên doanh Vietsovpetro và Rusvietpetro, đồng thời đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường tìm kiếm các mỏ mới, đồng thời đổi mới công nghệ, phát huy tối đa hiệu quả những mỏ dầu, khí hiện đang khai thác.

Cảm ơn Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã dành thời gian tiếp, Tổng giám đốc Zarubezhneft Sergey Kuderyasov cho biết, các dự án hợp tác với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đều đang được triển khai hiệu quả, theo đúng kế hoạch mà hai bên đã thống nhất. Dự kiến trong thời gian tới, các liên doanh dầu khí sẽ mở rộng tìm kiếm, khai thác, đặc biệt là khai thác các mỏ khí.

Tổng giám đốc Zarubezhneft cũng cảm ơn sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Chính phủ Việt Nam và Liên bang Nga trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để các liên doanh dầu khí hoạt động hiệu quả. Nhân dịp này, Tổng Giám đốc Zarubezhneft cũng đề nghị Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tháo gỡ một số vướng mắc còn tồn tại.

Ngay tại cuộc gặp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ Công Thương, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam làm đầu mối để phối hợp chặt chẽ với Zarubezhneft và các bộ, ngành của hai nước để giải quyết, trên tinh thần tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp dầu khí hai nước tăng cường hợp tác.

“Zarubezhneft” là công ty dầu khí lớn của Nga, có trụ sở tại thủ đô Moscow, được thành lập năm 1967.

Từ năm 2004, Công ty được chuyển đổi thành Công ty cổ phần mở Zarubezhneft với 100% cổ phần thuộc quyền sở hữu của nhà nước và đại diện là Cơ quan quản lý tài sản Liên bang.

Petrovietnam và Zarubezhneft hợp tác ở 2 dự án chính là Liên doanh Vietsovpetro tại Việt Nam và Liên doanh Rusvietpetro tại Nga.

Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro được thành lập vào năm 1981 trên cơ sở Hiệp định liên Chính phủ với Petrovietnam. Tại lãnh thổ Liên bang Nga, Zarubezneft và Petrovietnam đã thành lập Liên doanh Rusvietpetro, hiện đang khai thác dầu khí tại 4 lô.

Chinhphu.vn

;
.
.
.
.
.