.

HTX Trục vớt và đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An: Khẳng định vị thế

.

Được thành lập năm 1978, là một trong số ít đơn vị thuộc thành phần kinh tế tập thể ở Đà Nẵng có bước phát triển vững chắc trong sản xuất, kinh doanh, Hợp tác xã (HTX) Trục vớt và đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An đã khẳng định vị thế trong lĩnh vực hậu cần nghề cá.

Đóng mới tàu cá công suất lớn.
Đóng mới tàu cá công suất lớn.

Năm 2004, HTX Trục vớt và đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An được thành phố cho thuê hơn 8.000m2 đất tại phía tây Âu thuyền Thọ Quang (quận Sơn Trà) để xây dựng cơ ngơi mới sau khi phải di dời giải tỏa. Từ đó đến nay, phát huy kinh nghiệm và năng lực sẵn có, HTX đã triển khai đóng mới và sửa chữa tàu cá không chỉ của Đà Nẵng mà cả khu vực miền Trung. Lợi thế mặt bằng rộng, ngay từ đầu, HTX đã xây dựng 4 triền đà đủ điều kiện tiếp nhận sửa chữa cùng lúc 20 tàu cá đánh bắt xa bờ.

Ông Nguyễn Văn Sự, Phó Giám đốc HTX cho biết: “Nhu cầu đóng, sửa tàu thuyền của ngư dân rất lớn, trong khi chỉ có 7 đơn vị thực hiện nhiệm vụ này. So các đơn vị hoạt động cùng lĩnh vực, HTX có bề dày kinh nghiệm hơn, được ngư dân tin cậy chọn làm nơi sửa chữa mỗi khi có nhu cầu. Nhiều năm nay, HTX tiến hành sửa chữa 200 chiếc/năm. Về đóng mới tàu cá, khi có đơn đặt hàng, HTX triển khai kịp thời. Trong hai năm 2015 và 2016, HTX đã đóng mới 6 tàu đánh bắt xa bờ, sau khi hạ thủy, các tàu đều hoạt động tốt. Chiếc hạ thủy gần đây nhất là tàu của ông Trần Văn Thà (ở phường An Hải Đông, quận Sơn Trà), công suất gần 900 CV. Hiện tại, một chiếc công suất gần 1.000 CV đã hoàn thành khoảng 30% khối lượng công việc”.

Đến thăm cơ sở sản xuất của HTX, chúng tôi thấy mọi người đều hăng say làm việc, tự giác và tích cực. Người sửa chữa máy móc thiết bị, người gia cố khung vỏ. Tại phân xưởng cơ khí, máy móc thiết bị hoạt động hết công suất. Từ các máy khoan, tiện… dưới bàn tay điêu luyện của người thợ, nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu sửa chữa được công nhân lành nghề làm ra mà không phải mua bên ngoài thay thế.

Tại khu vực các tàu cá công suất lớn nằm trên đà sửa chữa, chúng tôi gặp một chủ tàu và ông cho biết: “Đã hàng chục năm nay, mỗi khi có nhu cầu sửa chữa, tôi đều chọn đà của HTX Trục vớt và đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An. Thợ ở HTX này không chỉ tay nghề cao mà còn rất nhiệt tình. Tàu sửa chữa tại đây độ tin cậy rất cao. Hơn nữa, tại đây, nhiều thiết bị thay thế do HTX sản xuất nên giá thành thấp hơn nơi khác”.

Ngoài đóng mới, trục vớt, ở đâu có phương tiện thủy bị hư hỏng, chìm, mắc cạn, bằng các thiết bị chuyên dụng và những người thợ dạn dày kinh nghiệm, HTX đều trục vớt thành công. Ngoài ra, HTX còn thi công các công trình thủy và cho thuê máy móc trang thiết bị đáp ứng nhu cầu sửa chữa, trục vớt… HTX đang tạo việc làm cho gần 70 lao động, với mức lương từ 5-9 triệu đồng/người/tháng.

Trao đổi về hướng phát triển, ông Nguyễn Văn Sỹ, Giám đốc HTX cho rằng: “Yếu tố con người có ý nghĩa quyết định năng lực sản xuất, kinh doanh. Để đáp ứng nhu cầu đóng sửa tàu cá ngày càng lớn, HTX chủ trương vừa đầu tư nâng cấp trang thiết bị máy móc, vừa ưu tiên thu hút đào tạo nhân lực. Phấn đấu hoạt động sản xuất, kinh doanh tăng trưởng ổn định trên 10%/năm, mỗi năm đóng mới 3-4 tàu cá công suất lớn, đưa lên đà sửa chữa hơn 200 lượt chiếc…

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.