.

Người tâm huyết với du lịch Đà Nẵng

.

Trên chặng đường 20 năm hình thành và phát triển, Furama Resort đã ghi dấu ấn lớn trong sự phát triển chung của thành phố Đà Nẵng, tạo tiếng vang đối với du khách trong và ngoài nước. Doanh nhân Huỳnh Tấn Vinh, Tổng Giám đốc Công ty CP Khu du lịch Bắc Mỹ An (Furama Resort Danang) đã đóng góp vào sự thành công chung đó.

Triết lý kinh doanh của doanh nhân Huỳnh Tấn Vinh là phát triển du lịch phải gắn với chăm lo quyền lợi của người lao động cũng như bảo vệ môi trường.
Triết lý kinh doanh của doanh nhân Huỳnh Tấn Vinh là phát triển du lịch phải gắn với chăm lo quyền lợi của người lao động cũng như bảo vệ môi trường.

Ngày 11-10 vừa qua, ông Huỳnh Tấn Vinh lần thứ hai vinh dự được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao giải thưởng 100 doanh nhân tiêu biểu toàn quốc - Cúp Thánh Gióng. Lần đầu ông được trao giải thưởng này vào năm 2010.

Tạo dựng thương hiệu Furama Đà Nẵng

Năm 1993, ông Huỳnh Tấn Vinh được lãnh đạo tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng tin tưởng điều chuyển nhận công tác tại Công ty CP Khu du lịch Bắc Mỹ An (Furama Resort) với cương vị Phó Tổng Giám đốc. Thời điểm đó, với một người từng tham gia quân ngũ (quân tình nguyện tại Campuchia), rồi làm công chức, nay chuyển hướng sang kinh doanh là một thách thức lớn. Để tham gia quản lý Furama Resort cùng đội ngũ điều hành nước ngoài, ngoài việc thông thạo 3 ngoại ngữ, ông Huỳnh Tấn Vinh phải tham gia nhiều lớp học quản trị doanh nghiệp, học cách kinh doanh của người nước ngoài. Trên hết, ông phải tự thay đổi tư duy của chính mình về cách làm du lịch trong xu thế mở cửa, hội nhập quốc tế.

Furama Resort là niềm tự hào của thành phố Đà Nẵng, đóng vai trò người đi tiên phong trong phát triển du lịch - khách sạn kết hợp nghỉ dưỡng trên nền tảng khai thác thế mạnh của thành phố ven biển. Furama Resort nhiều lần được chọn làm địa điểm tổ chức các sự kiện lớn như: Hội nghị các quan chức cấp cao APEC lần thứ 3 (SOM III) năm 2006, Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC III) năm 2009…

Ông Huỳnh Tấn Vinh chia sẻ: “Furama Resort khai trương vào tháng 3-1997, là khu khách sạn nghỉ dưỡng đẳng cấp đầu tiên tại Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực khách sạn - nghỉ dưỡng, ban đầu, chúng tôi gặp không ít khó khăn. Một trong những vấn đề chúng tôi gặp phải là thuyết phục lãnh đạo địa phương nhìn nhận rõ hơn về phát triển du lịch hiện đại; đồng thời phải thay đổi cả cách nhìn của người dân. Bởi lẽ, vào thời điểm đó, khi chứng kiến những vị khách nước ngoài đến Furama nghỉ dưỡng, tắm nắng ở bờ biển, nhiều người có cái nhìn nghi ngại. Chúng tôi đã gặp những cựu chiến binh, những người cao tuổi và thuyết phục họ rằng, đây là xu thế phát triển tất yếu trong thời đại ngày nay. Muốn thành phố ngày càng giàu mạnh, văn minh, chúng ta buộc phải thích nghi”.

Ngay từ thời điểm Furama Resort hình thành, ông Huỳnh Tấn Vinh cùng lãnh đạo Furama Resort đã mạnh dạn tham mưu, đề xuất với lãnh đạo thành phố nhiều ý tưởng quan trọng cho ngành du lịch, trong đó có việc đóng góp xây dựng con đường du lịch “5 sao” Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp- Trường Sa, giúp việc giao thông thuận tiện cho hàng loạt khách sạn, khu nghỉ dưỡng ven biển, kết nối giữa Đà Nẵng và Hội An (tỉnh Quảng Nam); vận động mở hàng loạt đường bay từ Hong Kong, Singapore, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc… đến Đà Nẵng.

Phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường

Nhìn nhận về xu thế phát triển ngành du lịch hiện nay, ông Huỳnh Tấn Vinh cho rằng, phải phát triển theo hướng bền vững, gắn lợi ích của doanh nghiệp với bảo vệ môi trường. Ngay từ những ngày đầu tham gia điều hành, quản lý Furama Resort, ông đã nhận thức rõ điều này và bắt tay vào những việc cụ thể như: trồng vườn cây xanh (nay đã trở thành lá phổi cho cả khu nghỉ dưỡng); xây dựng hệ thống xử lý nước thải hiện đại, tránh xả thải thẳng ra biển…

Với cương vị là Tổng Giám đốc Furama Resort, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, ông là một trong những cá nhân, doanh nhân - doanh nghiệp đóng góp tiếng nói tích cực và có nhiều hành động cụ thể trong việc kêu gọi bảo vệ Khu bảo tồn sinh thái bán đảo Sơn Trà; vận động chọn loài voọc chà vá chân nâu làm biểu tượng của Đà Nẵng.

Ông Huỳnh Tấn Vinh nói rằng, điều thu hút du khách đến với Đà Nẵng không chỉ ở những khu nhà cao tầng, điểm vui chơi giải trí hiện đại mà chính là những bãi biển sạch đẹp, thiên nhiên trong lành và nhiều danh lam thắng cảnh. Doanh nghiệp du lịch muốn phát triển, trước khi khai thác các lợi thế của thành phố phải ý thức được trách nhiệm bảo vệ lợi ích của thành phố, trong đó có vấn đề môi trường.

Việc Furama Resort lớn mạnh, mở rộng gấp 10 lần so với thời điểm đi vào hoạt động năm 1997 là niềm vui, song điều khiến ông tự hào hơn cả là đã góp phần đào tạo đội ngũ cán bộ, nhân viên tận tụy với công việc, giỏi về kỹ năng quản trị với tư duy hiện đại. Hiện nay, hầu hết vị trí quản lý tại Furama đều do người Việt Nam trực tiếp thực hiện. Công ty cũng đào tạo hơn 3.000 lao động có trình độ cao cho hàng loạt khách sạn, khu nghỉ dưỡng khắp miền Trung; 5 giám đốc điều hành khách sạn lớn từ Quảng Bình đến Quảng Nam đều xuất thân từ “lò” đào tạo của Công ty CP Khu du lịch Bắc Mỹ An.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.