.

Mở lối đi ra đồng Nà Đạo - Thủ Lọ để sản xuất: Cam kết rồi để đó

.

Thời gian gần đây, việc đi lại qua các đồng Nà Đạo, Thủ Lọ, ở phía đông đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi của bà con thôn Thạch Bồ, xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) vô cùng gian nan. Để qua được ruộng của mình, bất đắc dĩ ai cũng phải trèo qua mái ta-luy đường cao 7-8m rất khó khăn và nguy hiểm. Lối duy nhất có thể đi qua các cánh đồng này là dưới gầm cầu bắc qua sông Yên, song lối này lầy lội và chưa được khơi thông. Do khó khăn về việc đi lại nên không ít hộ đành bỏ ruộng hoang.

 Lối đi dưới gầm cầu chưa mở, còn là bãi lầy. 	                   Ảnh: N.C
Lối đi dưới gầm cầu chưa mở, còn là bãi lầy. Ảnh: N.C

Bà con thôn Thạch Bồ đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng sớm có giải pháp giải quyết khó khăn. Ngày 2-12-2016, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang cùng các bên liên quan đã kiểm tra thực tế, lập biên bản, yêu cầu Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cụ thể là Ban điều hành Cienco 5 - đơn vị thi công đoạn đường qua cánh đồng thôn Thạch Bồ có trách nhiệm mở lối đi dưới gầm cầu nối với đường nội đồng trước đây để bà con đi lại sản xuất. Tại buổi làm việc, lãnh đạo đơn vị thi công cam kết hoàn thành việc mở lối đi lại này vào ngày 10-12.

Cam kết là vậy, nhưng đến ngày 12-12, Ban điều hành Cienco 5 vẫn chưa mở lối đi cho bà con thôn Thạch Bồ sang đồng ruộng để sản xuất. Bà Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong cho biết, trước đây có đường bê-tông nội đồng chạy từ thôn Thạch Bồ sang đồng Nà Đạo, Thủ Lọ. Khi đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hình thành, đường nội đồng này bị cắt ngang mà không thiết kế cống chui.

Gần đó là cầu bắc qua sông Yên. Lối đi sát mố cầu khá rộng. Tuy vậy, phải san ủi, gia cố mới đi được. Hiện tại, khu vực dưới gầm cầu và hai bên rất lầy lội, đi bộ cũng khó vượt qua. Ông Võ Văn Viên, Trưởng thôn Thạch Bồ cho biết thêm, không chỉ đường nội đồng bị chia cắt mà kênh mương thủy lợi cũng bị ảnh hưởng. Mấy vụ nay, việc đưa nước sang đồng Nà Đạo, Thủ Lọ rất khó khăn. Một số diện tích do thiếu nước không thể sản xuất.

NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.