.

Thanh tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa

.

Lực lượng thanh tra của Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức nhiều đoàn thanh, kiểm tra về đo lường chất lượng hàng hóa tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn Đà Nẵng trong năm 2016. Hoạt động này góp phần hạn chế tình trạng hàng hóa kém chất lượng trôi nổi trên thị trường, đặc biệt vào dịp Tết.

Đoàn thanh tra đang kiểm tra tại doanh nghiệp.
Đoàn thanh tra đang kiểm tra tại doanh nghiệp.

Ngoài việc thanh tra tại các hệ thống kinh doanh, từ đầu năm 2016 đến nay, Sở KH&CN đã triển khai 5 cuộc thanh tra và 6 cuộc kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh đối với các mặt hàng như xăng dầu; sắt thép; vàng, trang sức mỹ nghệ; an toàn bức xạ hạt nhân; mũ bảo hiểm; đồ chơi trẻ em; hàng đóng gói sẵn như gạo, cà-phê, bột ngọt; các phương tiện đo, phép đo tại các cơ sở kinh doanh cân ô-tô, điện, điện tử, vận tải hành khách bằng taxi... Qua thanh tra, kiểm tra, phát hiện 3 cơ sở vi phạm và xử phạt hành chính với tổng số tiền hơn 36 triệu đồng.

Đánh giá về công tác thanh, kiểm tra trong năm 2016, ông Nguyễn Viết Nguyên, Chánh Thanh tra Sở KH&CN nhận định: “Sở KH&CN đã thực hiện tốt vai trò đầu mối và phối hợp với các đơn vị trong việc tăng cường kiểm soát chất lượng hàng hóa trên thị trường. Trong năm 2016, phần lớn các cơ sở đã chấp hành tốt quy định của Nhà nước. Riêng đối với các trường hợp sai phạm, cơ quan quản lý đã phản ánh chính xác, kịp thời và có biện pháp xử lý phù hợp”.

Tháng 11-2016, Sở KH&CN đã tổ chức đoàn thanh tra thực tế hàng hóa tại Chi nhánh Công ty CP Thương mại quốc tế và dịch vụ Đại Siêu thị Big C tại Đà Nẵng (Big C Đà Nẵng). Đây là đợt thanh tra toàn diện các nội dung về tiêu chuẩn, quy chuẩn; mã số mã vạch, ghi nhãn hàng hóa của các mặt hàng kinh doanh tại Big C Đà Nẵng. Kết quả thanh tra cho thấy hàng hóa đều có dấu hợp quy trên sản phẩm, nhãn hàng hóa ghi trên sản phẩm đúng quy định của pháp luật. Big C Đà Nẵng cũng có đầy đủ thủ tục pháp lý chứng nhận hoạt động của chi nhánh tại Đà Nẵng. Bên cạnh việc kiểm tra hồ sơ giấy tờ, tem nhãn sản phẩm, đoàn thanh tra đã lấy 2 mẫu mũ bảo hiểm, 4 mẫu thiết bị điện, điện tử và 6 mẫu đồ chơi trẻ em đem trưng cầu giám định chất lượng. Qua thử nghiệm mẫu hàng hóa cho thấy hầu hết đều bảo đảm chất lượng theo quy định của pháp luật.

Các đơn vị kinh doanh thương mại khác như Siêu thị VinMart Đà Nẵng, Siêu thị Co.opmart Đà Nẵng, Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim... cũng thực hiện đầy đủ việc giám sát chất lượng sản phẩm hàng hóa và xác định rõ trách nhiệm của nhà cung cấp nêu trong hợp đồng. Tuy nhiên, trong kết quả kiểm định chất lượng tại các đơn vị, mặt hàng mũ bảo hiểm do Công ty TNHH Cường Hằng (địa chỉ 22 Võ Thị Sáu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cung cấp có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN. Đoàn thanh tra đã xử phạt vi phạm hành chính theo luật định và tịch thu, tiêu hủy 35 chiếc mũ còn lại. Đồng thời, Thanh tra Sở đã gửi thông báo khuyến cáo cho Sở KH&CN thành phố Hà Nội và Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng để thực thi kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn.

Những mặt hàng điện, điện tử, mũ bảo hiểm và đồ chơi trẻ em tại các siêu thị, trung tâm mua sắm, cửa hàng kinh doanh trên địa bàn Đà Nẵng thuộc trách nhiệm quản lý của ngành KH&CN nên rất được chú trọng thanh, kiểm tra, nhất là dịp cuối năm. Hoạt động này góp phần hạn chế tình trạng hàng hóa kém chất lượng trôi nổi trên thị trường, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán với nhu cầu mua sắm cao của người dân.

Bài và ảnh: THANH THẢO

;
.
.
.
.
.