.

Chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để mất an toàn lao động

.

ĐNĐT - Các chủ đầu tư, các đơn vị nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát phải ký biên bản cam kết với Sở Xây dựng thành phố về an toàn lao động trong thi công xây dựng và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra tai nạn.

Ngày 13-1, Sở Xây dựng thành phố triệu tập khẩn cấp 60 chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng, tư vấn giám sát đang thi công các công trình lớn trên địa bàn thành phố để quán triệt công tác an toàn trong thi công xây dựng.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lê Tùng Lâm cho biết, cả thành phố hiện nay như một đại công trường. Thời gian cận Tết Nguyên đán nên nhiều chủ đầu tư nóng lòng đưa công trình vào sử dụng, các nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ, nôn nóng hoàn thành khối lượng quyết toán với chủ đầu tư nên bất chấp các biện pháp thi công, buông lỏng an toàn lao động.

Qua kiểm tra thực tế tại các công trình đang thi công hiện nay đều có vấn đề trong xây dựng, thi công, giám sát thi công. Đơn vị tư vấn giám sát nhận nhiều công trình nên không giám sát cụ thể tại công trường, đơn vị thi công trực tiếp thì có xây dựng biện pháp an toàn thi công nhưng còn lỏng lẻo, chưa thực chất…

Các vụ mất an toàn lao động vừa qua liên quan chủ yếu đến biện pháp thi công giàn giáo. Tiêu chuẩn về an toàn lao động đã được quy định rất rõ nhưng bản thân nhà thầu vẫn không làm đúng theo các quy định. Tư vấn giám sát về mặt chuyên môn giúp cho chủ đầu tư nhưng thường không kiểm tra kỹ những vấn đề an toàn xây dựng.

Trong thời gian tới, Sở Xây dựng và Thanh tra xây dựng sẽ tiến hành xử lý mạnh các trường hợp vi phạm. Tư vấn giám sát nghiệm thu giàn giáo sai sẽ bị tước chứng chỉ hành nghề từ 6 tháng đến 1 năm theo quy định.

Sau buổi họp quán triệt, các chủ đầu tư, các đơn vị nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát đã ký biên bản cam kết với Sở Xây dựng về an toàn lao động trong thi công xây dựng các công trình và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn trong thi công.

Sắp đến, Thanh tra xây dựng sẽ tiến hành kiểm tra chuyên ngành trên toàn địa bàn, nếu công trình nào thi công không bảo đảm độ an toàn theo quy định thì tiến hành dừng thi công chứ không tiếp tục nhắc nhở.

  Triệu Tùng
 

;
.
.
.
.
.