.

Đà Nẵng triển khai thí điểm đặt máy tính tiền tại cơ sở kinh doanh lớn

.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2017 ngày 12-1, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Miên nhấn mạnh: Năm nay, ngành thuế phải nỗ lực hoàn thành dự toán thu ngân sách. Đối với công tác chống thất thu thuế, Đà Nẵng tiếp tục là địa phương triển khai thí điểm giải pháp mới, đó là lắp đặt máy tính tiền tại các nhà hàng, khách sạn, nơi kinh doanh buôn bán lớn… để quản lý doanh thu của người kinh doanh.

Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng Trần Văn Miên cho biết, thành phố đã trình Bộ Tài chính và được chấp thuận để triển khai giải pháp nói trên. Ngay sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 sẽ tiến hành lắp máy tính tiền ở 10-15 cơ sở kinh doanh làm thí điểm, sau đó sẽ nhân rộng toàn thành phố.

Trước ý kiến e ngại người kinh doanh không nhập số liệu vào máy, Phó Chủ tịch Trần Văn Miên khẳng định: “Phải triển khai tới từng người kinh doanh, nói rõ cho họ biết về chủ trương của thành phố. Nếu trường hợp nào không thực hiện, lần thứ nhất vi phạm sẽ phạt cảnh cáo, lần thứ hai sẽ nêu tên lên các phương tiện truyền thông. Đến lần thứ ba sẽ cho nghỉ kinh doanh”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên nhìn nhận, năm 2016, công tác thu ngân sách đạt kết quả tốt, với tổng thu nội địa trong cân đối thực hiện là 15.543 tỷ đồng, vượt 30,6% so với dự toán Trung ương giao. Đặc biệt, lần đầu tiên tất cả 15 lĩnh vực thu đều đạt và vượt dự toán giao.

Các quận, huyện đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu thành phố giao. Đối với nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2017, dự toán ngân sách giao cho Đà Nẵng là 18.045 tỷ đồng, tăng 16% so với thực hiện năm 2016.

Nếu không kể tiền sử dụng đất thì dự toán thu ngân sách Nhà nước là 15.945 tỷ đồng (tăng 20,2% so với thực hiện năm 2016). Nhiều khoản thu được giao cao hơn, trong đó đáng chú ý là số thu từ khu vực công thương nghiệp - ngoài quốc doanh với dự toán giao 4.457 tỷ đồng, trong khi số thực hiện năm 2016 hơn 3.369 tỷ đồng… Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên nhận định: Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, là thách thức lớn đối với ngành thuế, phải nỗ lực vượt bậc để hoàn thành.

Phó Chủ tịch Trần Văn Miên đề nghị ngành thuế triển khai công tác thu ngay từ bây giờ, đặc biệt lưu ý phải ráo riết đòi nợ thuế với kinh nghiệm “đòi nợ phải làm thường xuyên”; rà soát, quản lý chặt chẽ đối với việc kê khai và đối tượng nộp thuế.

Để đạt được chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất, cần đẩy mạnh thu nợ và thu tiền sử dụng đất phát sinh, thu tiền thuê đất…; đồng thời luôn nhắc nhở đạo đức công vụ của người cán bộ thuế. “Cũng còn có cán bộ thuế ở xã, phường thỉnh thoảng thanh tra, kiểm tra hạnh họe doanh nghiệp. Thậm chí, có trường hợp uống cà-phê, hút thuốc không trả tiền, một năm đến tiệm may hai bộ đồ cũng không trả tiền. Tôi đã trực tiếp gặp và xử lý rồi. Như vậy là không được, năm 2017 này phải chấm dứt ngay”, Phó Chủ tịch Trần Văn Miên nhấn mạnh.

KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.