.

Ngành ngân hàng thành phố: Bạn đồng hành của doanh nghiệp, người dân

.

Cùng với sự phát triển của thành phố, 20 năm qua, ngành Ngân hàng Đà Nẵng đã có những phát triển vượt bậc cả về số lượng lẫn chất lượng. Với 58 chi nhánh tổ chức tín dụng (TCTD) và 246 phòng giao dịch, cùng sự hiện diện của nhiều công ty tài chính, trung tâm chứng khoán và bảo hiểm, Đà Nẵng đang hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm tài chính - ngân hàng của khu vực miền Trung.

Thị trường hấp dẫn

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, Chi nhánh Đà Nẵng, hệ thống ngân hàng trên địa bàn thành phố những năm qua đã có bước phát triển mạnh mẽ và hoàn thiện. Với số lượng hệ thống các TCTD trên địa bàn ngày càng nhiều, phát triển đa dạng về loại hình và hình thức sở hữu; trong đó, nổi bật nhất là sự phát triển nhanh của hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) cổ phần.

Nếu năm 1997, trên địa bàn thành phố chỉ có 6 chi nhánh NHTM cổ phần, đến nay có 37 chi nhánh, chiếm 57% thị phần huy động vốn và chiếm 56% thị phần cho vay trên toàn địa bàn. Nhiều chi nhánh như VCB, MB, BIDV, ACB, VID Public, SEABank, Sacombank… hoạt động kinh doanh hiệu quả luôn nằm trong tốp đầu của hệ thống TCTD.

Song song với việc phát triển mạng lưới, quy mô hoạt động của các TCTD cũng phát triển tương xứng. So với năm 1997, nguồn vốn huy động của các TCTD tăng hơn 51 lần và dư nợ cho vay các thành phần kinh tế tăng hơn 32 lần.

Bên cạnh bảo đảm hoạt động kinh doanh an toàn và hiệu quả, ngành Ngân hàng thành phố cùng các cấp chính quyền địa phương, các ngành, tổ chức hội, đoàn thể… tích cực góp phần thực hiện thành công các chương trình kinh tế của thành phố như chương trình “Năm Doanh nghiệp”, các chương trình, chính sách tín dụng cho vay theo Nghị định 67; cho vay hỗ trợ nhà ở; cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới, thí điểm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Ông Võ Minh, Giám đốc NHNN Chi nhánh Đà Nẵng nhìn nhận, với vai trò là các định chế tài chính trung gian, ngành Ngân hàng trên địa bàn đã đáp ứng tốt nhu cầu vốn cho nền kinh tế, thúc đẩy kinh tế thành phố tăng trưởng và phát triển. Hệ thống ngân hàng thành phố cũng tích cực đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

Hướng đến trung tâm tài chính - ngân hàng

Trong mục tiêu quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Đà Nẵng từ nay đến năm 2020 ghi rõ phấn đấu xây dựng thành phố trở thành trung tâm tài chính - ngân hàng của miền Trung. Để góp phần thực hiện tốt mục tiêu này, ngành Ngân hàng thành phố sẽ phải nỗ lực hơn nữa, nhất là trong công tác nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, thanh tra, giám sát các hoạt động ngân hàng trên địa bàn.

Song song đó, bảo đảm hoạt động của ngành ngân hàng an toàn và hiệu quả; mở rộng cho vay đáp ứng nhu cầu vốn cho các thành phần kinh tế đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng. Đồng thời, triển khai thực hiện hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành ngân hàng của Chính phủ; đẩy mạnh chương trình hiện đại hóa hệ thống ngân hàng... theo định hướng chung của ngành trong quá trình hội nhập quốc tế.

Tại lễ khai trương chi nhánh Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh khẳng định, trong sự phát triển mạnh mẽ và hiệu quả của các ngành dịch vụ, phát triển kinh tế, xã hội và chỉnh trang đô thị có sự đóng góp của ngành Ngân hàng.

Việc NHNN đưa ra các chính sách giảm lãi suất đã giúp các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tăng huy động vốn, đẩy mạnh đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội bền vững của thành phố Đà Nẵng; qua đó, góp phần thay đổi đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân thành phố. Chất lượng cuộc sống của người dân vì thế cũng được nâng cao rõ rệt.

Ông Võ Minh cho biết thêm, thời gian qua, bám sát chỉ đạo của thành phố, ngành Ngân hàng Đà Nẵng đã tập trung làm tốt chức năng quản lý Nhà nước, định hướng và giám sát hoạt động của NHTM. Trên cơ sở đó, các NHTM thực hiện đúng đắn các chủ trương, chính sách của Nhà nước liên quan đến ngân hàng.

Nhờ vậy, doanh nghiệp và công chúng được hưởng lợi từ sự hoạt động nghiêm túc, có chất lượng của hệ thống ngân hàng. Cùng với sự phát triển vượt bậc của Đà Nẵng, ngành Ngân hàng thành phố thực sự là bạn đồng hành của các thành phần kinh tế và mọi tầng lớp nhân dân.

THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.