.

Nhộn nhịp khách du lịch đầu năm

.

Kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2017 kéo dài 3 ngày, thời tiết miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng mưa kéo dài, ảnh hưởng đến các hoạt động vui chơi giải trí của du khách. Song, thành phố vẫn đón một lượng lớn du khách trong nước và quốc tế, hứa hẹn một năm sôi động của ngành du lịch.

Trong ngày đầu năm mới, rất đông khách quốc tế đến Đà Nẵng.
Trong ngày đầu năm mới, rất đông khách quốc tế đến Đà Nẵng.

Dù thời tiết không thuận lợi, liên tục có mưa nhưng nhiều du khách đến Đà Nẵng vẫn hào hứng với các sự kiện được tổ chức dịp đầu năm mới. Đội mưa tham dự chương trình đếm ngược chào đón năm mới tại Quảng trường 29-3 (đường 2 Tháng 9), vợ chồng anh Trần Anh Hoàng (đến từ Hà Nội) đã có những kỷ niệm rất khó quên khi hòa mình vào hàng ngàn người thưởng thức chương trình nghệ thuật do các nghệ sĩ biểu diễn và cùng đếm ngược từng giây chào năm mới.

Theo đánh giá của đại diện các đơn vị lữ hành, lượng khách đến Đà Nẵng dịp này chủ yếu từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và là dịp cao điểm của khách quốc tế ở một số thị trường truyền thống như Mỹ, Úc, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc…

Năm nay, xu hướng khách đặt các dailytour (tour hằng ngày), optional tour (tour tự chọn) tăng rất cao, nhất là khách quốc tế. Đồng thời, loại hình du lịch M.I.C.E cũng đang phát triển với sự gia tăng cao của lượng khách nhóm từ 30-50 người đi du lịch kết hợp dự hội nghị, hội thảo.

Đa số khách đều tự đăng ký qua mạng các dịch vụ như: vé máy bay, khách sạn và thông qua đơn vị lữ hành để đặt các dịch vụ như xe, hướng dẫn viên, các tour trong ngày… Các tour đi nước ngoài cũng tăng mạnh so với năm ngoái, chủ yếu các nước gần như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Hong Kong… Đài Loan cũng là một điểm du lịch mới được nhiều du khách lựa chọn vì có nhiều điểm vui chơi, với các đợt khuyến mại mua sắm cuối năm hấp dẫn.

Ông Trần Trung Quảng, Giám đốc điều hành Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài cho biết, Đà Nẵng đang là mùa mưa nên khách địa phương hầu như không có hoặc có rất ít. Khách đến Núi Thần Tài dịp này chủ yếu là khách quốc tế và khách từ hai đầu đất nước. Trong ngày 1-1, Công viên suối khoáng nóng đón khoảng 600-700 khách đến vui chơi, nghỉ dưỡng.

Tại bán đảo Sơn Trà, ông Nguyễn Đức Vũ, Phó trưởng Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch thành phố cho hay, trong những ngày nghỉ lễ, ước khoảng 12.500 lượt khách tham quan, vui chơi tại chùa Linh Ứng, đài Vọng Cảnh, đỉnh Bàn Cờ, cây đa ngàn năm tuổi...; trong đó chùa Linh Ứng vẫn là điểm thu hút khách.

Trong hai ngày 31-12-2016 và 1-1-2017, khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn đón gần 5.000 lượt khách tham quan, thưởng ngoạn, đông hơn nhiều so với những ngày thường trong mùa mưa.

Dịp lễ năm nay, công suất buồng phòng của hệ thống khách sạn bình quân ước đạt 68-72% đối với khách sạn 5 sao, 62-67% đối với khối 4 sao, khối 3 sao công suất phòng bình quân khoảng 45-50%... Phần lớn các khách sạn 4-5 sao ven biển và một số khách sạn 4-5 sao tại trung tâm thành phố (Brilliant, Stay…) có lượng khách quốc tế ước chiếm trên 80% tổng số khách lưu trú, chủ yếu là khách đến từ các thị trường như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Hong Kong, Úc, Mỹ, châu Âu. Các khách sạn 4-5 sao khác tại trung tâm thành phố như Green Plaza, Mường Thanh, Minh Toàn Galaxy… có tỷ trọng khách quốc tế thấp hơn nhưng cũng ước đạt 50-70% tổng số khách lưu trú.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố kỳ vọng năm 2017, thành phố sẽ nhận được sự phối hợp của các ban, ngành liên quan để phát triển du lịch hơn nữa. Năm 2017 là năm rất đặc biệt của thành phố với nhiều sự kiện quan trọng sẽ được tổ chức. Để chuẩn bị những sự kiện này, thành phố triển khai nhiều công tác chuẩn bị, quảng bá, xúc tiến du lịch cũng như xúc tiến các đường bay mới.

Dự kiến ngày 29-3, nhà ga quốc tế mới Cảng hàng không sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ được vận hành và đưa vào khai thác, tạo thuận lợi hơn cho các chuyến bay cũng như việc phối hợp với các hãng hàng không để thu hút thêm nhiều đường bay mới. Sắp tới, thành phố cũng triển khai chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng” với hy vọng ngành du lịch không chỉ tăng trưởng về lượng khách mà các ngành, người dân cũng sẽ ý thức để nâng cao tính thân thiện, văn minh của điểm đến với du khách trong và ngoài nước.

Bài và ảnh: THU HÀ

;
.
.
.
.
.