.

Nỗi buồn hoa Tết

.

Hơn chục ngày nữa đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu nhưng người trồng hoa ở Đà Nẵng đã cầm chắc vụ thất thu lớn nhất kể từ trước đến nay. Thời tiết bất lợi, mưa lũ kéo dài làm các loại hoa không thể nở đúng dịp Tết đến, xuân về.

Hoa cúc nở muộn, hoa ly nở sớm là điều dễ thấy tại các vùng trồng hoa ở Đà Nẵng.
Hoa cúc nở muộn, hoa ly nở sớm là điều dễ thấy tại các vùng trồng hoa ở Đà Nẵng.

Thất thu lớn nhất là cúc trồng chậu bởi loài hoa này được trồng nhiều nhất, ước khoảng 350.000 - 400.000 chậu và đa số đều nở muộn. Những năm trước, vào thời điểm này, tại các vườn cúc, việc tuyển bông diễn ra sôi động, người trồng ngắt bỏ những bông nhỏ, để lại những bông lớn chuẩn bị bung cánh.

Còn năm nay, vườn nào cũng vắng ngắt, có chăng vài ba người làm công việc khác. Hàng nghìn chậu cúc phát triển tốt nhưng bông mới nhú, chưa có bông để tuyển chọn.  

Đi dọc đường 30 Tháng 4, thuộc địa phận phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu), nơi có các vườn cúc quy mô lớn, gặp người trồng hoa nào cũng thấy họ buồn và thất vọng. Không buồn sao được khi khá nhiều vốn liếng, công sức bỏ ra đầu tư chăm sóc gần 5 tháng, dự tính sẽ bội thu vào dịp Tết, nay đành chấp nhận trắng tay.

Vừa bơm thuốc kích thích tăng trưởng cho vườn cúc của mình, ông Nguyễn Văn Hạnh (ở tổ 100, phường Hòa Cường Bắc) buồn rầu cho biết: “Từ nay đến Tết liên tục nắng ráo thì may ra 400 chậu cúc pha lê mang lại thu nhập gỡ gạc được chút đỉnh, còn hơn 400 chậu cúc vàng đông coi như bỏ. Thiệt hại chí ít gần trăm triệu đồng”.

Chỉ tay sang khu vực trồng hoa ly, ông Hạnh cho biết thêm, cũng bị thời tiết mưa kéo dài nhưng loài hoa này lại nở sớm. Ông Hạnh trồng hoa hàng chục năm nay, chưa thấy năm nào thời tiết bất lợi như năm nay, nhiều cây hoa ly có ngọn và bông đều bị thối.

Hoa cúc nở muộn, hoa ly nở sớm là điều dễ thấy tại các vùng trồng hoa ở Đà Nẵng. Ảnh: NGUYỄN CẦU
Hoa cúc nở muộn, hoa ly nở sớm là điều dễ thấy tại các vùng trồng hoa ở Đà Nẵng. Ảnh: NGUYỄN CẦU

Chỉ tính riêng trên địa bàn phường Hòa Cường Bắc, khoảng 60% trong tổng số 62.000 chậu cúc sẽ thất thu do nở muộn sau Tết nhiều ngày. Bà Trần Thị Năm, Chủ tịch Hội Nông dân phường cho biết, nghề trồng hoa ở phường có từ lâu đời, người trồng hoa đều dạn dày kinh nghiệm nhưng thời tiết bất lợi, chủ yếu do mưa kéo dài làm sự sinh trưởng của các loài hoa diễn biến khác thường.

Hàng chục nghìn chậu cúc nở quá muộn, trong khi khoảng 15.000 cây hoa ly vừa bị thối bông, vừa nở sớm. 5.000 chậu hoa thược dược và 30.000 chậu các loại hoa khác cũng rơi vào tình trạng tương tự. Có thể nói, chưa khi nào người trồng hoa ở phường Hòa Cường Bắc điêu đứng với nghề truyền thống của mình như vụ hoa Tết năm nay.

Đến các vùng hoa khác trên địa bàn thành phố đều bắt gặp hoa cúc chậu vừa chớm nụ, chắc chắn không nở kịp dịp cận Tết. Tại vườn hoa sát đường Kinh Dương Vương (thuộc địa phận tổ 183, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), vợ chồng ông Đặng Văn Trung đang tích cực tuyển chọn bông cho 800 chậu cúc.

Họ không dám thuê người bởi biết chắc thua lỗ. Không giấu sự thất vọng, ông Trung tâm sự rằng, ông đã đầu tư hơn 80 triệu đồng cho vườn hoa này, đó là chưa kể công cán của vợ chồng liên tục gần 5 tháng nay và chi phí điện, nước.

Mấy hôm trước, thấy trời mưa tầm tã, hoa phát triển không như ý, ông rất lo lắng. Nay trời hửng nắng, nhưng tính thời gian còn lại may ra chỉ 1/3 trong số này kịp bán dịp Tết, thất thu ước từ 60-70 triệu đồng.

Ở Hợp tác xã (HTX) Hoa cây cảnh Hòa Liên (huyện Hòa Vang), người trồng hoa cũng “bó tay” trước thời tiết bất lợi. Vụ hoa Tết năm nay, HTX trồng hơn 100.000 chậu cúc, gần một nửa trong số đó không nở hoa kịp vào dịp Tết, điều này đồng nghĩa nhiều hộ sẽ trắng tay. Ông Nguyễn Trung, Phó Giám đốc HTX cho biết: “Năm nay, hộ nào trồng nhiều cúc vàng đông chắc chắn bị thua lỗ đậm. Đến thời điểm này, hoa mới chớm nụ, có khi sau Tết chừng nửa tháng mới khoe sắc”.

Nói về vụ hoa Tết năm nay, ông Lê Ba, Chủ tịch Hội Làm vườn thành phố chia sẻ: “Người trồng hoa đang phải đối mặt với khó khăn. Với thực trạng hoa nở muộn, ước tính thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Và một điều chắc chắn, giá hoa Tết năm nay sẽ cao hơn nhiều so với các năm trước”.

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.