.

Thúc đẩy thu hút đầu tư từ Nhật Bản

.

Để đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đặc biệt là từ Nhật Bản, thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó xác định Nhật Bản là đối tác tiềm năng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đầu tư vào Đà Nẵng hiện chỉ có khoảng 134 doanh nghiệp, trong khi Hà Nội khoảng 800 doanh nghiệp, TP. Hồ Chí Minh gần 1.000 doanh nghiệp.

Trưởng Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư thành phố Lê Cảnh Dương và ông Masatoshi, Chủ tịch Ngân hàng Gifu Shinkin trao biên bản ghi nhớ hợp tác.
Trưởng Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư thành phố Lê Cảnh Dương và ông Masatoshi, Chủ tịch Ngân hàng Gifu Shinkin trao biên bản ghi nhớ hợp tác.

Bà Lê Thị Thu Hạnh, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết, Đà Nẵng thiếu các đường bay trực tiếp đi Nhật Bản. Hiện chỉ có một đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Narita với tần suất bay 7 chuyến/tuần nên chỉ thuận lợi cho các DN ở khu vực phía bắc Nhật Bản. Một nguyên nhân nữa là quỹ đất ở các khu công nghiệp (KCN) tại Đà Nẵng không còn nhiều; đặc biệt là KCN có tính liên kết, có cả khu nhà xưởng cho thuê, khu đô thị, liên kết với doanh nghiệp ngành phụ trợ… còn thiếu. Thêm nữa, cơ chế ưu đãi đầu tư của thành phố cũng chưa thực sự hấp dẫn so với các địa phương lân cận như Quảng Nam, Quảng Ngãi. Một rào cản nữa trong tiếp cận DN Nhật Bản là nguồn nhân lực còn thiếu, năng lực còn yếu, chưa đáp ứng được nhu cầu quảng bá, duy trì kênh thông tin. Số lượng người học tiếng Nhật cũng như trung tâm dạy tiếng Nhật ngày càng tăng nhưng người giỏi tiếng Nhật không nhiều... Vì vậy, trong thời gian tới, để thu hút nhiều DN Nhật Bản đầu tư, thứ nhất, nên mở thêm các đường bay trực tiếp đi Nhật. Hiện tại, nhiều DN khu vực miền trung Nhật Bản và vùng Kansai quan tâm, có ý định đầu tư vào Đà Nẵng. Thứ hai, hạ tầng các KCN, nhà xưởng cần được chú trọng. Có thể chia nhỏ dự án xây dựng KCN thành nhiều giai đoạn, bắt đầu từ quy mô khoảng 5-10ha. Hơn nữa, hiện nay, đầu tư vào Đà Nẵng phần lớn là DN vừa và nhỏ, nhu cầu thuê nhà xưởng cho thời kỳ đầu hoạt động rất lớn, nên xây dựng các nhà xưởng tiêu chuẩn 300m2, 500m2, 1.000m2, 2.000m2...

Đại diện Cơ quan Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội cho biết, trong thời gian tới, ngoài Tokyo, Đà Nẵng cần mở thêm các văn phòng đại diện ở các địa phương khác của Nhật như Osaka, Yokohama, Fukuoka, Sapporo, Okinawa... để hỗ trợ thông tin cho các DN Nhật. Các văn phòng đại diện sẽ là cầu nối đưa Đà Nẵng đến gần đất nước “mặt trời mọc” hơn. Thông qua các văn phòng đại diện, thành phố có thể thiết lập quan hệ với các công ty tư vấn uy tín của Nhật. Các công ty tư vấn là đầu mối quan trọng để giới thiệu và kết nối doanh nghiệp, hỗ trợ công tác tổ chức hội thảo, tổ chức đoàn DN khảo sát môi trường đầu tư.

Một trong những vấn đề mà thành phố cần đặc biệt quan tâm là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đây là nền tảng có ý nghĩa to lớn trong thu hút doanh nghiệp nước ngoài. Theo xu hướng hiện nay, các ngành cần được tập trung đào tạo là cơ khí chế tạo, cơ khí chính xác, công nghệ thông tin và tiếng Nhật... Theo các chuyên gia của Nhật Bản, Đà Nẵng có những tiềm năng, lợi thế thấy rõ trong thu hút đầu tư FDI. Đó là những nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh, đổi mới phương pháp xúc tiến đầu tư... Tuy nhiên, để biến những tiềm năng này thành cơ hội, đẩy mạnh thu hút dòng vốn đầu tư FDI, trong đó thu hút đầu tư từ Nhật Bản, trong giai đoạn hiện nay, cần tích cực triển khai nhiều giải pháp hơn nữa. Trong đó, cần tập trung đẩy mạnh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm, đặc biệt là hạ tầng giao thông và hạ tầng các KCN, mở rộng khai thác quỹ đất, đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao…

Phó Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng Huỳnh Liên Phương cho biết: Thời gian qua, Đà Nẵng đã có những hoạt động thiết thực hỗ trợ tối đa cho DN nói chung, DN Nhật Bản nói riêng. Mới đây, để đẩy mạnh thu hút FDI từ Nhật, Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư thành phố đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với Ngân hàng Gifu Shinkin. Theo thỏa thuận, Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư sẽ tích cực hỗ trợ các hoạt động khảo sát đầu tư của các khách hàng của Ngân hàng Gifu Shinkin cũng như cung cấp thông tin về thị trường, môi trường đầu tư và những ưu đãi đầu tư của thành phố Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư sẽ hỗ trợ trực tiếp các nhà đầu tư để có thể thành lập pháp nhân thuận lợi nhất. Ngược lại, Ngân hàng Gifu Shinkin giúp Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư quảng bá rộng rãi về thành phố Đà Nẵng thông qua việc tổ chức các hội thảo giới thiệu môi trường đầu tư tại Nhật Bản; đồng thời cung cấp cho khách hàng đang xem xét việc đầu tư ở Việt Nam thông tin đầu tư như thông tin về các KCN và ưu đãi đầu tư tại Đà Nẵng.

Bài và ảnh: PHƯƠNG UYÊN

;
.
.
.
.
.